Hải Phòng: Dịch vụ đưa đón học sinh tự phát rủi ro cao

Admin
Nhiều phụ huynh ở ngoại thành Hải Phòng do không có điều kiện đưa đón nên đành gửi con, em cho dịch vụ đưa đón tự phát trên địa bàn, dù nhận thấy nguy cơ mất an toàn là rất cao.

 Dịch vụ đưa đón học sinh tự phát tại Hải Phòng đã xuất hiện khá lâu. Ảnh: Tuệ Nhi.

Theo phản ánh của một số người dân sinh sống trên địa bàn huyện An Lão và huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, dịch vụ đưa đón học sinh tự phát đã xuất hiện trên địa bàn khá lâu.

Hình ảnh những chiếc xe tự chế chở từ 20 tới 30 học sinh lưu thông trên các tuyến đường cũng không còn xa lạ với người dân nơi đây và hoạt động kinh doanh này hiện đang có chiều hướng gia tăng.

 Ghi nhận của phóng viên, hằng ngày những chiếc xe dịch vụ đưa đón học sinh vẫn đỗ trước cổng trường chờ đón học sinh đi và về. Ảnh Tuệ Nhi

Có mặt tại huyện Vĩnh Bảo vào một ngày đầu tháng 3, phóng viên Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học ghi nhận, vào tầm gần giờ tan học sáng tại khu vực cổng Trường Tiểu học Việt Tiến luôn có 4 chiếc xe đậu sẵn. Trong đó có 2 xe ba bánh và 2 xe ô tô loại 16 chỗ.

Điều đáng nói theo quan sát, hai chiếc xe ba bánh đều có phần thùng xe phía sau được thiết kế như một lồng sắt với 3 hàng ghế ngồi. Còn 2 chiếc xe ô tô 16 chỗ cũng được thiết kế thành 3 hàng ghế sắt, có bọc đệm và được hàn chặt xuống sàn xe.

Đến khoảng hơn 10 giờ, khi học sinh tan học thì tài xế mới xuất hiện, mở cửa xe, lấy danh sách điểm danh và chỉ di chuyển khi số lượng học sinh đã đầy đủ.

 Những chiếc xe đưa đón học sinh đều là xe tự chế. Ảnh: Tuệ Nhi

Theo một số phụ huynh, những chiếc xe này thuộc dịch vụ đưa đón học sinh với giá 300.000 đồng/học sinh/tháng. Xe ô tô 16 chỗ chỉ đón học sinh tại các điểm cố định nên phụ huynh phải đưa con ra điểm đón. Còn đối với loại xe ba gác thì sẵn sàng đưa học sinh về tận nhà.

Cũng theo những phụ huynh này, trong bối cảnh không thể đưa đón con, nhất là học sinh tiểu học đang học 2 buổi/ngày với 4 tầm trong ngày thì loại dịch vụ này chính là cứu cánh của nhiều phụ huynh.

Tuy nhiên một số phụ huynh cũng thừa nhận, những chiếc xe tự chế như thế này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

 Ngay cả chiếc xe ô tô 16 chỗ này cũng tự chế thêm ghế. Ảnh: Tuệ Nhi.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Quốc Tuấn (huyện An Lão, Hải Phòng), nhiều phụ huynh cũng buộc lòng phải sử dụng dịch vụ đưa đón này. Những ngày học sinh đến trường, cứ khoảng hơn 9 giờ sáng là có hai chiếc xe tự chế, đỗ sẵn ở cổng trường để chờ đón học sinh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dịch vụ đưa đón học sinh này đều do người dân trong làng kinh doanh, họ thường sử dụng xe dạng ba gác tự chế thêm ghế ngồi.

Một phụ huynh có cháu học lớp 1 chia sẻ, dịch vụ chủ yếu là đón các cháu lớp 1, lớp 2 và lớp 3 còn các cháu lớp lớn hơn thường tự đạp xe. "Hầu hết các trường hợp sử dụng dịch vụ trên đều có bố mẹ đi làm không về kịp giờ đón, trong khi cũng không có ông bà ở gần để nhờ cậy", phụ huynh này nói.

 Theo quan sát, có thời điểm chiếc xe tự chế này chở từ 20 đến 30 học sinh. Ảnh: Tuệ Nhi

Còn theo một số người dân sinh sống gần trường, về giá cả, nếu chỉ đưa đón không sẽ khoảng 300.000 – 400.000 đồng còn sử dụng dịch vụ cả ăn trưa thì lên tới gần 700.000 đồng/tháng.

"Thực tế dịch vụ như trên là rất cần thiết đối với những phụ huynh không có điều kiện đưa đón con em tới trường. Đơn cử như tại thôn nằm biệt lập, xa trường nhất là thôn Hạ Câu thuộc xã Quốc Tuấn (huyện An Lão). Học sinh ở thôn này phải đưa đón ngày 4 tầm, trong khi 10 giờ 15 các em đã tan học buổi sáng. Vì vậy việc đưa đón con, em đối với phụ huynh đang làm việc tại các doanh nghiệp vốn đã khó lại khó thêm".

 Nhiều phụ huynh thừa nhận, cũng thấy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng trong bối cảnh không thể đưa đón con 4 tầm trong ngày nên đành chấp nhận. Ảnh: Tuệ Nhi.

Tuy nhiên những phụ huynh này cũng thừa nhận, việc tài xế chở từ 20 đến 30 cháu trên xe, trong khi phương tiện là tự chế cũng không đảm bảo an toàn. "Hiện trong nội thành đã có nhiều tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ đưa đón cơ bản đáp ứng về an toàn giao thông cho khối trường tư thục. Phụ huynh chúng tôi cũng mong mỏi, nếu có dịch vụ như vậy sẽ yên tâm hơn khi gửi con em", phụ huynh này bày tỏ.

 Những chiếc xe tự chế kiểu này sẽ không được cấp đăng ký. Ảnh: Tuệ Nhi.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học, một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hải Phòng cho biết, theo quan sát thì cả hai phương tiện trong dịch vụ đưa đón học sinh ở hai huyện trên đều là xe tự chế. Mà đã là xe tự chế thì theo quy định không được đăng ký.