Cận cảnh xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho người dân tại cửa ngõ TP Hải Phòng

Admin
Lực lượng liên ngành tại chốt kiểm soát COVID-19 ở cửa ngõ TP Hải Phòng triển khai xét nghiệm nhanh cho người dân có nhu cầu vào thành phố.

Từ chiều 8/7, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, lực lượng liên ngành y tế, công an, quân đội đồng loạt tổ chức kiểm soát người và phương tiện vào thành phố tại các cửa ngõ quốc lộ, cao tốc. Theo đó, người dân từ ngoại tỉnh vào TP Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. 

TP Hải Phòng cũng yêu cầu các quận, huyện nơi có các chốt kiểm soát COVID-19 bố trí địa điểm để làm xét nghiệm, test nhanh cho người dân có nhu cầu tại chốt kiểm soát. Lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự giao thông, phân luồng, hướng dẫn tài xế và người dân chấp hành quy định phòng chống dịch. 

Tại chốt kiểm soát trên QL5, đoạn qua địa phận huyện An Dương (TP Hải Phòng), lực luợng chức năng bố trí khu vực rộng dựng lán chốt để tiếp nhận khai báo của người dân. 

Ngoài ra, tại các chốt này, liên ngành cũng bố trí khu vực xét nghiệm, nhà chờ xét nghiệm, khu vực thu phí và nhận kết quả. Tất cả các phòng đều được dán biển báo công năng và được bố di chuyển một chiều. 

Tại chốt kiểm soát khu vực cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận quận Dương Kinh), nhân viên y tế Đại học Y dược Hải Phòng được huy động, tăng cường thực hiện công tác xét nghiệm. 

Theo ghi nhận, chiều 8/7 và sáng 9/7, tại các chốt kiểm soát COVID-19 ở cửa ngõ TP Hải Phòng có nhiều người dân đăng ký làm xét nghiệm nhanh để được vào trung tâm thành phố. 

Một nhân viên y tế làm nhiệm vụ chia sẻ, trong buổi chiều 8/7 tại chốt này, có gần 100 trường hợp đăng ký test nhanh SARS-CoV-2. Công việc phân loại, lấy mẫu và xét nghiệm diễn ra thuận lợi. Sau khoảng 30 phút có kết quả, tài xế và người dân tiếp tục hành trình di chuyển. 

Với mỗi một lần xét nghiệm, người dân có nhu cầu sẽ phải nộp phí 230.000 đồng/mẫu xét ngiệm. 

Đa số các trường hợp đăng ký xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt để vào thành phố giải quyết công việc và chưa có giấy xét nghiệm âm tính. 

Để tránh tình trạng ùn ứ tại chốt kiểm soát COVID-19, TP Hải Phòng yêu cầu lực lượng chức năng không yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm âm tính đối với tài xế, phụ lái container, xe chở xăng dầu và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn có xe chở riêng. Tuy nhiên, chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm lên danh sách, đăng ký xét nghiệm cho công nhân hằng tuần và gửi thông báo, danh sách này đến các chốt kiểm soát. 

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn tin: Báo Tiền phong