Cổ phiếu Pomina bị bán tháo sau nghi án 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ

Admin
Cổ phiếu POM đã bị bán tháo giá sàn với khối lượng gấp 10 lần trung bình những phiên gần đây sau thông tin lô hàng nhập khẩu thép phế liệu của công ty bị phát hiện có chứa cocain.

Ngược với diễn biến chung của thị trường chứng khoán ngày 26/7, ngay từ khi thị trường mở cửa sáng nay, cổ phiếu POM của Công ty cổ phần Thép Pomina đã bị nhà đầu tư bán tháo tại mức giá giảm kịch biên độ.

Cụ thể, lệnh bán liên tục được khớp tại mức giá 14.500 đồng/cổ phiếu, giảm 6% so với phiên hôm trước khiến vốn hóa của Pomina "bốc hơi" hàng trăm tỷ đồng. Đến cuối phiên chiều, POM chỉ còn được giao dịch với giá 14.450 đồng/cổ phiếu, giảm kịch biên độ 7%. Đây cũng là mức giá thấp nhất của cổ phiếu này kể từ đầu năm 2018 đến nay.

Khối lượng bán ra cổ phiếu này đã tăng gấp hàng chục lần những phiên giao dịch trước. Trong 10 phiên giao dịch gần nhất, trung bình chỉ khoảng 10.000 cổ phiếu POM khớp lệnh mỗi ngày thì hôm nay, hơn 106.000 cổ phiếu công ty thép này đã được khớp lệnh giao dịch. Và phần lớn giá khớp đều ở mức giá sàn 14.450 đồng.

Kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu này vẫn còn lượng dư bán hơn 44.200 cổ phiếu và không có nhà đầu tư nào đăng ký mua vào.

 Cổ phiếu POM giảm kịch biên độ sau khi thông tin lô hàng thép phế liệu bị phát hiện có chứa 100 bánh cocain. Nguồn: VNDirect.

Việc giảm kịch biên độ trong phiên hôm nay cũng khiến vốn hóa của Pomina mất hơn 196 tỷ đồng. Trước đó, phiên hôm qua cổ phiếu này cũng đã mất 1% giá trị khi nhà đầu tư đón nhận thông tin lô hàng thép phế liệu nhập khẩu của công ty bị phát hiện có 100 bánh cocain trị giá khoảng 800 tỷ đồng.

Trong một cuộc kiểm tra bất ngờ tại cảng Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 25/7, cơ quan chức năng đã phát hiện 100 bánh cocaine với trọng lượng khoảng 119 kg được để lẫn trong container chở phế liệu của Công ty Thép Pomina 2 (công ty con của Pomina).

Ngay sau đó, lãnh đạo Pomina đã khẳng định công ty không nhập hàng cấm và cho biết đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề. Lãnh đạo công ty này cũng cho biết đây là lô hàng thép phế liệu 355.000 kg mà Pomina 2 đã ký hợp đồng với Công ty Stamcorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore.

 Cơ quan chức năng phát hiện 100 bánh cocain trị giá khoảng 800 tỷ đồng lẫn trong lô hàng thép phế liệu nhập khẩu của Pomina. Ảnh: N.G.

Theo kết quả kiểm tra bước đầu, số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container là ML-CO 006200 không đúng với chứng từ giao nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list (phiếu đóng gói) và vận đơn (Bill of lading) mà chủ hàng cung cấp cho Công ty Thép Pomina 2.

Trả lời báo chí cùng ngày ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Thép Việt, doanh nghiệp sở hữu 53,53% vốn tại Pomina cũng khẳng định doanh nghiệp không nhập hàng cấm và hai mươi năm qua cũng chưa bao giờ xảy ra tình trạng này.

Vị chủ tịch cũng cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung về những sai phạm này để tránh gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến công ty. Vụ việc vẫn đang được Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục làm rõ.