H88 - huyền thoại tiêu diệt nhiều băng cướp khét tiếng đất Cảng

Admin
Tiếng đạn chát chúa vang lên, hai tên cướp định sát hại nam trinh sát đã đổ gục xuống sàn xe. Viên đạn xuyên thấu ngực hai gã tội phạm khét tiếng rồi găm trên nóc xe khách.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2018/06/05/bc.mp4[/presscloud]

Hàng loạt ổ nhóm tội phạm nguy hiểm gây án manh động ở Hải Phòng. H88 ra đời với nhiệm vụ triệt xóa các băng đảng đó.

Hơn 30 năm trước, Hải Phòng xuất hiện nhiều toán cướp manh động, liều lĩnh. Họ gây án cả đường bộ lẫn trên sông, trong đó không ít phụ nữ và người già là nạn nhân của chúng.

Tuyến "Lợn", Cẩm "Thi", Nhật "Xoăn", Minh "Mộc"… là những kẻ cầm đầu các toán cướp khiến bất kì ai đặt chân đến Hải Phòng cũng phải khiếp sợ. Tiêu diệt các băng xã hội đen này là nhiệm vụ được lãnh đạo thành phố giao cho đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm H88 Công an Hải Phòng.

Tiếng súng chát chúa hạ gục 2 tên cướp

Quảng Ninh giai đoạn sau thống nhất đất nước là tỉnh công nghiệp thu hút hàng nghìn lao động khai thác mỏ. Những chuyến xe khách từ Nam Định, Thái Bình qua Hải Phòng để theo quốc lộ 10 sang Quang Ninh luôn chật kín.

Công nhân cũng có, người đi thăm con em làm việc trong các hầm lò cũng đông. Vượt qua cung đường độc đạo dài khoảng 30 km qua thành phố hoa phượng đỏ mà không bị cướp lục soát là mong ước của tất cả khách đi xe hồi đó.

 Đội H88 bàn kế hoạch phá án. Ảnh: Công an cung cấp.

Cao Văn Minh và Đỗ Văn Sinh (cùng quê Thủy Nguyên, Hải Phòng) nằm trong toán cướp có 5 tên chuyên chốt chặt trên quốc lộ 10. Chỉ sử dụng lưỡi lê, nhóm này liên tục khống chế, cướp trắng trợn tài sản của nhiều người dân.

Sự việc xảy ra nhưng không một ai trình báo cảnh sát. Do quá bức xúc bị nhóm tội phạm lục soát cả quần lót, một phụ nữ đã lên tiếng với cơ quan chức năng.

Vào cuộc điều tra, H88 phát hiện cánh tài xế, phụ lái không dám bép xép vì đã bị xã hội đen bị dằn mặt. Với người dân, sau khi bị nhóm tội phạm khám xét họ đã cảnh báo tới nhau không nên mang theo các giá trị tài sản, nếu có tiền cũng phải giấu nhẹm ở chỗ kín đáo như dưới đế giày, trong tất...

Để nhận diện nhóm gây án, một trinh sát xin làm phụ xe khách. Vai trò của anh này được giữ kín, lái xe cũng không hay biết.

Một hôm, H88 huy động thêm 2 trinh sát hóa trang đóng giả hành khách. Một người ăn mặc bụi bặm, đội chiếc mũ cối cũ kĩ. Người còn lại ngồi ở hàng ghế dưới cùng lén quan sát toán cướp bước lên xe.

Có nhiệm vụ là thu thập thông tin bị hại, nam trinh sát ngồi giữa xe bị Minh và Sinh khám xét rồi "xin đểu" chiếc mũ cối nhưng không phản ứng. Đến cuối xe, nhóm cướp phát hiện ông lão ngoài tuổi 70 giấu tiền dưới đế giày. Chúng lập tức lên gối, đạp chân vào đầu hành khách này khiến trinh sát ngồi gần đó lên tiếng can ngăn.

"Còn mày nữa, cứ ngồi đấy", Minh đe dọa viên trinh sát hóa trang rồi nhanh tay tiếp tục khám xét những người gần đó.

Khi kiếm được khoản tiền kha khá trên chuyến xe hôm đó, hai tên cướp ra hiệu bằng mắt rồi cùng rút lưỡi lê định lao vào đâm trinh sát hóa trang là hành khách.

Đoán trước ý đồ, khẩu K54 trong tay trinh sát nhanh chóng được lên đạn. Hai tên cướp vừa lao đến cũng là lúc tiếng súng chát chúa vang lên. Viên đạn của cảnh sát hình sự ngồi cuối xe xuyên thấu ngực hai tên cướp trước khi găm lên nóc xe khách.

Tài xế được lệnh đánh thẳng xe về trụ sở Công an huyện Thủy Nguyên. Cảnh sát đưa Minh - Sinh vào bệnh viện cấp cứu nhưng cả hai không qua khỏi. Biết tin nhóm cướp manh động bị tiêu diệt, người dân vui sướng, mang thuốc lá Nhị Thanh, Tam Đảo (nổi tiếng lúc đó) đến tặng anh em H88.

 Đội H88 trong một lần vây bắt tội phạm đất Cảng. Ảnh: Công an cung cấp.

Anh hùng dẹp loạn đất Cảng

Tròn 30 năm trước - thời điểm H88 thành lập, Hải Phòng quy tụ nhiều băng nhóm giang hồ nhất cả nước. Trước khi Dung “Hà”, Cu Nên gây được số má, đất Cảng tồn tại nhiều toán cướp trắn trợn như Hùng “Hệ”, Lợi “Éc”, Đông Động, Mạnh “Bí” hoặc Hà “Đen”…

Nói ít làm nhiều, người của các băng nhóm này thường giấu AK cưa nòng, cưa báng trong áo măng tô. Nhiều khi nạn nhân không chống cự, toán cướp vẫn xả đạn hòng phô trương thanh thế.

Đội cảnh sát hình sự đặc biệt của Phòng cảnh sát hình sự Hải Phòng được thành lập trong bối cảnh đó, với nhiệm vụ truy quét tất cả các băng nhóm tội phạm lộng hành. Cái tên H88 được ông Lê Danh Xương, Bí thư Thành ủy Hải Phòng thời điểm đó, đặt cho lực lượng này với 2 hàm ý.

Trong đó, H là tên viết tắt của Hải Phòng và Hình sự, còn 88 có ý nghĩa là chiếc còng số tám (công cụ hỗ trợ sẽ khóa tay tội phạm), đồng thời là năm lực lượng cảnh sát hình sự đặc biệt ra đời.

 Nguyên Đội phó H88 Nguyễn Trường Tam khi còn đương chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Đó là lực lượng đặc biệt, quy tụ các cán bộ tinh thông nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, dũng cảm và mưu trí. Họ đến từ nhiều đơn vị như Phòng cảnh sát hình sự, công an quận và huyện", đại tá Nguyễn Trường Tam, nguyên Đội phó H88, nói với Zing.vn.

Trong điều kiện khó khăn về giao thông, thiếu thốn về cả phương tiện liên lạc lẫn con người, H88 chọn truy xét làm phương thức tấn công các băng nhóm tội phạm, thay cho săn đuổi dẫn đến đối đầu. An toàn cho trinh sát, an toàn cho người dân và bắt gọn tội phạm, thu triệt để vũ khí là 3 mục tiêu H88 đề ra mỗi lần phá án.

Chẳng đấu súng, không rượt đuổi, H88 cứ thế gây tiếng vang bởi sự thầm lặng, bất ngờ khi triệt phá các băng đảng đất Cảng. "Suốt 10 năm hoạt động, không một cán bộ, chiến sĩ nào của H88 bị thương, sức khỏe tính mạng của nhân dân cũng được đảm bảo tuyệt đối. Điều này lý giải vì sao H88 là đơn vị duy nhất được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân sau 2 năm thành lập”, đại tá Tam chia sẻ.

Nhờ thành tích đặc biệt trong tiêu diệt, đẩy đuổi tội phạm, H88 trở thành thương hiệu của Công an Hải Phòng. Người dân thời điểm đó mặc định H88 là Phòng cảnh sát hình sự. Thế mới có chuyện đơn tố giác thường được viết gửi ông Trưởng phòng cảnh sát H88, mà không đề gửi Trưởng phòng cảnh sát hình sự.