Bất ngờ màu xe ô tô dễ gặp tai nạn trên đường

Admin
Cùng với việc xem xét các tính năng an toàn của ô tô và đánh giá thử nghiệm va chạm tổng thể, người lái xe được khuyến khích lựa chọn màu xe an toàn để giúp ngăn ngừa sự cố có thể xảy ra trên đường.

Tại Anh, người lái xe luôn được cảnh báo phải suy nghĩ cẩn thận về màu sơn mà họ chọn cho xe của mình, bởi vì một số lựa chọn màu nhất định có thể khiến họ có nguy cơ gặp tai nạn khi đi đường cao hơn đáng kể.

Theo các chuyên gia về an toàn lái xe tại Road Angel, một công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm an toàn trên xe hơi tại Anh cho biết những chiếc ô tô sở hữu nước sơn màu đỏ dễ gặp nguy hiểm nhất trên đường. Nghiên cứu của Road Angel tiết lộ rằng, có đến 60% ô tô màu đỏ đã từng bị tai nạn.

Màu ô tô nguy hiểm tiếp theo là màu nâu, theo báo cáo của Road Angel, 59% chủ sở hữu ô tô đã từng gặp tai nạn.

Những người sở hữu xe màu đen cũng sẽ phải cẩn thận bởi nghiên cứu cũng cho thấy, 57% xe ô tô màu đen đã từng "dính" sự cố do va chạm.

 Ảnh minh họa.

Đối với cả xe ô tô màu đen và nâu, tỷ lệ bị tai nạn khá cao có thể giải thích bởi khả năng phản xạ ánh sáng và nhận diện trên đường kém, nhất là khi thời tiết xấu hoặc lúc trời tối.

Chủ sở hữu của những chiếc xe màu tối hơn có thể trả phí bảo hiểm cao hơn vì các công ty bảo hiểm tính đến xác suất xảy ra tai nạn lớn hơn các màu sơn sáng màu.

Vì vậy, có thể hiểu rằng màu trắng là một trong những màu an toàn hơn khi mua ô tô bởi màu này có sự nhận diện tốt trên đường.

Năm 2007, Trung tâm Nghiên cứu An toàn Tai nạn của Đại học Monash đã nghiên cứu 855.258 vụ tai nạn ô tô nghiêm trọng ở các vùng của Úc từ năm 1987 đến năm 2004 và tin rằng xác suất va chạm với ô tô màu trắng là thấp nhất. Trong ngày, xác suất xảy ra va chạm của ô tô màu đen cao hơn ô tô màu trắng là 12%, màu xám cao hơn 11%, màu bạc là 10%, màu đỏ và màu xanh cao hơn những màu khác với tỷ lệ xác xuất chênh lệch không nhiều so với màu trắng.

Vào sáng sớm hoặc chiều tối, tỷ lệ tai nạn của ô tô màu đen cao hơn 47% so với ô tô màu trắng và tỷ lệ tai nạn của ô tô màu bạc cao hơn 15%. Vào ban đêm, hầu hết các xe màu đều tương tự như xe màu trắng, chỉ có màu đỏ và bạc là cao hơn (cao hơn 10% và 8%).

Chuyên gia Gary Digva từ Road Angel nhận định: “Màu sắc xe là yếu tố quan trọng, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là khả năng lái xe và tình trạng kỹ thuật của ô tô. Mua một chiếc ô tô màu đỏ không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ gặp tai nạn và mua một chiếc xe màu trắng không có nghĩa là bạn bất khả chiến bại trên đường, vì vậy dù ô tô của bạn màu gì thì vẫn phải luôn thận trọng khi ngồi sau tay lái".

Màu sắc nội thất ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe

Việc lựa chọn màu sắc trang trí trong xe ô tô có ảnh hưởng nhất định đến tâm trạng của người lái xe, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Nội thất sử dụng tông màu tươi sáng, có thể mang lại cho mọi người cảm giác rộng rãi và thoải mái.

Tốt nhất nên sử dụng màu mát vào mùa hè và màu ấm vào mùa đông để điều chỉnh cảm giác lạnh và ấm.

Màu tối thường mang lại cảm giác nặng nề, màu sáng mang lại cảm giác nhẹ nhàng. Màu sáng nhạt khiến người ta cảm thấy mềm mại, màu tối thuần lại mang lại cảm giác cứng nhắc. Sử dụng màu trang trí trong xe phù hợp có thể giảm độ mệt mỏi, và giảm sự cố tai nạn giao thông.

Tác giả: T. Linh (Theo The Sun)

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam