Bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động dưới cột điện cao thế

Admin
Cát đổ cao vây quanh cột điện, hàng chục xe lớn nhỏ ra vào chở cát, máy múc loại lớn lên xuống múc đổ cát liên tục khiến cột điện cao thế có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện hoạt động thường xuyên ở đây.

Để xác minh thông tin phản ánh về tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam về bãi tập kết cát của công ty TNHH MTV sản xuất Thiện Phúc (Cty Thiện Phúc), đóng trên địa bàn phường Điện An, TX Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, đang hoạt động dưới chân cột điện cao thế. Không chỉ nguy hiểm cho chính các con người và phương tiện hoạt động ra vào bến bãi, mà sẽ ảnh hưởng đến đường điện cao thế đang cung cấp điện chiếu sáng hàng ngàn hộ dân trên thị xã Điện Bàn.

Theo ghi nhận của PV, 4h30 sáng ngày 10/5 các ghe tàu hút cát đã hoạt động chạy dưới sông ngay cạnh bãi tập kết cát, đến gần 5h sáng thì máy múc tại bến bãi tập kết cát bắt đầu múc cát từ gần chục các ghe thuyền hút cát mang về đưa lên bờ.

Dưới sông thì ghe tầu hút cát hoạt động, trên bờ thì các xe lớn nhỏ ra vào lấy cát mang đi, khiến khu vực tuyến đường DT609 từ thị trấn Vĩnh Điện đi huyện Đại Lộc nhộn nhịp không khác gì một công trường lớn đang hoạt động, mặc dù chưa đến 6h sáng.

 Ghe thuyền mang cát vào bến tập kết cát không phép của Cty Thiện Phúc

Sự nguy hiểm ở đây chính là hàng ngàn khối cát được đưa từ ghe tàu hút ngoài sông lên phủ quanh cây cột điện cao thế, trong khi đó các phương tiện lớn nhỏ ra vào chở cát có thể trượt bánh bất kể lúc nào khi lùi vào lấy cát, máy múc cát xoay chuyển lên xuống sát ngay cột điện và đường dây. Câu hỏi đặt ra là ai dám đảm bảo về sự an toàn tính mạng của những con người ở đây khi cột điện cao thế xảy ra sự cố?

Câu hỏi đặt ra bến tập kết cát lớn này của Cty Thiện Phúc, trước đó PV đã làm việc với phòng Tài nguyên – Môi trường TX Điện Bàn là chưa được các cơ quan cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa và chưa được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để kinh doanh…. Giờ lại gây nguy hiểm đến đường điện lưới và con người cùng các phương tiện tham gia hoạt động ở bến tập kết cát này..

 5h30 sáng máy múc cát của Cty Thiện Phúc hoạt động ngay chân cột điện cao thế

Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Điện An, nơi có bến tập kết cát không phép của Cty Thiện Phúc thì ông Chủ tịch phường gần như không nắm được Cty Thiện Phúc hoạt động trên địa bàn mình quản lý đã được cấp phép hay chưa?! Khi PV đặt câu hỏi là người đứng đầu UBND phường thì ông Nguyễn Văn Phước phải nắm được sơ bộ, thì ông Phước trả lời: “Do nhiều việc quá”.

Liên hệ với ông Đặng Hiệp Lực, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TX Điện Bàn, mặc dù ông Lực là người lãnh đạo phòng Quản lý Đô thị, có vai trò chức năng về giao thông như: hoạt động các bến bãi, các phương tiện tham gia giao thông thì phòng Đô thị đều phải nắm rõ, quản lý ở địa phương và trình lên lên cấp sở ban ngành liên quan…

Nhưng trả lời của ông trưởng phòng Đô Thị đã “đá” vai trò chức năng nhiệm vụ của mình cho sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam khi ông Lực nói về việc cấp và quản lý bến bãi: “Bến bãi tôi không cấp… tôi cũng không nắm được quy hoạch..”.

Khi PV cho rằng vai trò chức năng nhiệm vụ của phòng Đô thị là nắm rõ quy hoạch, hồ sơ sau đó mới đề xuất lên sở GTVT cấp hay không cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, thì ông Lực cho rằng mình “vô can” và nói: “Tôi cũng không đề xuất luôn, doanh nghiệp họ tự đến sở GTVT và sở GTVT cấp..”.

Không chỉ vậy, vị Trưởng phòng Quản lý Đô thị TX Điện Bàn còn “đổ” trách nhiệm của mình cho phòng TN&MT TX Điện Bàn, khi trả lời PV về TX Điện Bàn có bao nhiêu bến thủy nội địa đã được cấp phép và chưa cấp phép, ông Lực hồn nhiên trả lời: “Nhiệm vụ này TX Điện Bàn giao cho phòng Tài nguyên & Môi trường theo dõi”?!

Câu hỏi đặt ra theo lời ông Đặng Hiệp Lực là bến bãi hoạt động có phép hay không có phép của TX Điện Bàn là do sở GTVT quản lý và doanh nghiệp “qua mặt” chính quyền địa phương?. Phải chăng sở GTVT đã “dài tay” hay phòng quản lý Đô thị TX Điện Bàn tồn tại chỉ là hình thức? Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng của TX Điện Bàn và UBND tỉnh Quảng Nam.

Trao đổi với PV về cột điện cao thế nằm giữa đống cát của Cty Thiện Phúc có vi phạm quy định của ngành điện lực không, ông Bùi Văn Phương, Giám đốc Điện Lực TX Điện Bàn cho biết: “Về khoảng cách an toàn thì móng cột điện thì không được làm gì ảnh hưởng đến móng và phải có bán kính rộng ít nhất phải được 2m, còn về an toàn đường dây thì hành lang an toàn phải đảm bảo độ cao ít nhất là 2m”.

 Cột điện cao thế có thể "đổ gãy" bất cứ lúc nào khi máy múc cát và xe ô tô vào lấy cát hoạt động ngay bên dưới.

Trả lời PV về đảm bảo an toàn đường dây điện cao thế mà bến bãi tập kết cát của Cty Thiện Phúc đang vi phạm thì ngành điện TX Điện Bàn có biện pháp gì để ngăn chặn sự nguy hiểm đến cột điện cao thế, ông Phương cho biết: “Tôi sẽ cho anh em kiểm tra cụ thể rồi báo cáo lên các cơ quan chức năng, họ vi phạm vấn đề gì thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật… Trước đây cũng đã có hai trường hợp xảy ra rồi, cũng do máy múc đất làm đường gây ra”.

Câu hỏi đặt ra, bãi tập kết cát của Cty Thiện Phúc ngoài đang hoạt động không phép mà còn gây nguy hiểm đến con người, đến đường điện của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn TX Điện Bàn, trong khí đó chính quyền địa phương thì không biết do “bận” công việc, cấp phòng chức năng thì “đá” trách nhiệm… Khiến câu hỏi dư luận đặt ra liệu có sự “bảo kê” của các cơ quan chức năng (UBND phường Điện An, phòng Quản lý Đô thị) trên TX Điện Bàn đối với bãi tập kết cát chưa được cấp phép của Cty Thiện Phúc?!

Báo Doanh nghiệp Việt Nam kính mong lãnh đạo UBND TX Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam cần chỉ đạo xác minh làm rõ bãi tập kết cát vừa không phép vừa gây nguy hiểm đến tính mạng con người và đường điện quốc gia.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: Báo Doanh nghiệp Việt Nam