Bộ phận của cá toàn bỏ đi, không ngờ lại được ví như "nhân sâm biển"

Huyền Lộc
Những bộ phận này của con cá khi sơ chế nhiều người thường bỏ đi, không sử dụng nhưng không ngờ lại chứa rất nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

Xương cá

Xương cá, một phần thường bị bỏ qua, lại chứa đựng nguồn dinh dưỡng quý giá mà ít ai ngờ tới. Theo Drhealthnbenefits, xương cá là kho chứa các loại vitamin, chất béo và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Đặc biệt, hàm lượng cholesterol tốt trong xương cá có khả năng giảm cholesterol xấu trong máu, góp phần ngăn ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Hơn nữa, nước hầm xương cá không chỉ tốt cho não bộ mà còn chứa ít cholesterol xấu hơn so với nước hầm xương bò. Thưởng thức món ăn bổ dưỡng này thường xuyên có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và cải thiện trí nhớ đáng kể.

bo-phan-cua-ca-toan-bo-di-khong-ngo-lai-duoc-vi-nhu-nhan-sam-bien-1-1718073091.jpg
Bong bóng cá được xem là tinh túy dinh dưỡng của loài cá.

Bong bóng cá

‏Bong bóng cá – bộ phận hình túi khí độc đáo, được xem là tinh túy dinh dưỡng của loài cá, mang lại lợi ích toàn diện cho cả nam và nữ.

Với phái mạnh, bong bóng cá giàu protein cao cấp, giúp cầm máu, dưỡng huyết, bổ thận hiệu quả. Đặc biệt, hàm lượng axit amin dồi dào hỗ trợ chức năng thần kinh trung ương, tăng cường miễn dịch, bảo vệ tuyến tiền liệt và giảm cholesterol.

Với phái đẹp, Isinglass trong bong bóng cá chứa nhiều axit glutamic, alanin, vitamin E và collagen, không chỉ giảm viêm nhiễm phụ khoa mà còn nuôi dưỡng làn da tươi trẻ, tăng cường chức năng não bộ và ngăn ngừa suy giảm tinh thần.

Hơn thế nữa, các axit béo không bão hòa trong bong bóng cá giúp cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, tăng cường hoạt động não bộ và cải thiện trí nhớ cho cả hai giới.

Gan và mỡ cá

‏Khi làm cá, hầu hết mọi người thường bỏ đi phần nội tạng, bao gồm cả gan và mỡ cá. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đây là hai bộ phận chứa nhiều dưỡng chất quý giá, đem lại lợi ích sức khỏe to lớn.

bo-phan-cua-ca-toan-bo-di-khong-ngo-lai-duoc-vi-nhu-nhan-sam-bien-2-1718073091.jpg
‏Hầu hết mọi người thường bỏ đi phần nội tạng, bao gồm cả gan và mỡ cá.

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, gan cá chứa các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy trao đổi chất và thanh lọc máu.

Bên cạnh đó, cả gan và mỡ cá đều giàu omega-3, omega-6, không chỉ tốt cho mắt, não bộ mà còn giúp trẻ thông minh hơn, phòng ngừa suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.

Đặc biệt, chất béo trong gan và mỡ cá là loại không bão hòa, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và chứa lượng cholesterol thấp hơn nhiều so với động vật trên cạn.

Một số lưu ý khi ăn nội tạng cá

Nội tạng cá tuy là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu không biết cách chế biến đúng. Do là nơi tích tụ nhiều tạp chất, vi khuẩn và ký sinh trùng, nội tạng cá cần được làm sạch kỹ lưỡng trước khi chế biến và phải nấu chín hoàn toàn để đảm bảo an toàn.

Bạn nên ưu tiên chọn nội tạng của những con cá to, khỏe mạnh và đặc biệt lưu ý loại bỏ túi mật vì đây là nơi chứa nhiều độc tố nhất. Việc vô tình ăn phải mật cá có thể gây ngộ độc nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

bo-phan-cua-ca-toan-bo-di-khong-ngo-lai-duoc-vi-nhu-nhan-sam-bien-3-1718073091.jpg
Nội tạng cá tuy là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Mặc dù là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất, bạn cũng không nên ăn nội tạng cá quá thường xuyên. Hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao trong nội tạng có thể làm tăng mỡ máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch nếu lạm dụng.

Ngoài ra, bong bóng cá chứa nhiều chất keo dính nên những người có vấn đề về đường tiêu hóa cần tránh ăn để không gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu.