Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng thừa nhận "sơ suất" trong đấu giá tài sản

Admin
Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng thừa nhận có \"sơ suất\" và đang \"xử lý triệt để đối với tài sản\" để kịp thời giao cho bên trúng đấu giá là Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn theo quy định.

Ông Lương Văn Lịch - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng vừa có văn bản phản hồi tới Dân trí liên quan đến sai phạm được Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 28/KL-TTR về việc chấp hành quy định pháp luật về đấu giá tài sản đối với Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Trường Sơn tại Hải Phòng.

Theo cơ quan này, tài sản phải xử lý theo bản án số 01/2017 của TAND huyện An Dương (Hải Phòng) và bản án phúc thẩm số 18/2017 của TAND thành phố Hải Phòng có thông tin về các tài sản đấu giá: Đường ray xe Protic; hệ thống cấp thoát nước; cần trục nhà xưởng chuẩn bị phối liệu (4 cẩu trục 10 tấn khẩu độ 22,5m).

Trong đó, biên bản khảo sát thể hiện, đường ray xe Protic không nhìn thấy do có một khối lượng lớn quặng phủ lên. Chứng thư giám định thể hiện, khu vực lắp đặt hệ thống đường ray xe Protic hiện tại là bãi quặng xỉ, cây mọc um tùm, không kiểm tra được.

Biên bản kê biên xử lý tài sản ngày 24/5/2019 của Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng thì không xác định được do một số lượng lớn quặng phủ lên.

Trong khi đó, biên bản khảo sát, chứng thư giám định tài sản và biên bản kê biên xử lý tài sản đều thể hiện "hệ thống cấp thoát nước" tồn tại dưới lòng đất, chưa xác định được tình trạng.

Còn tài sản là cần trục nhà xưởng chuẩn bị phối liệu, theo biên bản khảo sát tài sản thì "chưa xác định được"; chứng thư giám định tài sản cũng nêu rõ "không có" và biên bản kê biên xử lý tài sản xác định "không có trong danh mục kê biên, xử lý".

Từ đó, Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng khẳng định, chỉ riêng cần trục nhà xưởng chuẩn bị phối liệu là không có nên cơ quan thi hành án không tiến hành kê biên, xử lý và thuộc trách nhiệm của bên thế chấp, bên nhận thế chấp.

 Ông Lương Văn Lịch - Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng (Ảnh: Tổng cục Thi hành án dân sự).

"Do sơ suất nên thư ký ghi biên bản không rõ dẫn đến việc "hiểu" cả 3 tài sản là đường ray xe Protic, hệ thống cấp thoát nước, cần trục nhà xưởng chuẩn bị phối liệu là không có nên không thực hiện việc kê biên là không đúng với nội dung biên bản cũng như thực tế buổi kê biên tài sản. Bên cạnh đó, khi có biên bản kê biên, xử lý tài sản và chứng thư thẩm định giá, cả bên có tài sản và nhận thế chấp không có ý kiến gì khác với 2 hạng mục tài sản nói trên" - ông Lịch thông tin.

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng cho rằng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tuy "chưa đúng về mặt hình thức" quy định tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản nhưng hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 101 Luật Thi hành án dân sự và không làm hạn chế các tổ chức đấu giá tài sản tham gia bán đấu giá. Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Trường Sơn tại Hải Phòng đã thực hiện đấu giá tài sản theo quy định, không có vi phạm làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá tài sản.

Sau khi nhận được Kết luận thanh tra số 28/KL-TTR của Thanh tra Bộ Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến của Tổng cục Thi hành án dân sự đối với kết luận thanh tra nhằm xử lý triệt để đối với tài sản "Đường ray xe Protic và Hệ thống cấp thoát nước", kịp thời giao tài sản trúng đấu giá cho bên trúng đấu giá là Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn theo quy định pháp luật.

Như Dân trí phản ánh trước đó, Thanh tra Bộ Tư pháp đã yêu cầu Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng báo cáo Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đề xuất biện pháp nhằm xử lý triệt để đối với các tài sản "Đường ray xe Protic và Hệ thống cấp thoát nước" chưa kê biên nhưng vẫn đấu giá theo quy định.

Đồng thời đề nghị Cục Thi hành án dân sự Hải Phòng tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân đối với các thiếu sót, vi phạm đã được nêu ra. Tuy vậy, trong văn bản vừa gửi tới Dân trí, lãnh đạo cơ quan thi hành án không đề cập tới việc xử lý trách nhiệm liên quan.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí