Hải Phòng: Công ty xử lý rác thải nhưng lại gây ô nhiễm môi trường?

Admin
Có chức năng xử lý rác nhưng trong quá trình hoạt động Công ty Phú Hưng (H.Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) không xử lý triệt để, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Thời gian qua, toà soạn liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng về việc Công ty CP TM và DV kho vận Phú Hưng (Công ty Phú Hưng) trong quá trình xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Được biết, nhà máy xử lý chất thải của Công ty Phú Hưng xây dựng trên diện tích 10,3ha. Trong đó có khoảng 1,8ha là bãi rác tạm của UBND huyện Thủy Nguyên đang sử dụng để chứa rác thải sinh hoạt.

Mục tiêu của nhà máy là xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ, dầu FO và lò đốt rác thải công nghệp… nhằm xử lý toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và thu gom vận chuyển, sản xuất và tài chế ra các sản phẩm từ nguồn phế liệu, phế thải trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh.

 Bãi rác tập kết chưa được xử lý tại xã Minh Tân, gây ô nhiễm môi trường.

Có chức năng xử lý rác, tuy nhiên, trong quá trình họat động Công ty Phú Hưng không xử lý triệt để, hết công suất mà chủ yếu ký các hợp đồng thu gom phế liệu từ các nhà máy tại các KCN, khu chế xuất rồi bán thẳng cho các nhà máy thép, không qua xử lý.

Được biết, từ ngày 4 đến 6/1/2018, Công ty Phú Hưng đã chở các phụ tùng linh kiện thép phế là những mảng thép phế khi chưa được xử lý sẽ dễ gây ô nhiễm môi trường để bán cho công ty cán thép.

Ngày 7/1/2018 Công ty CP thép Việt - Nhật trong lúc đang sản xuất xảy ra sự cố môi trường gây ảnh hưởng tới các em học sinh và người dân khu vực xung quanh nhà máy.

Một người dân xã Minh Tân bức xúc cho biết, quá trình xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ của Công ty Phú Hưng rất ô nhiễm, đứng cách xa nhà máy mấy trăm mét cũng có thể ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc.

Một người dân khác còn cho rằng, việc xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ của Công ty Phú Hưng thực chất chỉ là trộn đất với các loại phế thải hữu cơ tạo thành phân.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Trần Trí Đức – Giám đốc chi nhánh Công ty Phú Hưng khẳng định, nhà máy đã đi vào hoạt động và không gây ảnh hưởng tới môi tường như người dân kiến nghị. Công ty có hoạt động mua bán phế liệu, thép phế cho thép Việt – Nhật, bởi công ty được phép mua bán phế liệu.

Tuy nhiên, theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty Phú Hưng chỉ được phép buôn bán kim loại và quặng kim loại, được phép buôn bán sắt, thép. Ngoài ra, trong quá trình mua bán, thép phế liệu phải được loại bỏ tạp chất nguy hại và gây ô nhiễm môi trường, phải đảm bảo an toàn và không gây ra cháy nổ khi vận chuyển, nấu luyện lại.

Đến đây, câu hỏi được đặt ra là: Việc Công ty Phú Hưng nhập thép phế liệu về nhưng không qua xử lý mà bán thẳng cho các nhà máy thép liệu có đảm bảo an toàn môi trường?

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng cần sớm vào cuộc xem xét và kiểm tra xử lý việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Phú Hưng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.