Cựu tướng tình báo Triều Tiên tới Mỹ bàn về hội nghị Trump-Kim

Admin
Trong chuyến thăm, Kim Yong-chol dự kiến thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ để ra quyết định cuối cùng về cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

 Kim Jong-chol (giữa) dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic tháng 2/2018. Ảnh: Reuters.

Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đến Bắc Kinh sáng 29/5, sau đó sẽ đáp chuyến bay đi New York, Mỹ, Yonhap dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết.

Kim, cựu tướng từng phụ trách cơ quan tình báo Triều Tiên, có thể sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để đưa ra quyết định cuối cùng về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chuyến đi của Kim cũng được cho là nhằm đáp lại các chuyến thăm Triều Tiên gần đây của Pompeo.

Hồi tháng 2, Kim Yong-chol dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc dự bế mạc Olympic Mùa đông. Sự hiện diện của ông này đã gây tranh cãi vì Kim bị cáo buộc đứng sau một loạt vụ tấn công, trong đó có vụ phóng ngư lôi vào tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc năm 2010, làm 46 người chết.

Uỷ ban điều tra quốc tế do Seoul dẫn đầu kết luận ngư lôi được phóng từ tàu ngầm Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ cáo buộc thực hiện vụ tấn công tàu Cheonan.

Tối 28/5, đoàn tiền trạm Triều Tiên do Kim Chang-son, trợ lý hàng đầu của lãnh đạo Kim Jong-un, dẫn đầu đã tới Singapore để thảo luận với phía Mỹ các vấn đề hậu cần và an ninh liên quan đến hội nghị thượng đỉnh.

Mỹ - Triều đang gấp rút thực hiện những nỗ lực khẩn cấp nhằm duy trì hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, vốn bị Trump tuyên bố hủy bỏ hôm 24/5 vì "sự thù địch rõ ràng" của Bình Nhưỡng. Hội nghị dự kiến vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore theo kế hoạch ban đầu.