Google, Netflix sẽ không phải đóng phí Internet cho nhà mạng châu Âu

Admin
Theo Reuters, phần lớn các quốc gia khối Liên minh châu Âu (EU) đã phản đối đề xuất thu phí những công ty công nghệ như Google, Netflix và Microsoft cho việc triển khai 5G và băng thông rộng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

 

Các nước phản đồi đề xuất này gồm có Áo, Bỉ, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Ireland, Litva, Malta và Hà Lan. Trong khi đó, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Italy và Tây Ban Nha ở nhóm thiểu số ủng hộ đề xuất của nhà mạng.

Đề xuất trước đó được đưa ra bởi một nhóm nhà mạng viễn thông lớn như Deutsche Telekom, Orange, Telefonica và Telecom Italia. Nhóm nhà mạng viễn thông cho rằng, họ đã phải chi hàng tỷ USD cho hạ tầng như cáp quang, trạm vô tuyến để đáp ứng nhu cầu Internet ngày càng gia tăng. Trong khi các công ty công nghệ Mỹ lại không có động thái đầu tư hỗ trợ mặc dù dữ liệu và nội dung của họ chiếm phần lớn lưu lượng mạng.

Tuy nhiên, các bộ trưởng viễn thông EU cho rằng, đề xuất này thiếu các phân tích về tác động cụ thể. Việc tính thuế mạng lưới có thể khiến các công ty công nghệ chuyển phần phí này sang người dùng, khiến họ phải trả thêm tiền cho dịch vụ.

Đồng thời, các bộ trưởng cũng cảnh báo khả năng vi phạm quy tắc về tính trung lập của Internet, quy định không phân biệt đối xử và làm xuất hiện rào cản đối với sáng tạo đổi mới và chất lượng sản phẩm trên không gian mạng.

Về phía các công ty công nghệ Alphabet, Apple, Meta, Netflix, Amazon và Microsoft bày tỏ không đồng ý với đề xuất đóng thuế mạng lưới đồng thời lập luận rằng họ đã đầu tư chi phí vào hệ sinh thái kỹ thuật số.

Trong một tuyên bố mới đây, CEO Netflix Greg Peters cho biết, đề xuất trả phí cho nhà mạng có thể tác động tiêu cực đến người dùng. Netflix đã đầu tư nhiều tiền để cung cấp nội dung cho người dùng nên việc thêm phí hạ tầng mạng sẽ khiến công ty khó phát triển các chương trình hấp dẫn cho người dùng.

Dự kiến vào cuối tháng 6 này, người phụ trách vấn đề nêu trên là Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU Thierry Breton sẽ công bố báo cáo. Trong đó đưa ra những ý kiến của công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để thảo luận những bước tiếp theo.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: mekongasean.vn