Dàn máy khoan cọc nhồi... trèo được qua tường vào khoan cọc?

Admin
Trong quá trình thi công Dự án đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng nâng cao năng lực cơ sở trợ giúp xã hội TP Hải Phòng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) hạ tầng đô thị và Khu kinh tế (KKT), Khu công nghiệp (KCN) TP Hải Phòng làm chủ đầu tư có dấu hiệu buông lỏng giám sát để đơn vị thi công làm không đúng biện pháp thi công mà chủ đầu tư đã phê duyệt...

Đầu tiên là những vi phạm tại gói thầu số 6 thi công xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị, gói thầu số 8 tư vấn thí nghiệm nén tĩnh đều do Ban Quản lý dự án ĐTXD hạ tầng đô thị và KKT, KCN TP Hải Phòng làm chủ đầu tư.

 Ngày 2/6, công tác phá dỡ các tòa nhà đang được triển khai, chưa hoàn thành phá dỡ tòa nhà nào.

Theo hồ sơ biện pháp thi công tổng thể do chủ đầu tư phê duyệt tại phần 4 quy định: Thi công Nhà ở đối tượng 4 tầng và nhà ở đối tượng trẻ em nhiễm HIV 4 tầng như sau: Thời gian thi công 4 cọc thí nghiệm là 3 ngày (sử dụng 2 tổ máy), thời gian chờ cọc đến khi nén thí nghiệm là 21 ngày. Thời gian tiến hành thí nghiệm 4 cọc là 6 ngày. Tổng thời gian thi công cọc thí nghiệm và thí nghiệm là 30 ngày. Sau khi có kết quả thí nghiệm sẽ tiến hành khoan cọc đại trà.

Nguồn tin của VnBusiness cho biết, ngày 11/6/2023, đơn vị bắt đầu thi công khoan mũi đầu tiên C22- thi công cọc thí nghiệm tại khu nhà nuôi dưỡng đối tượng và các ngày sau thi công cọc đại trà luôn... Như vậy, đơn vị thi công không tuân thủ phần thi công cọc theo đúng biện pháp mà chủ đầu tư đã phê duyệt về công tác thi công cọc thí nghiệm và thí nghiệm cọc nén tĩnh.

Phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ của chủ đầu tư. Giải thích về thông tin trên, ông Nguyễn Mạnh Hà – Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD hạ tầng đô thị và KKT, KCN cho biết: Về phương pháp thí nghiệm, ban đầu theo kế hoạch là thí nghiệm nén tĩnh (chất tải) tuy nhiên nén tĩnh khi triển khai có những vướng mắc là cần mặt bằng lớn mà khu vực đó sát nhà dân nên tổ chức nén tĩnh sẽ không đảm bảo an toàn.

Vì vậy, sau khi xem xét, chủ đầu tư và các bên liên quan thống nhất chuyển thí nghiệm nén tĩnh sang phương pháp PDA- chuyển từ tĩnh sang động (là một phương pháp thí nghiệm thử tải trọng động dựa theo nguyên lý lý thuyết truyền sóng với đầu vào là các số liệu đo gia tốc và biến dạng thân cọc dưới tác động va đập của quả búa). Sau khi khoan nhồi cọc thí nghiệm xong, đợi cọc thí nghiệm đạt đủ tuổi (21 ngày sau - PV) sẽ tiến hành thực hiện thí nghiệm PDA để xác định sức chịu tải của cọc khoan nhồi. "Các thủ tục và phương pháp tiến hành của Ban Quản lý hoàn toàn đúng quy trình, quy định", ông Hà nói.

Còn cụ thể quy trình thực hiện được cán bộ phụ trách kỹ thuật của Ban lý giải với phóng viên như sau: Ngày 19/5/2023 tổ chức khởi công xây dựng công trình. Sau các công tác chuẩn bị đến ngày 28/5 tiến hành khoan nhồi 2 cọc thí nghiệm D600 (đường kính 600 mm) vị trí C22 (khu nhà nuôi dưỡng đối tượng) và vị trí C57 (khu nhà nuôi dưỡng trẻ em có HIV/AIDS). Ngày 18/6 sau khi 2 cọc khoan nhồi trên đạt đủ tuổi được tiến hành lấy thí nghiệm PDA và đến ngày 20/6 cho khoan cọc đại trà D600... Đồng thời trong giai đoạn đó tiến hành tháo dỡ các khu nhà cũ – tiến hành từ cuối tháng 5 đến 11/6 thì xong. Kết quả thí nghiệm đều thể hiện đảm bảo...

 Cán bộ kỹ thuật của Ban chưa giải thích được vì sao máy móc khoan nhồi có thể... trèo qua tường để đi luồn ra phía đằng sau và mái tôn chưa dỡ (những vị trí đánh dấu đỏ) mà vẫn vẫn thi công được 2 tim cọc thí nghiệm C22 và C57 (ảnh chụp 2/6/2023).

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc cuối tháng 5, toàn bộ công trình các tòa nhà cũ vẫn chưa được phá dỡ thì khoan nhồi cọc D600 vào vị trí nào? Cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý giải thích: "Phía sau các tòa nhà cũ có một khoảng hở rộng 4m-5m tiếp giáp với nhà dân, vì thế chúng tôi cho khoan 2 cọc vào vị trí đó. Khoan đến đâu, chúng tôi cho máy vào dọn dẹp sạch bùn đất".

Khi được phóng viên đề nghị giải thích rõ đường đi của các thiết bị, máy móc để tiếp cận 2 vị trí cần khoan đó, cán bộ Ban giải thích quanh co, không cụ thể.

 Ngày 7/6, bức tường nối giữa 2 tòa nhà và phần mái tôn khu vực cọc C57 mới bắt đầu được tháo dỡ (đánh dấu đỏ).

Thực tế tại hiện trường, máy móc không thể đi ra khu vực đằng sau tòa nhà, do không có lối đi. Muốn đi ra phía đằng sau cần phải phá dỡ một số công trình hiện hữu để thông ra sau.

Ngày 2/6 – tức là sau khi cọc thí nghiệm đã được khoan xong (theo cán bộ Ban thông tin) thì hiện trường thể hiện các bức tường vẫn chưa được phá, mái tôn phía sau nhà khu nuôi dưỡng trẻ em vẫn còn nguyên chưa dỡ, như vậy các máy cẩu, máy khoan nhồi... sẽ không thể nào tiếp cận được hiện trường 2 vị trí cọc C22 và C57 theo như giải thích của cán bộ Ban. Thêm vào đó, mặt bằng rộng 4-5m, một bên là nhà dân ở san sát, một bên là các tòa nhà của công trình cũ chưa được phá dỡ thì cần cẩu khó lòng thực hiện việc cẩu, di chuyển các lồng thép dài gần 12m vào hố cọc được.

 16h30 chiều ngày 11/6, máy khoan bắt đầu ra khoan vị trí cọc C22 (ảnh cắt từ clip).

Ở một diễn biến khác, hiện trường thực hiện dự án ngày 16h30 phút chiều ngày 11/6 thể hiện máy khoan mới bắt đầu ra khoan cọc C22. Và sáng ngày 12/6 tại cọc C22 hoàn thành công tác khoan nhồi, đổ bê tông xong, nhiều bùn đất chưa kịp dọn dẹp. Không hề giống với lời của vị đại diện cán bộ kỹ thuật Ban cho biết tim cọc thí nghiệm này đã được khoan xong vào 28/5, bùn đất dọn dẹp sạch.

 Sáng ngày 12/6, cọc C22 đã hoàn thành việc khoan nhồi và đổ bê tông xong, công nhân đang ngồi trên đầu cọc, xung quanh bùn đất từ việc khoan nhồi rút ra chưa được dọn (ảnh cắt từ clip).

Sau khi xem một số hình ảnh, video phóng viên cung cấp, hiện lãnh đạo và các cán bộ có liên quan của Ban đang tiếp tục kiểm tra, rà soát lại những thông tin phóng viên nêu.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: vnbusiness.vn