Hải Phòng Invest trúng đấu giá khu "đất vàng" hơn 9.000 m2 gần sân bay Cát Bi

Admin
Khu “đất vàng” số 4/10A Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi, thành phố Hải Phòng, với tổng diện tích 9.165m2 đã chính thức có chủ. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty cổ phần Hải Phòng Invest với tổng giá trị gần 634 tỷ đồng.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP Hải Phòng vừa qua đã tổ chức thành công cuộc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tòa nhà đa năng (chung cư và thương mại dịch vụ) tại lô đất 4/10A Khu đô thị mới Ngã 5 – sân bay Cát Bi, phường Đằng Hải, quận Hải An với diện tích 9.165 m2.

Theo tìm hiểu, CTCP Hải Phòng Invest (thành viên thuộc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI) đã trúng đấu giá khu đất này với mức giá gần 634 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 12.2006, có địa chỉ tại TP Hải Phòng. Người đại diện theo pháp luật là ông Dương Anh Tuấn. Tại Hải Phòng, doanh nghiệp này là chủ đầu tư Khu phức hợp Diamond Crown Complex gồm một tháp khách sạn cao 45 tầng và một tháp chung cư cao 39 tầng, với tổng diện tích 12.868m2.

 Hải Phòng Invest được nhiều người biết đến với vai trò là chủ của dự án Diamond Crown Hai Phong.

Quyết định công nhận kết quả đấu giá của UBND TP. Hải Phòng nêu rõ, Hải Phòng Invest có trách nhiệm thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, phòng cháy chữa cháy...Thực hiện đúng, đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai; ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định; trường hợp không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong Dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khu đất đấu giá nêu trên thuộc dự án xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp trên diện tích 9.165 m2 tại Khu đô thị mới Ngã Năm – Sân bay Cát Bi do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng làm chủ đầu tư được UBND TP Hải Phòng cho thuê đất vào tháng 8.2008.

Ngày 21.1.2009, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp này được quyền sử dụng lô đất số 4/10A nói trên cho mục đích sử dụng xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp Duy Hưng, thời hạn 50 năm từ ngày 28/8/2008 đến ngày 28.8.2058.

Tuy nhiên, sau khi được giao đất, doanh nghiệp không đầu tư, hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng.

Đến tháng 9.2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng quyết định chấm dứt hoạt động đối với dự án. Lý do là sau 12 tháng, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký và không thuộc trường hợp được giãn, hoãn tiến độ thực hiện dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng sau đó gia hạn thời gian sử dụng đất cho doanh nghiệp này thêm 24 tháng kể từ ngày dự án bị chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, chủ đầu tư không có báo cáo cũng như không gửi hồ sơ, tài liệu về chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất đến Sở.

Ngày 30.9.2021, UBND TP Hải Phòng quyết định thu hồi 9.165 m2 đất nêu trên, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý.

Ngày 7.10.2021, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng có quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng.

UBND quận Hải An ngày 2.3.2022 đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế và kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với doanh nghiệp này.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn