Đà Nẵng: Mưa lũ kéo dài, giá rau xanh tăng chóng mặt

Admin
Những ngày qua do ảnh hưởng mưa lũ kéo dài, nhiều tỉnh miền Trung ngập lụt sâu, phá hoại hàng trăm hecta hoa màu, khiến rau xanh trở nên khan hiếm, tăng giá đột biến và trở thành mặt hàng đắt đỏ tại các chợ.

Theo khảo sát tại các chợ Đà Nẵng, tùy vào chợ lớn, chợ nhỏ, xa hay gần trung tâm thành phố thì rau xanh đều tăng giá đột biến, từ 20 – 50%. Mồng tơi, rau ngót, rau muống, rau cải xanh tùy loại giá từ 5.000 đồng tăng lên 10.000 đồng/ bó. Rau răm, răm mùi, diếp cá, từ 30.000 đồng/ 1kg tăng lên 50.000 đồng/ 1kg. Bắp cải tăng nhẹ với giá từ 12.000 đồng/ 1kg nhập vào bán ra 14.000 đồng/ 1kg. Các loại củ quả cũng tăng từ 2.000 đồng – 5.000 đồng/1kg. Các mặt hàng khác như thịt, cá vẫn không thay đổi so với ngày thường.

 Rau xanh tại các chợ đều đồng loạt tăng giá đột biến do mưa lũ kéo dài

Nguyên nhân được các chủ tiệm rau cho biết là các tỉnh miền Trung đang bị ngập lụt do bão 12 gây ra. Tại các chợ Đà Nẵng, rau chủ yếu được nhập từ Quảng Nam, Quảng Ngãi và những hộ trồng rau tại các vùng nông thôn của thành phố, giờ các tỉnh đều bị ngập lụt, rau màu ngập úng hư hỏng, rau khan hiếm khiến các nhà buôn mua vào giá cao nên không thể bán rẻ cho người mua.

 Rau xanh trở nên khan hiếm và đắt đỏ nên các chủ tiệm cũng không giám nhập về nhiều

Cô Nga, bán rau tại chợ Cồn cho biết: “Rau xanh bị ngập úng, chết, hư hỏng nên những nhà sản xuất rau cung cấp cho thị trường rất ít, rau trở nên khan hiếm. Mặt khác nhiều tuyến đường hiện tại vẫn bị nước lũ chia cắt khiến các nhà buôn, nhà cung cấp rau phải đi nhiều tuyến đường vòng mới đem rau về tới các chợ. Nhà cung cấp lấy rau đắt, bán lại cho các chủ buôn giá cao, cộng thêm chi phí vận chuyển, nên bắt buộc các chủ tiệm rau tại chợ tăng giá bán cho người tiêu dùng mới thu lại được vốn”.

 Rau xanh trăng giá kéo theo các loại củ quả cũng tăng giá 

Chị Mai (trú tại quận Liên Chiểu) đi chợ chiều, mua rau tại chợ Hòa Khánh nói: “Bình thường cả nhà chị mua mười nghìn rau muống, vừa để nấu canh, vừa xào, nhưng hôm nay đến hai mươi nghìn mà chị còn sợ cả nhà ăn thiếu. Như những đợt trước chị mua rau củ thì người ta sẽ cho đôi ba cọng hành lá, hay cọng ngò nhưng giờ tất cả đều phải mua và giá thì không hề rẻ”.

Nếu thời tiết vẫn tiếp tục mưa lũ kéo dài thêm thì giá cả các loại rau, củ sẽ càng tăng thêm trong những ngày tới.