"Hải Phòng hướng tới top 3 PCI"

Admin
Đó là tuyên bố của lãnh đạo TP Hải Phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp năm 2018 do VCCI Hải Phòng vừa tổ chức.

DĐDN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, để đạt được kết quả trong Top 10 PCI cả nước, TP Hải Phòng đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ những năm trước. Liên tiếp 3 năm liền từ 2016 - 2018, TP Hải Phòng đã thực hiện chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”.

- Thưa ông, chính sách đặc biệt nào đã giúp PCI Hải Phòng nhảy vọt 12 bậc, để xếp hạng thứ 9 trong bảng xếp hạng PCI năm 2017 ?

TP đã ban hành nhiều văn bản góp phần thúc đẩy mạnh mẽ, tạo sự hấp dẫn về môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố như: Ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ 3 năm 2015, 2016, 2017; ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp… Đặc biệt là việc ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 22/8/2017 nâng cao nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của TP Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2018.
Bên cạnh đó, TP Hải Phòng còn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tiếp tục tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ hành chính công lên mức độ 3, mức độ 4. Trong năm 2016, các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng đã được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả.

  Liên tiếp 3 năm liền từ 2016 - 2018, TP Hải Phòng đã thực hiện chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”.

Điểm nổi bật là từ quý 3 năm 2016, thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp định kỳ ngày 10 hàng tháng để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp. Tính từ tháng 9/2016 đến nay, TP Hải Phòng tiếp nhận 204 kiến nghị, trong đó có 137/204 (chiếm 67,16%) kiến nghị được giải quyết triệt để, các kiến nghị còn lại đang được khẩn trương giải quyết.

Tuy nhiên, được biết nhiều doanh nghiệp Hải Phòng vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai?

UBND TP Hải Phòng hiện đang chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở TNMT, Sở KHĐT tiếp tục rà soát lại và điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của TP. Cùng với đó, TP cũng sẽ giảm thời gian tiếp cận đất đai, bổ sung các kênh thông tin cũng như cổng thông tin chung của TP.

Hải Phòng thực hiện minh bạch về tiếp cận thông tin. Trước đây, cổng thông tin chung của thành phố trực thuộc Sở TTTT thì nay đã được chuyển về UBND TP quản lý để công bố thông tin kịp thời và chính xác hơn. Khi có cơ chế, chính sách hoặc nhu cầu về phát triển các dự án đối với ngành, lĩnh vực nào thì thông tin đều được cập nhật trên cổng thông tin điện tử của TP.

- Để tiếp tục duy trì thứ hạng và đạt được vị trí Top đầu PCI 2018, Hải Phòng cần bổ khuyết những vấn đề gì trong việc hỗ trợ doanh nghiệp?

Để tiếp tục nâng cao vị trí trong bảng xếp hạng PCI 2018, Hải Phòng sẽ tiếp tục phân tích các chỉ số trong báo cáo PCI và rà soát những chỉ tiêu đã đạt được nhưng chưa đúng với tiềm năng của TP để phân công các ngành, đơn vị chịu trách nhiệm chính.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đang chủ trì, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 171/2017 nâng cao nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của TP Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2018. Đồng thời, Sở KH&ĐT nghiên cứu, phân tích chi tiết từng chỉ số thành phần, tiêu chí thành phần để xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cho giai đoạn tiếp theo với mục đích giữ vững vị trí xếp hạng của TP.
Năm 2018, để đạt được vị trí top đầu, ngoài việc tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, TP sẽ tăng cường thực hiện kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân năng động, sáng tạo, hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế...

- Xin cảm ơn ông!