Bắt nhóm giả danh công an gọi điện lừa tiền người dân

Admin
Ngày 26.12, Công an thành phố Hải Phòng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự thuộc đơn vị này vừa bắt một nhóm người tự xưng là công an để lừa tiền người dân.

 Công an thành phố Hải Phòng khuyến cáo người dân cảnh giác với các số điện thoại 000113 và 84000113 gọi và tự xưng là công an để lừa tiền
ẢNH LÊ TÂN

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hải Phòng nhận được đơn của bà Phạm Thị Đẩu (50 tuổi, ngụ phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng), cho biết khoảng 15 giờ ngày 13.12, bà Đẩu nhận được cuộc gọi đến điện thoại bàn của một phụ nữ xưng là Hoàng Thị Nghĩa, làm ở “Công an phòng chống tội phạm” hỏi bà về một số vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng. Sau đó bà Đẩu được chuyển máy nói chuyện với một người tự giới thiệu là đại tá công an Trần Tuấn Bình.

Qua điện thoại, “đại tá công an Trần Tuấn Bình” vu cho bà Đẩu liên quan đến một vụ mua bán trái phép chất ma túy và tài khoản của bà Đẩu ở ngân hàng đã được các đối tượng ma túy chuyển vào vài trăm tỉ đồng.

“Đại tá công an Trần Tuấn Bình” yêu cầu bà Đẩu phải chuyển ngay số tiền tiết kiệm đang gửi ở ngân hàng vào tài khoản số 8312205104166 mang tên Hoàng Thị Nghĩa ở Ngân hàng Agribank để công an điều tra vụ án. Do hoảng sợ, bà Đẩu đã chuyển 283 triệu đồng vào tài khoản trên.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hải Phòng đã tiến hành điều tra. Sau khi xác định chủ tài khoản 8312205104166 là Hoàng Thị Nghĩa (43 tuổi, ngụ ở xóm Phia Khoang, thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng), cơ quan công an đã phối hợp với ngân hàng phong tỏa số tiền trong tài khoản trên, đồng thời tiến hành triệu tập bà Hoàng Thị Nghĩa.

Tại cơ quan công an, bà Nghĩa khai vào ngày 11.12 đã nhận được điện thoại của Sầm Đức Văn (ngụ xã Mỹ Hưng, cùng huyện Phục Hòa) hỏi mượn tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Đến 17 giờ ngày 13.12, bà Nghĩa nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo có số tiền 283 triệu đồng về tài khoản.

Sầm Đức Văn sau đó nhờ người bạn đến đón Nghĩa đi rút 25 triệu đồng từ tài khoản trên. Sau khi về đến nhà, bà Nghĩa lại nhận được điện thoại của Nông Văn Việt (em họ của Văn) yêu cầu đến ngân hàng rút tiền. Tuy nhiên, tài khoản đã bị cơ quan chức năng phong tỏa.

Từ tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ Zhou Ren (25 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, ở thị trấn Thủy Khẩu, huyện Long Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), Nông Văn Việt và Hoàng Văn Lâm (cùng 25 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Thuận, cùng huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng).

Theo lời khai của các đối tượng, Zhou Ren được một người tên là A Lão ở Trung Quốc nhờ tìm tài khoản ngân hàng của Việt Nam để chuyển tiền và hứa sẽ trả công 15% từ số tiền lấy được. Zhou Ren gọi điện cho Việt nhờ tìm tài khoản và hứa sẽ trả công 10% từ số tiền lấy được. Việt lại nhờ Văn và hứa trả công cho Văn 3 triệu đồng và Văn tìm đến bà Hoàng Thị Nghĩa. Khi có thông tin tài khoản và số chứng minh nhân dân của bà Nghĩa, Zhou Ren chuyển thông tin này cho A Lão. Sau đó, các đối tượng đã giả danh công an gọi điện lừa tiền bà Đẩu. Đối tượng Hoàng Văn Lâm có tham gia vào vụ việc nhưng không được giao vai trò cụ thể.

Bên cạnh tiếp tục điều tra, mở rộng vụ an, Công an thành phố Hải Phòng khuyến cáo người dân về việc một số đối tượng sử dụng các số điện thoại đầu số giống với số điện thoại của lực lượng công an như 000113, 84000113 gọi tự xưng là công an để lừa tiền.