Hải Phòng: Di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở ven sông, ven biển

Admin
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa có văn bản chỉ đạo thực hiện kế hoạch chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn giai đoạn từ nay đến 2030.

 Nhiều hộ dân xã Bát Trang (huyện An Lão) sống trong khu vực sạt lở bờ sông Văn Úc chưa được di dời.

Một trong số các giải pháp cấp bách để chống sạt lở khu vực ven sông, ven biển là di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực bờ sông, bờ biển bị sạt lở vào các khu tái định cư. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đến 2030, Hải Phòng phải di dời được 90% các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Điều đáng nói, trong chỉ đạo của mình, TP Hải Phòng cũng gián tiếp thừa nhận một số nguyên nhân khách quan như hoạt động khai thác cát sỏi (có cả hoạt động khai thác có phép, khai thác không phép); xây dựng nhà ở, hoạt động khai thắc nước ngầm, giao thông đường thủy tại các khu vực này là một trong số các nguyên nhân chủ yếu gây nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển.

Theo chỉ đạo của TP Hải Phòng, để giảm thiểu nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển, Sở Tài nguyên & Môi trường phải rà soát, tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá diễn biến thực trạng khai thác cát, sỏi có tác động đến sạt lở bờ sông, bờ biển để báo cáo thành phố hướng giải quyết.

Theo ghi nhận của Hải Phòng, thành phố có tới 13 khu vực bờ sông, bờ biển với tổng chiều dài hơn 4,9 km bờ sông trên các sông Thái Bình, sông Mới, sông Văn Úc, là những đoạn tuyến sông trước đây có các hoạt động khai thác cát bất hợp pháp thuộc loại bờ sông nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao.

Để chống sạt lở các đoạn bờ sông này, Hải Phòng dự kiến chi gần 100 tỷ đồng cho việc xây kè bảo vệ bờ sông chống sạt lở.

Tác giả: Nam Khánh

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết