Đi bộ 8.000 bước mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ và tim mạch

Thành Trịnh
Với mục tiêu trở thành "thị trấn vì sức khỏe và hạnh phúc" của người dân, từ năm ngoái, giới chức thị trấn Moroyama, Nhật Bản, đã khuyến khích người dân đi bộ để cải thiện sức khỏe.

di-bo-chong-beo-phi-1-1715132353.PNG

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Việc đi bộ 8.000 bước mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm lượng chất béo trung tính, cũng như nồng độ cholesterol LDL nhỏ, đậm đặc trong máu và nguy cơ xơ cứng động mạch, vốn là nguyên nhân gây đột quy và bệnh tim.

Đây là kết luận do Đại học Y Saitama ở Nhật Bản đưa ra sau khi phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát tác động tích cực của việc đi bộ đối với sức khỏe con người.

Với mục tiêu trở thành "thị trấn vì sức khỏe và hạnh phúc" của người dân, từ năm ngoái, giới chức thị trấn Moroyama đã khuyến khích người dân đi bộ để cải thiện sức khỏe.

Trong khuôn khổ dự án, chính quyền đã đề nghị Đại học Y Saitama tiến hành khảo sát về tác động của việc đi bộ đối với sức khỏe.

Nghiên cứu có sự tham gia của 60 cư dân từ 18 tuổi trở lên tại thị trấn Moroyama, tỉnh Saitama.

Những người này được yêu cầu đi bộ 8.000 bước mỗi ngày và tham gia rèn luyện sức mạnh cơ bắp ba lần một tuần trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 6/2023.

Kết quả cho thấy những người tham gia đã có sự cải thiện đáng kể về sức bền và năng lực thể thao.

Cụ thể, trong bài kiểm tra đi bộ 6 phút, quãng đường trung bình đi được đã tăng thêm 32m lên 554m so với mức trước khi thực hiện khảo sát.

Thời gian thực hiện bài kiểm tra đi bộ 6m cũng rút ngắn còn 4,04 giây, nhanh hơn 0,99 giây so với trước khảo sát.

Xét nghiệm máu cũng cho thấy 60% những người tham gia có sự cải thiện về chỉ số HbA1c - một chỉ số về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đồng thời chất béo trung tính và nồng độ cholesterol LDL nhỏ, đậm đặc cũng giảm.

Chỉ số LOX - xét nghiệm nguy cơ nhồi máu não và nhồi máu cơ tim, cũng được cải thiện, với số lượng người tham gia được đánh giá là có "nguy cơ trung bình" đã giảm từ 8 người xuống còn 3 người.

Người phụ trách cuộc khảo sát, Giáo sư Hidetoshi Takahashi từ Khoa Y học Phục hồi chức năng của Đại học Y Saitama, đã nhấn mạnh hiệu quả của hoạt động đi bộ trong việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch - tình trạng có thể dẫn đến đột quỵ và bệnh tim.

Ông cũng nêu bật tầm quan trọng của hợp tác nghiên cứu với chính quyền địa phương trong việc tạo ra những kết quả mang tính đột phá.

Chính quyền Moroyama cũng có kế hoạch phổ biến kết quả khảo sát để khuyến khích và nâng cao nhận thức của người dân về sức khỏe, đồng thời khẳng định sẽ sẽ sử dụng kết quả khảo sát cho các biện pháp y tế trong tương lai./.