Đầu tư gần 4.900 tỷ đồng xây cầu vượt Mễ Sở qua sông Hồng

Admin
Căn cứ Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2016-2030, Cầu Mễ Sở sẽ được triển khai xây dựng bắc qua sông Hồng, theo hình thức BOT.

 Bản vẽ quy hoạch cầu vượt Mễ Sở. (Ảnh: TL) 

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc giao UBND TP Hà Nội là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường dẫn hai đầu cầu theo hình thức BOT như quy định tại Khoản 3 Điều 2 Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 29-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án có chiều dài khoảng 13,8 km, chiều rộng (giai đoạn 1) là 17 m. Điểm đầu dự án là nút giao quốc lộ 1A với đường Vành đai 4, thuộc huyện Thường Tín, TP Hà Nội.
Điểm cuối dự án là nút giao đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường Vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang , Hưng Yên. Địa điểm trạm thu phí tại phía Đông cầu Mễ Sở thuộc địa bàn huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Theo UBND Tp. Hà Nội, để hoàn vốn cho Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, nhà đầu tư được quyền thu giá dịch vụ tại phía đông cầu Mễ Sở thuộc địa phận huyện Văn Giang, Hưng Yên trong thời gian 22 năm 11 tháng.

Trước đó, Hà Nội đã trình Chính phủ và các Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Dự án này. Đây là Dự án được đề xuất thực hiện bởi liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Phương Thành và Công ty Nguyên Minh.

Dự án tạo sự kết nối từ đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với mục đích phân luồng giao thông, giảm phương tiện vào khu vực nội đô thành phố, giảm ùn tắc giao thông; đặc biệt ở khu vực cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP. Hà Nội.