Bêu tên hàng loạt ông lớn bất động sản nợ thuế 2.500 tỷ đồng

Admin
Có những cái tên quen thuộc bị cục Thuế TP.Hà Nội nhắc tên từ năm này tới năm khác như Lilama Hà Nội, Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà SDU, Lũng Lô 5... nhưng số nợ thu hồi chỉ nhỏ giọt.

Cục Thuế Hà Nội vừa công khai danh sách 331 đơn vị nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất số nợ gần 2.500 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh bất động sản lớn.

"Vinh dự" được đứng đầu danh sách 12 doanh nghiệp nợ thuế với số nợ 111 tỷ đồng là "gương mặt thân quen" Lilama Hà Nội.

Tiếp đến là công ty Cổ phần Tập đoàn Điện tử công nghiệp Việt Nam nợ hơn 80 tỷ đồng, công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng Viglacera nợ hơn 60 tỷ đồng, Coma 1- Chi nhánh tổng công ty Cơ khí xây dựng nợ hơn 40 tỷ đồng, công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) hơn 33 tỷ đồng; công ty Cổ Phần Xây dựng số 11 (Vinaconex 11) hơn 32 tỷ đồng, công ty Cổ phần Cơ khí và xây lắp số 7 (Coma 7) hơn 31 tỷ đồng…

 Sông Đà SDU liên tục bị "đội sổ" nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất... hàng trăm tỷ đồng

Tuy nhiên, các "ông lớn" trên vẫn còn kém xa một chủ đầu tư có tiếng tại Hà Nội nợ tiền sử dụng đất, đội sổ là công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 với số nợ 342 tỷ đồng.

Đứng thứ 2 trong danh sách là công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà với hơn 158 tỷ đồng, công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam hơn 121 tỷ đồng, công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn hơn 86 tỷ đồng, công ty Cổ phần công trình và thương mại Giao thông Vận tải hơn 29 tỷ đồng, công ty Cổ phần Lilama Hà Nội hơn 66 tỷ đồng...

Trước khi bất đắc dĩ phải công khai danh sách nợ thuế của các doanh nghiệp này, cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định nhưng các doanh nghiệp chưa nộp đủ số tiền còn nợ vào ngân sách Nhà nước. Do đó, cục Thuế Hà Nội thực hiện công khai đối với các đơn vị này trong đợt tháng 7 trước khi áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.

Cũng theo cục Thuế TP.Hà Nội, năm 2018, tiếp tục xác định công tác quản lý nợ đọng về thuế là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành. Ngay từ những ngày đầu năm, cục Thuế TP.Hà Nội đã cụ thể hoá các nội dung chỉ đạo của ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế.

Từ đầu năm 2018 đến nay, cục Thuế TP.Hà Nội đã đăng công khai trên website 690 đơn vị nợ tiền thuế, phí, các khoản thu liên quan đến đất với tổng số tiền nợ đã đăng công khai là hơn 1.474 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền thu về từ 198 doanh nghiệp và dự án bị nêu tên chỉ là 47 tỷ đồng - bằng 3% tổng số tiền nợ trong danh sách.