Hải Phòng: Doanh nghiệp tự "chế" văn bản của UBND TP để đi đấu thầu

Admin
Vừa qua, Công ty TNHH Vương Phát đã “tố” UBND quận Hồng Bàng có hành vi thông thầu gói thầu số 13, tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng điều tra, chính Công ty Vương Phát lại tự \"chế\" văn bản của UBND TP để tham gia đấu thầu.

 Văn bản tự chế của Công ty Vương Phát.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, vào đầu tháng 5/2018, UBND quận Hồng Bàng tiến hành đấu thầu gói thầu số 13 “nạo vét lòng sông”, thuộc Dự án chỉnh trang lại sông Tam Bạc. Do đó, trong hồ sơ thầu doanh nghiệp cần phải có điểm đổ thải trong quá trình thi công.

Để hoàn thiện hồ sơ, Công ty Vương Phát đã tự chế văn bản số 9001 của UBND TP Hải Phòng “về việc đổ vật liệu nạo vét vào khu vực mặt bằng Dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng”.

Theo tài liệu trong hồ sơ dự thầu, văn bản trên do Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng - ông Bùi Bá Sơn ký ngày 19/12/2017 về việc đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Vương Phát đổ bùn nạo vét duy tu luồng, công trình hàng hải trên địa bàn thành phố vào khu vực mặt bằng Dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (vị trí đã được UBND thành phố Hải Phòng đồng ý tại văn bản số 1837 ngày 7/4/2017). Văn bản này có dấu hiệu bị tẩy xóa số 9001.

Quá trình tìm hiểu, phóng viên được cung cấp văn bản chính thức của UBND TP Hải Phòng. Theo văn bản thật, Văn phòng UBND TP Hải Phòng có ban hành văn bản cho phép doanh nghiệp đổ vật liệu nạo vét vào khu vực mặt bằng Dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp được cấp không phải là Công ty TNHH Vương Phát mà là Công ty TNHH Phúc Nam.

So sánh công văn của Công ty Vương Phát gửi UBND quận Hồng Bàng để tham gia đấu thầu với văn bản chính thức của UBND TP Hải Phòng gửi Công ty Phúc Nam giống nhau từ nội dung, thậm chí là từng dấu chấm. Điểm khác biệt duy nhất là tên đơn vị được cho phép là Công ty Phúc Nam đã được thay bằng Công ty Vương Phát.

Trao đổi với PV Infonet, lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng và Văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết các cơ quan này đã nghị cơ quan công an vào cuộc tìm hiểu về việc Công ty Vương Phát tự "chế" văn bản của Văn phòng UBND TP Hải Phòng để làm cơ sở tham gia đấu thầu dự án chỉnh trang sông Tam Bạc.

Đại diện Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Theo dữ liệu trên hệ thống văn bản của Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng thì UBND thành phố Hải Phòng chưa có bất cứ một văn bản đồng ý chủ trương nào đối với Công ty TNHH Vương Phát. Trên hệ thống chỉ có duy nhất một văn bản liên quan đến Công ty này là biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

 Sông Tam Bạc đang được chỉnh trang.


Tiếp tục tìm hiểu, PV nhận thấy văn bản Công ty Vương Phát nộp cho Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng còn có dấu chứng thực số 4235 ngày 23/4/2018 của phòng Tư pháp huyện An Dương.

Tuy nhiên, sau khi tra hồ sơ và sổ sách, lãnh đạo phòng Tư pháp huyện An Dương khẳng định ngày 23/4/2018 phòng này không chứng thực cho bất cứ doanh nghiệp nào. Số chứng thực 4235 là đơn vị chứng thực giấy khai sinh cho một cháu bé.

“Chúng tôi cũng không hiểu tại sao lại có văn bản của Công ty Vương Phát mang dấu chứng thực của phòng Tư pháp huyện An Dương” - lãnh đạo phòng Tư pháp huyện An Dương giật mình khi tiếp cận văn bản này.

Trao đổi với PV Infonet, lãnh đạo Công ty Vương Phát khẳng định có chỉ đạo nhân viên của Công ty thực hiện việc làm giả văn bản số 9001 của UBND TP. Hải Phòng.

Lý giải cho việc làm trên, lãnh đạo Công ty Vương Phát cho biết, quá trình mua hồ sơ thầu gặp nhiều khó khăn và thấy UBND quận Hồng Bàng có dấu hiệu thông thầu nên đã làm giả văn bản để nộp hồ sơ đấu thầu. Mục đích của việc làm này là để thu thập tài liệu, tố cáo hành vi thông thầu của UBND quận Hồng Bàng.

Lãnh đạo Công ty Vương Phát cho biết thêm, ngay sau khi UBND quận Hồng Bàng thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Bình Thành, Công ty Vương Phát đã làm đơn tố cáo hành vi thông thầu của UBND quận Hồng Bàng đến cơ quan chức năng TP Hải Phòng.

Trước đó, vào ngày 17/7/2018, Infonet đã có thông tin về việc này. Cụ thể, sau khi “trượt” gói thầu số 13 của Dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc, một số doanh nghiệp đã “tố” chủ đầu tư (UBND quận Hồng Bàng) không minh bạch trong quá trình triển khai dự án.