Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc: Lộ thêm nhiều sai phạm

Admin
Sau khi liên tiếp vướng lùm xùm, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng do quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư lại lộ ra việc không thực hiện đúng quy định về đổ thải.

 Việc đổ thải không đúng nơi cấp phép nhưng chủ đầu tư Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc chỉ biết khi PV cung cấp thông tin


Không xe đất nào vào điểm đổ thải quy định

Thời gian qua, Báo Giao thông đăng tải một số bài viết như: “Lùm xùm quanh dự án chỉnh trang sông Tam Bạc”, “Giả văn bản của UBND TP Hải Phòng để tham gia đấu thầu”, phản ánh nhiều khuất tất quanh dự án chỉnh trang sông Tam Bạc do UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) làm chủ đầu tư.

Liên quan đến dự án này, gần đây người dân khu vực trung tâm các quận của TP Hải Phòng rất bức xúc về tình trạng các đoàn xe tải chở đất từ dự án tỏa đi các hướng, làm rơi vãi vật liệu trên đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Vào cuộc tìm hiểu, PV Báo Giao thông đã phát hiện nhiều điều lạ lùng trong việc triển khai đổ thải của dự án.

Có thể dễ dàng nhận thấy việc ký kết hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng về việc vị trí đổ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải để phục vụ thi công dự án của chủ đầu tư chỉ là để hợp thức hóa hồ sơ. Thực tế, hàng nghìn tấn bùn đất, chất thải của dự án đã được chở đến nhiều điểm khác nhau để đổ thải.

Ngày 1/3/2018, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (đại diện chủ đầu tư) đã ký kết hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng về việc vị trí đổ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải để phục vụ thi công dự án chỉnh trang lại sông Tam Bạc đoạn từ cầu Lạc Long đến Công viên Tam Bạc. Theo đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đồng ý cho Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng đổ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải tại dải cây xanh cách ly khu xử lý rác thải Đình Vũ để phục vụ thi công dự án. Từ hợp đồng nguyên tắc đó, các bên sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Quang Đăng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng cho biết: “Việc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng và chúng tôi ký hợp đồng nguyên tắc là có thực. Nhưng trên thực tế, dự án này không hề đổ thải về đây. Chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ việc đổ thải tại dải cây xanh, tôi khẳng định là không có việc đổ thải của dự án về đây”, ông Đăng nói.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng cho biết: “Đúng là dự án được phê duyệt đổ thải tại dải công viên cây xanh cách ly khu xử lý rác thải Đình Vũ. Còn việc đổ thải của các nhà thầu, hôm nay tôi mới được nghe nói, tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu sai như vậy sẽ xử lý theo quy định”.

Đổ thải khắp nơi

Nhiều ngày có mặt tại khu vực công trường dự án cải tạo chỉnh trang sông Tam Bạc, PV chứng kiến hàng chục xe tải các loại phục vụ các gói thầu khác nhau của dự án nườm nượp chở đất, phế thải ra khỏi công trường. Các đoàn xe này hoạt động rầm rộ nhất từ 21h đêm hôm trước tới rạng sáng hôm sau với những “núi” chất thải nghễu nghện trên thùng xe.

Đúng như lời ông Trần Quang Đăng, sau nhiều ngày đi theo những đoàn xe, PV không thấy bất cứ xe chở chất thải nào đi theo hướng Đình Vũ tới khu vực của Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng. Ngược lại, các đoàn xe này mạnh ai nấy chạy, đổ lung tung mỗi nơi một ít. Phải rất vất vả, chúng tôi mới theo sát được hành trình đổ thải đầy bí ẩn của các đoàn xe này bởi tốc độ chạy kinh hoàng của đoàn xe.

Đáng nói, hầu hết các xe tải đều được cơi nới thành thùng và chất có ngọn, chạy bạt mạng trên các con phố. Ngoài những xe đổ đất tại khu vực bãi đất trống của phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh), một số xe chạy xuyên tâm qua các phố chính của Hải Phòng như Điện Biên Phủ, Lê Hồng Phong, Lạch Tray để tới điểm đổ thải là Khu công nghiệp Đồ Sơn. Ngoài ra, các đoàn xe vận tải của dự án không kể ngày và đêm liên tục đổ thải vào các khu đất thuộc dự án Trung tâm Hành chính Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên) và dự án khu tái định cư tại địa bàn phường Nam Hải (quận Hải An).