Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng: Khó về đích đúng hẹn vì thiếu mặt bằng

Admin
Theo Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng (BQL), dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng (vốn vay Ngân hàng Thế giới) vừa được Thủ tướng Chính phủ cho gian hạn đến cuối tháng 2/2020. Nhưng nguy cơ lần gia hạn thứ 3 này dự án (DA) vẫn không cán đích đúng hẹn bởi đơn vị thi công ở nhiều đoạn đường trục đô thị vẫn chưa có mặt bằng sạch, đặc biệt là đoạn thuộc địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

 20km đường trục đô thị sẽ là vô nghĩa nếu đầu tuyến tại xã Bắc Sơn không có mặt bằng sạch để thi công hoàn thiện thông tuyến với quốc lộ 10.

“Tắc” ở xã Bắc Sơn

Mặc dù UBND TP Hải Phòng liên tục có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với BQL DA đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công các hạng mục DA nhưng nhiều tuần trôi qua, tiến độ GPMB vẫn dậm chân tại chỗ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Theo BQL DA, công tác GPMB toàn DA thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, những tuần gần đây, tiến độ GPMB vẫn dậm chân tại chỗ. Nhà thầu thi công và chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa bởi mặt bằng triển khai DA đang trong tình trạng “xôi đỗ”. Đặc biệt là tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương vẫn còn khoảng 100m đường trục đô thị chưa có mặt bằng sạch để thi công.

Đây là đoạn đầu tuyến đường kết nối toàn tuyến với quốc lộ 10. Hiện đoạn đầu tuyến này chưa được bàn giao mặt bằng nên nhà thầu thi công không thể đưa máy móc thiết bị vào thi công phần đường phía trong đã được GPMB.

Thêm nữa, DA có nguy cơ không về đích đúng hẹn vào ngày 29/2/2020 theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư DA phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng (lần thứ 3) của Thủ tướng Chính phủ. Bởi theo tính toán của BQL DA, muộn nhất là tháng 10/2018 phải có mặt bằng sạch thì DA mới về đích đúng hẹn.

“Muộn nhất là tháng 10/2018, chúng tôi phải được nhận mặt bằng sạch thì nhà thầu thi công mới có thể tôn nền đường, sau đó mất khoảng 8 tháng gia tải chờ lún. Dỡ tải đã là khoảng tháng 8/2019 rồi. Mất tiếp 6 tháng nữa để thi công hoàn thiện xong nền, mặt đường và tiến hành hoàn thiện các thủ tục để bàn giao”, đại diện BQL DA cho biết.

Không thể chậm trễ hơn

Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được TP Hải Phòng xác định là một trong những dự án trọng điểm với nhiều hạng mục công trình giao thông góp phần làm thay đổi bộ mặt của thành phố.

Xây dựng các đoạn đường quan trọng nhằm hỗ trợ việc phát triển thành phố trong tương lai, cải thiện dịch vụ xe buýt và phương thức tổ chức, và nâng cao năng lực của các đơn vị thực hiện và lập qui hoạch giao thông.

Đánh giá chung cho thấy, các hợp phần của dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng bao gồm: Nâng cao năng lực thể chế, phát triển giao thông công cộng cơ bản hoàn thành; hợp phần xây dựng tuyến đường trục đô thị cơ bản còn vướng 100m đường chưa GPMB tại xã Bắc Sơn nên chưa thể thi công và có nguy cơ sẽ làm chậm tiến độ về đích của DA.

Hợp phần xây dựng tuyến đường trục đô thị dài 20km từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) đến phường Nam Hải (quận Hải An) là hạng mục quan trọng với số vốn đầu tư lớn nhất, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông và góp phần mở rộng đô thị Hải Phòng theo trục Đông - Tây.

Sau 5 năm triển khai xây dựng, cả tuyến đường đã cơ bản thành hình nhưng sẽ là vô nghĩa nếu đầu tuyến tại xã Bắc Sơn không có mặt bằng sạch để thi công hoàn thiện thông tuyến với quốc lộ 10.

Theo báo cáo mới nhất của BQL, tuyến đường trục đô thị đang bế tắc vì không có mặt bằng. Đặc biệt, tuyến đường đi qua huyện An Dương dài 9km, công tác GPMB đạt 97%. Diện tích mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công là 426.587,6m2/441.393,8m2. Phần diện tích chưa GPMB là đất thổ cư của các hộ dân do còn kiến nghị về đơn giá, hỗ trợ vật kiến trúc tái định cư.

Hiện nay, quận Lê Chân và Ngô Quyền đã hoàn thành GPMB. Nhưng do Cty An Phát, quận Ngô Quyền vẫn đang kinh doanh vật liệu xây dựng ngoài đê sông Lạch Tray nên đã cản trở thi công không cho nhà thầu thi công tường chắn lũ. Kiến An còn 5 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 2 hộ đã nhận tiền. Hải An còn 4.938m2 chưa GPMB.

Từ thực tế trên, TP Hải Phòng cần quyết liệt hơn nữa, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, phối hợp trong GPMB sớm bàn giao diện tích đất còn lại cho dự án; nếu cần, phải lên phương án cưỡng chế để đảm bảo tiến độ DA về đích đúng hẹn, vì mục tiêu phát triển chung của thành phố.