Hải Phòng: Cần xử lý nghiêm việc khai thác vận chuyển nhiều m3 đất nông nghiệp tại xã Lưu Kỳ

Admin
Máy móc ngang nhiên đào bới, vận chuyển hàng nghìn m3 đất nông nghiệp diễn ra ngay sát UBND xã Lưu Kỳ nhưng không bị ngăn chặn, xử lý.

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của người dân sinh sống ở thôn Lưu Kỳ 1 thuộc xã Lưu Kỳ, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng bức xúc về việc một số cá nhân ngang nhiên đào bới, khai thác vận chuyển đất hai lúa (đất nông nghiệp) đem đi bán diễn ra suốt một thời gian dài.

 

 Nhiều mảnh ruộng bị đào bới nham nhở, cắt tầng để khai thác đất màu trái phép.

Để xác minh thông tin phản ánh của người dân thôn Lưu Kỳ 1, có mặt tại thôn Lưu Kỳ 1 vào ngày 7/3/2023, nhóm PV Báo Pháp luật Việt Nam không khỏi ngạc nhiên khi được mục sở thị những máy xúc, máy gạt đang hoạt động hết công suất như một đại công trường, dưới một cái hố có vách ta luy sâu vài mét, rộng khoảng gần 1 ha nằm ngay trên cánh đồng giáp.

Tiếp cận hiện trường, chúng tôi gặp nhiều người dân đang làm ruộng gần đó. Được biết tình trạng này đã diễn ra suốt nhiều ngày qua nhưng đa phần người dân nơi đây không biết là của ai, bởi quá trình khai thác vận chuyển không hề có biển báo cũng như các mốc giới thể hiện mỏ đất hoặc bến thủy nội địa được cấp phép.

 

 Máy xúc cỡ lớn ngang nhiên vận chuyển đất lên xe ô tô ngay dưới đường điện 110KV.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, phóng viên đã tới khu vực khai thác nằm sau khu vực trạm 110kV Lưu Kiếm thì phát hiện chiếc máy xúc cỡ lớn đang múc đất cho vào thùng xe ô tô và vận chuyển đất màu từ ruộng lên rồi vận chuyển và tập kết về bãi chứa nằm trên địa bàn xã.

Điều đáng nói điểm khai thác và huỷ hoại đất nông nghiệp này lại nằm ngay trước cửa UBND xã Lưu Kỳ nhìn ra.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, một người dân xin được dấu tên bức xúc cho biết: “Chúng tôi thấy xe và máy xúc hoạt động suốt ngày vận chuyển đất ruộng đem đi bán cho các hộ gia đình nào có nhu cầu mua để trồng vườn hoặc tôn nền.

Nhiều mảnh ruộng bị đào sâu tới hàng mét để lấy đất, cứ máy xúc múc tới đâu là có xe vào vận chuyển tới đó. Nhiều hôm xe chở đất chạy nườm nượp ra vào khu ruộng làm cho cả đoạn đường nhựa đi vào khu dân cư ngày nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa thì lầy lội trơn trượt vì đất rơi vãi, công trình giao thông đang có dấu hiệu bị xuống cấp. Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND xã nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng này không được ngăn chặn, xử lý...”.

 Sau khi khai thác đất màu được vận chuyển về tập kết ở trên địa bàn xã.

Sau nhiều ngày theo dõi hoạt động khai thác trái phép đất ruộng này, PV Báo Pháp luật Việt Nam còn phát hiện quá trình khai thác lớp đất màu trên mặt vận chuyển về bãi tập kết, mà còn khai thác hàng m3 đất sét cũng bị đào bới và vận chuyển đi nơi khác. Trong quá trình máy móc và ô tô vào khai thác vận chuyển quanh khu đất này luôn có người canh gác và cảnh giới.

Một người dân sống ngay sát khu vực bãi tập kết đất cho hay: “Người đứng lên quản lý hoạt động bốc xúc đất màu ở ruộng là của ông B, người sống ở làng. Người này cho máy móc đào bới đất ruộng sau cho vận chuyển về bến bãi gần bờ đê sông ở thôn Bạch Đằng để tập kết, ai mua lại múc đem đi bán.

Hơn nữa cứ khai thác như thế này sẽ để lại hố sâu rất nguy hiểm về nguy cơ sạt lở đường điện 110KV mà còn nguy hiểm đến tính mạng của trẻ con, khi vào mùa mưa bão sẽ tích nước rất nguy hiểm. Người dân cũng nhiều lần ý kiến với địa phương và chủ bãi nhưng chỉ dọn dẹp đường sá được vài hôm đâu lại vào đó.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thành Công, Chủ tịch UBND xã Lưu Kỳ, ông Công cho biết: “Phần đất mà các đối tượng cho máy móc vào đào bới là phần đất nông nghiệp xen canh thuộc địa giới hành chính của xã Lưu Kiếm, người dân xã Lưu Kỳ canh tác tại đấy nhưng hiện tại đã bỏ hoang mấy năm rồi.

Thời gian gần đây một số hộ tự nguyện cho anh Biển người địa phương đem máy đến đào bới lấy về đem bán, khi phát hiện ra vụ việc, tôi cũng đã bảo với anh Biển là kể cả người ta cho thì anh cũng chỉ được đào hớt một ít trên bề mặt chứ không được đào sâu, thế nhưng khi thấy anh Biển cho máy móc vào đào bới với số lượng nhiều thì tôi đã báo cho lãnh đạo xã Lưu Kiếm nắm bắt để xử lý kịp thời”.

 Trụ sở UBND xã Lưu Kỳ nơi cách điểm khai thác đất khoảng 300m mà đứng trên tầng 2 trụ sở UBND xã là nhìn thấy nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng khai thác vận chuyên đất ruộng trái phép này không được ngăn chặn xử lý.

Tiếp tục, PV Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Khoa – Chủ tịch UBND xã Lưu Kiếm, ông Khoa xác nhận có sự việc trên và cho biết: “Đúng là phần đất mà PV phản ánh là phần đất canh tác chính quyền địa phương giao lâu dài cho một số hộ dân xã Lưu Kỳ canh tác, UBND xã Lưu Kiếm chỉ quản lý về mặt thủ tục pháp lý đất đai tài nguyên, thế nhưng khi nhận được thông tin, tôi cũng đã cùng anh em ra hiện trường để kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra thì các đối tượng đã cho xe và máy móc rút hết chỉ còn lại bãi đất trống cùng nhiều mảnh ruộng bị đào sâu tới hàng m....’.

Chủ tịch UBND xã Lưu Kiếm còn cho biết thêm: “Do khu đất đào bới ngược nẻo, nằm xa UBND xã nên tôi cũng trao đổi với lãnh đạo xã Lưu Kỳ, nếu phát hiện ra vụ việc thì thông báo để chúng tôi phối hợp với UBND xã Lưu Kỳ cho kiểm tra, còn hiện tại tôi cũng đang cho anh em theo dõi và được biết người đem máy ra đào bới khai thác là người dân ở trong xã Lưu Kỳ, hiện tôi đã giao cho cán bộ địa chính phối hợp cùng Công an xã tiếp tục theo dõi nếu tái phạm thì chúng tôi sẽ tiến hành xử lý...”.

Đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, xác minh làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân đã để xảy ra tình trạng hủy hoại đất nông nghiệp quy mô lớn, xử lý dứt điểm vụ việc này để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quốc Bảo - Nguyễn Quang

Nguồn tin: phapluatplus.vn