Bí thư Hải Phòng: "Phụ nữ đừng bao giờ tự coi mình là phái yếu"

Admin
Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã nhắn nhủ cán bộ, hội viên, phụ nữ tại lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam; biểu dương phụ nữ Hải Phòng tiêu biểu, phụ nữ Hải Phòng tài năng, sáng tạo vào sáng 17/10.

 Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu

Đây là năm đầu tiên Hội LHPN thành phố phát động Liên hoan "Phụ nữ Hải Phòng tài năng, sáng tạo" trong các tầng lớp phụ nữ thành phố nhằm phát hiện, biểu dương, tôn vinh tài năng nữ trên các lĩnh vực: inh tế, văn hóa, giáo dục, nghiên cứu khoa học, công tác xã hội... Tại chương trình, Hội LHPN thành phố đã biểu dương các tập thể, cá nhân có sản phẩm tham gia Liên hoan, trong đó biểu dương tập thể Hội LHPN quận Dương Kinh; biểu dương 01 sản phẩm tiêu biểu xuất sắc; biểu dương 17 sản phẩm tiêu biểu; 25 sản phẩm khuyến khích, động viên.

Tại chương trình, bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN Hải Phòng đã thay mặt cán bộ, hội viên, phụ nữ đề xuất 4 nhóm nội dung với lãnh đạo Thành phố.

 Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN Hải Phòng đã thay mặt cán bộ, hội viên, phụ nữ đề xuất 4 nhóm nội dung với lãnh đạo Thành phố

Thứ nhất, hỗ trợ các cấp Hội LHPN, các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện chuyển đổi số. Mặc dù các cấp Hội LHPN thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công cuộc chuyển đổi số nhưng thực tiễn vẫn còn nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và năng lực tiếp cận, tham gia.

Thứ hai, về công tác cán bộ nữ và chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ Hội. Nhiệm kỳ 2020-2025, Hải Phòng có 8 nữ ủy viên Thành ủy/50 (chiếm 16%) - nhiệm kỳ trước là 8,9%; nữ đại diện Thành ủy quản lý là 19,6% - nhiệm kỳ trước có 17,3%; tỷ lệ nữ Bí thư các quận huyện cao nhất toàn quốc (5/15, trên 33%), có 1 chủ tịch huyện là nữ. Mặc dù đã có những chuyển biến, cải thiện rất đáng mừng nhưng tỷ lệ cán bộ nữ vẫn chưa đạt mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra (định hướng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030: Nữ cấp ủy cấp thành phố 20%, cấp ủy cấp huyện 23,12%, cấp xã 30,37%, HĐND TP 25%). Mặt khác, Hải Phòng chưa có lãnh đạo chủ chốt là nữ cấp thành phố, là một trong số ít địa phương chưa có nữ đại biểu Quốc hội.

Hội LHPN Hải Phòng đã đề nghị lãnh đạo Thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, cơ hội để cán bộ nữ được vào quy hoạch, đào tạo; có chính sách đặc thù cho cán bộ nữ…

Đặc biệt, theo kế hoạch, giai đoạn 2023-2025, thành phố sẽ thực hiện sáp nhập, từ 217 đơn vị cấp xã còn 173 xã/phường. Khảo sát sơ bộ của Hội, hiện có 84 cán bộ nữ, cán bộ Hội bị ảnh hưởng đến vị trí việc làm, trong đó có 24 chủ tịch, 35 lãnh đạo nữ xã phường và 44 cán bộ nữ. Vì vậy, Hội LHPN thành phố Hải Phòng đề xuất thành phố thực hiện chế độ chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ nữ, cán bộ Hội, bố trí sắp xếp vị trí việc làm phù hợp, đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ tại các địa phương sau sáp nhập.

 Lãnh đạo thành phố Hải Phòng gặp mặt, biểu dương phụ nữ Hải Phòng tiêu biểu sáng 17/10

Thứ ba, để việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được nhiều hiệu quả hơn, Hội LHPN Hải Phòng đề xuất thành phố có cơ chế ưu tiên vốn, đào tạo khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho phụ nữ khởi nghiệp và HTX do nữ làm chủ…; cấp kinh phí cho đề án Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030.

Thứ tư, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, giải quyết các vấn đề xã hội liên quan. Trong các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của thành phố cần quan tâm nhìn nhận ở góc độ giới, tạo điều kiện để phụ nữ được có tiếng nói, được tham gia vào các chương trình tham vấn về kế hoạch phát triển, nhất là ở lĩnh vực kinh tế trụ cột như du lịch, dịch vụ, logicstic, cảng biển,…; tiếp tục quan tâm hỗ trợ phụ nữ các điều kiện xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; hỗ trợ về năng lực, nguồn lực để giải quyết các vấn đề xã hội…

"Đừng bao giờ tự coi mình là phái yếu. Chính phụ nữ mới là phái mạnh!"

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy Thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã bày tỏ sự trân trọng đối với những nỗ lực vượt khó, cùng những thành quả các thế hệ phụ nữ Hải Phòng đã đạt được trên tất cả lĩnh vực. Bí thư khẳng định, những kết quả đó đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của Hội LHPN thành phố, lãnh đạo thành phố khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sắp xếp những cán bộ nữ có năng lực, trình độ, đạo đức vào các vị trí công tác phù hợp trên các lĩnh vực.

Trước mắt, thành phố sẽ trang bị cho Hội LHPN các cấp 56 máy tính, ủng hộ chủ trương chuyển đổi số trên các lĩnh vực của các cấp Hội LHPN, đồng thời đề nghị các chị em cần tiếp tục phấn đấu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", thoát khỏi những định kiến về giới để phát huy vai trò của mình, có nhiều đóng góp hơn cho gia đình và xã hội.

 Hội LHPN Hải Phòng biểu dương phụ nữ Hải Phòng tài năng, sáng tạo

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: phunuvietnam.vn