Đà Nẵng - Nước dâng ngùn ngụt, nhà dân trơ mái

Admin
Đến cuối chiều 5/11, tình hình ngập lũ tại huyện Hòa Vang, địa phương ngập sâu nhất TP Đà Nẵng vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Nước vẫn còn lênh láng, thậm chí một vài nơi dâng thêm. Hầu hết các xã trên địa bàn đều rơi vào cảnh ngập sâu.

 Ba người trên xà lan trèo lên cầu thoát thân kịp thời. Ảnh: Thanh Trần.

Ghi nhận tại thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn), mực nước dâng trên dưới 2m gây cô lập hàng trăm hộ dân. Tất cả lối vào thôn đều bị chia cắt, người dân phải di chuyển bằng thuyền. Những hộ nằm sâu phía trong chịu cảnh ngập lụt nặng nề. Phần lớn nhà cửa đều ngập một nửa cho tới gần lút mái. Nhiều ngôi nhà chỉ còn nhô lên phần nóc. Những nhà có tầng hai, người dân leo lên trên đó trốn lũ còn những hộ nhà cấp 4 thì khóa cửa thoát thân trong đêm. Khuya 4/11, nước bắt đầu lên, càng về sáng càng dâng cao nên họ phải di tản đi những nơi cao hơn để trú tránh.

Anh Võ Văn Thành (thôn Thạch Nham Tây), cho hay nước dâng suốt đêm khiến cả thôn như ngồi trên lửa, đến mờ sáng thì tất cả các lối vào thôn đã bị cô lập, người dân phải di chuyển bằng ghe ra ngoài.

Tại xã Hòa Phong, nước lên lênh láng ruộng đồng, vây bủa hàng trăm nhà dân. Riêng xã Hòa Liên ngập tới 11 thôn với mức nước vào nhà dân trên dưới nửa mét. Nước sông Túy Loan cũng dâng cao, chảy xiết, nhiều khu vực hai bờ sông, như phía dưới cầu Túy Loan nước đã tràn bờ bò sâu vào nhà dân.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay, đợt ngập này do ảnh hưởng mưa kéo dài từ cơn bão số 12, đặc biệt trận mưa lớn và liên hồi từ đêm 4/11. Theo thống kê của UBND huyện Hòa Vang, một số xã ngập nặng nề như Hòa Liên ngập 11 thôn, Hòa Nhơn 7 thôn, Hòa Phong 7 thôn… Các tuyến đường liên xã như DT601, 409…bị chia cắt, đường DT601 đoạn qua thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) bị sạt lở. Đến cuối chiều 5/11, mực nước có nơi giữ nguyên có nơi rút nhưng không đáng kể, riêng xã Hòa Khương có chiều hướng dâng cao thêm. Huyện đã lên phương án ứng phó, sơ tán trong đêm 5/11 nếu mực nước vẫn tiếp tục dâng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Tại quận Liên Chiểu, nhiều khu vực cũng bị ngập như đường Lạc Long Quân, đường Nguyễn Lương Bằng, khu Đà Sơn… Riêng quận Cẩm Lệ, 70% diện tích vùng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông) bị nhấn chìm hoàn toàn…