Điều tra người đàn ông Trung Quốc nghi thôi miên lừa tiền

Admin
Thời gian gần đây tại thành phố Hải Phòng xôn xao về việc các đối tượng dùng thủ thuật thôi miên để lừa tiền. Cảnh giác với hành vi đó, người dân nghi vấn hai đối tượng lạ có những hành tung rất đáng ngờ, đã bắt giữ bàn giao cho công an.

Chiều 13/10, trao đổi với PV một lãnh đạo UBND xã Đặng Cương - huyện An Dương - TP Hải Phòng cho biết, Công an điều tra huyện An Dương đã về làm việc tại địa phương để điều tra nghi vấn 2 đối tượng là đàn ông, 1 người mang quốc tịch Trung Quốc có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của một người dân trong lúc đang ăn sáng tại một quán ăn ở thôn Tự Lực - xã Đặng Cương.

 Nghi phạm đi cùng người đàn ông Trung Quốc (quê Lạng Sơn) dùng thủ thuật thôi miên lừa tiền người dân.

Theo đó, vào lúc 9h sáng ngày 10/10, 2 người đàn ông đi xe máy gồm 1 người Trung Quốc, 1 người quê Lạng Sơn vào quán ăn sáng tại thôn Tự Lực - xã Đặng Cương. Ăn sáng xong, người đàn ông Trung Quốc lấy trong người tờ 500 ngàn đồng đưa cho một vị khách bên cạnh với ý định đổi tiền để trả tiền ăn cho chủ quán.

Tuy nhiên, người dân không đổi tiền lẻ mà lại đưa ra hẳn một cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng (10 triệu đồng). Thời điểm này trong túi người dân này có khoảng vài chục triệu đồng.

Nghi vấn 2 người đàn ông này dùng thủ thuật thôi miên để lừa tiền. Người dân đã nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng này dẫn giải lên UBND xã Đặng Cương.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện An Dương điều tra làm rõ.

Cảnh giác với tội phạm dùng thủ thuật thôi miên

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hải Phòng, người dân xôn xao về việc nhiều người, đặc biệt là phụ nữ bị khoảng 2 đến 3 đối tượng lừa tiền. Theo một người bị hại cho biết, khi đang đứng đợi người nhà vào chợ mua đồ thì có 2 người tiếp cận sau đó không biết bị làm sao lại ra cây ATM rút hơn 5 triệu đồng tiền đưa cho đối tượng phạm tội. Một lúc sau mới nhận ra mình bị thôi miên, không hiểu sao lại dễ dàng làm theo lời kẻ lạ mặt.

Một cán bộ Công an phường Quán Trữ - quận Kiến An - TP Hải Phòng cho biết, trong tháng 7,8/2018 Công an phường nhận được thông tin từ 3 nạn nhân báo nghi bị thôi miên lừa tiền. Tuy nhiên theo vị cán bộ công an này cho biết hành tung của nhóm tội phạm này rất khó phát hiện, chúng không sinh sống tại địa phương, biểu hiện nghi vấn phạm tội cũng không dễ phát hiện do đó dù trinh sát nhiều lần tiếp cận những địa điểm nghi vấn như chợ, chung cư… vẫn chưa có kết quả.

Qua những vụ việc nghi vấn bị thôi miên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có thể nhận thấy họ đều có điểm chung: Đó là đều có một hoặc 2 người lạ tiếp cận và hỏi thăm, mua bán, nhờ cầm, đổi tiền… rồi nạn nhân rơi vào trạng thái vô thức, mất năng lực, hoàn toàn làm theo sự sai khiến của bọn phạm tội.

Để phòng tránh bị thôi miên, người dân cần nâng cao cảnh giác với những đối tượng lạ mặt, tránh tiếp xúc nói chuyện, lắng nghe thời gian lâu, cầm giữ hộ tài sản, ăn uống thử… Khi gặp người lạ hỏi đường, bắt chuyện, tránh không bị thôi miên cũng như không bị chê trách là người thiếu văn hóa. Ngoài những chỉ dẫn phòng tránh trên, người dân cần chủ động trong câu chuyện, liên tục cắt ngang lời nói để tránh rơi vào trạng thái bị thôi miên.