Hải Phòng: Không được cấp phép, cơ sở sản xuất than ngang nhiên hoạt động giữa khu dân cư

Admin
Không được cấp phép sản xuất than tổ ong trong khu dân cư nhưng hộ kinh doanh Trần Thị Hoài Thu vẫn cố tình lắp đặt dây chuyền sản xuất gồm máy nghiền, máy trộn, máy ép than gây phát tán bụi vào không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt và gây bức xúc cho các hộ dân tổ 14 phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng.


Không được cấp phép, cơ sở sản xuất than ngang nhiên hoạt động giữa khu dân cư.

Không được cấp phép vẫn hoạt động

Theo hồ sơ do UBND phường Vĩnh Niệm cung cấp, cơ sở sản xuất than bị dân tố gây ô nhiễm môi trường tại tổ 14 Vĩnh Niệm là của bà Trần Thị Hoài Thu. Cơ sở này đã được ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngày 20/7/2016. Địa điểm ngay giữa khu dân cư tổ 14, tại thửa đất 135 lô 2A, khu 2A, phường Vĩnh Niệm. Ngành nghề kinh doanh là: Bán than. Cũng theo giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh này thì hộ kinh doanh “Chỉ được phép hoạt động kinh doanh than khi đã có đủ các điều kiện theo qui định của Nhà nước”. Sau khi có được tờ giấy thông hành này, bà Thu đã tổ chức dựng xưởng, đưa máy nghiền, máy trộn, máy ép than vào hoạt động ngay giữa khu dân cư làm phát tán bụi sang các hộ dân xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Biên bản kiểm tra việc sản xuất than tổ ong ngày 01/02/2018 tại khu dân cư tổ 14 Vĩnh Niệm, UBND phường Vĩnh Niệm kết luận: Việc sản xuất than tổ ong trong khu dân cư của cơ sở này làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh và yêu cầu cơ sở này phải khắc phục ngay.

Biên bản này ghi rõ tại thời điểm kiểm tra cơ sở sản xuất có 03 máy sản xuất gồm máy nghiền, máy trộn và máy ép than, sản xuất theo quy mô nhỏ. Quan sát tại hiện trường việc sản xuất có ảnh hưởng phát tán bụi ra xung quanh. Tiếp giáp với hộ ông Tình (Nguyễn Văn Tình ở số nhà 2 lô B2 - PV) có một khe làm bụi phát tán.

Ông Lê Quang Kiên - Công nhân sản xuất tại đây trình bày: Mặt bằng thuê trước đây để làm nơi chứa hàng. Từ năm 2017, cơ sở có lắp đặt một dây chuyền nhỏ sản xuất than tổ ong. Trong quá trình sản xuất có làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, nay được phường và tổ dân phố kiểm tra, nhắc nhở cơ sở xin tiếp thu khắc phục…

Như vậy, UBND quận Lê Chân chỉ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho bà Thu hoạt động bán than nhưng bà Thu đã tự ý lắp đặt dây chuyền sản xuất than tổ ong giữa khu dân cư làm phát tán bụi than đen, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh

Chính quyền địa phương có bao che?

Việc sản xuất gây bụi, ảnh hưởng đến các hộ dân đã được làm rõ tại Biên bản kiểm tra hiện trường sản xuất than tổ ong ngày 01/02/2018 của UBND phường Vĩnh Niệm và cơ sở này cũng đã cung cấp hồ sơ liên quan cho UBND phường. Trong hồ sơ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho bà Thu ghi rõ ngành nghề kinh doanh là Bán than nhưng thực tế cơ sở này đã lắp đặt dây chuyền sản xuất than. Tuy nhiên, UBND phường Vĩnh Niệm chỉ lập Biên bản và nhắc nhở yêu cầu khắc phục việc phát tán bụi, không báo cáo UBND quận Lê Chân để có hướng giải quyết sự việc.

Ngày 07/3/2018, Phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc làm việc với đại diện UBND phường Vĩnh Niệm. Khi được hỏi hướng giải quyết của UBND phường về cơ sở sản xuất than và nhôm kính tại tổ 14 Vĩnh Niệm phát tán bụi than gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì đại diện UBND phường Vĩnh Niệm cho biết: “Cơ sở sản xuất nhôm kính có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ở quận khác, mới thuê đất tại đây và chuyển về hoạt động. Việc ảnh hưởng đến các hộ dân chủ yếu là hộ sản xuất than tổ ong. Trên cơ sở kiểm tra xác định, nếu mức ảnh hưởng nghiêm trọng thì yêu cầu người ta hạn chế ảnh hưởng sau đó yêu cầu người ta di chuyển. Bởi vì người ta đầu tư ra không phải là như cái thuyền, bây giờ không đỗ được bến này thì đẩy đi bến kia”. Vị này còn cho biết, hiện phường mới chỉ báo cáo bằng mồm với quận Lê Chân, nếu cơ sở này sau khi nhắc nhở không khắc phục được tình trạng phát tán bụi ra khu dân cư mới báo cáo Quận để xử lý. Trả lời về việc trong khu dân cư có được dựng xưởng sản xuất không? Đại diện UBND phường Vĩnh Niệm cho biết: “Về quy định Nhà nước khu dân cư là khu dân cư, chẳng qua là người dân mình cứ tận dụng thôi”. Như vậy rõ ràng UBND phường biết rõ việc sản xuất trong khu dân là không đúng quy định của pháp luật và UBND quận Lê Chân cũng không cấp phép cho cơ sở này sản xuất than trong khu dân cư nhưng UBND phường Vĩnh Niệm vẫn không có động thái nào xử lý cơ sở sản xuất than phát tán bụi ra môi trường.

Một người dân ở tổ 14 Vĩnh Niệm búc xúc: Tại thời điểm ông Phạm Văn Tân, Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân ký Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với ngành nghề kinh doanh là Bán than cho hộ kinh doanh Trần Thị Hoài Thu thì Thông tư 14/2013/TT-BTC của Bộ tài chính quy định về Điều kiện kinh doanh than vẫn có hiệu lực. Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư này thì “Chỉ doanh nghiệp mới được phép kinh doanh than”. Vậy việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho bà Thu liệu có đúng quy định pháp luật?

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tình ở số nhà 2 lô B2, tổ dân phố số 14 Vĩnh Niệm, người thay mặt tổ dân phố 14 đứng đơn kiến nghị tố cơ sở than và nhôm kính gây ô nhiễm môi trường, ông Tình vẫn tha thiết yêu cầu cơ quan chức năng di chuyển hai cơ sở sản xuất nhôm kính và than tổ ong ra khỏi khu dân cư trả lại môi trường trong lành cho các hộ dân.

Trao đổi với ông Phạm Việt Anh - Chánh văn phòng HĐND - UBND quận Lê Chân về kiến nghị của người dân trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ bà Trần Thị Hoài Thu chưa đúng quy định pháp luật? Và quận sẽ xem xét xử lý việc cơ sở sản xuất nhôm kính và than tổ ong bị tố gây ô nhiễm môi trường như thế nào? Ông Việt Anh cho biết: Sẽ tiếp nhận thông tin và trả lời cơ quan báo ngay sau khi tổng hợp được thông tin.

PV sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc vấn đề này!