Hải Phòng: Một hộ gia đình thương binh cầu cứu bị cưỡng chế công trình vi phạm

Admin
Đất sang nhượng có nguồn gốc sử dụng lâu đời, gia đình hộ cựu chiến binh tiến hành cải tạo nhà thì bị chính quyền quận Đồ Sơn cưỡng chế.

Mới đây tòa soạn Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được nội dung cầu cứu của hộ gia đình bà Bùi Thị Tâm (SN 1958), vợ ông Lê Công Hồng thương bình hạng 2/4 có tiền sử tâm thần, trú tại số 243 Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cầu cứu về việc UBND quận Đồ Sơn ban hành Quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trên đất không phù hợp quy định của pháp luật, gây tổn hại đến lợi ích của gia đình thương binh.

Theo nội dung Đơn cầu cứu của hộ gia đình bà Tâm, ngày 16/06/2023 UBND quận Đồ Sơn ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với việc sử dụng diện tích 175 m2 đất, trên đất có 02 căn nhà cấp 4, công trình phụ, tại địa chỉ: Xóm Vạn Bún - Tổ 8 phường Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng của gia đình bà.

 Nội dung Đơn cầu cứu của hộ gia đình bà Tâm, ông Hồng.

Nói về nguồn gốc đất, bà Tâm nêu: "Tháng 6/2021, vợ chồng tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích 175 m2 đất, trên đất có 02 căn nhà cấp 4, công trình phụ, tại địa chỉ: Xóm Vạn Bún - Tô 8 phường Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng của ông Hoàng Gia Thủy (Sinh năm 1957, trú tại số 55 Chu Văn An, Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng) và bà Hoàng Thị Chung (con gái ông Thủy).

Nguồn gốc đất này theo ông Thủy, bà Chung, bà Được (nguyên tổ trưởng dân phố cung cấp) là đất cha ông của ông Thủy, bà Chung sử dụng từ năm 1980 đến nay để lại và tương tự như 250 hộ gia đình đã xây dựng nhà cửa, ăn ở, sử dụng ổn định tại khu vực này và là căn cứ UBND quận Đồ Sơn quyết định thành lập Tổ dân phố 8, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng vào năm 2009.

Sau khi nhận bàn giao nhà, đất từ ông Thủy, bà Chung, ngày 20/07/2021, vợ chồng tôi có ốp lát lại toàn bộ tường và nền nhà. Ngày 15/04/2022, gia đình tôi cải tạo lại phần mái, lợp tôn lạnh chống nóng, mục đích chống nóng cho căn nhà. Việc sửa chữa của vợ chồng tôi không có tranh chấp với các chủ sử dụng đất giáp ranh, không ảnh hưởng đến ai và cũng không bị các cơ quan chức năng nhắc nhở, cản trở hay xử phạt vi phạm hành chính.

 Ngôi nhà của hộ gia đình bà Bùi Thị Tâm, ông Hồng bị UBND quận Đồ Sơn ra Quyết định cưỡng chế.

"Cùng thời điểm gia đình tôi sửa chữa, có nhiều gia đình khác cũng tiến hành sửa chữa, xây dựng nhà cửa. Từ ngày 05/05/2022 đến nay, theo yêu cầu của UBND phường Vạn Hương, vợ chồng tôi đã tự nguyện tháo dỡ phần cải tạo, giữ nguyên hiện trạng công trình như cũ theo đúng thời điểm nhận chuyển nhượng của ông Hoàng Gia Thủy".

"Tuy nhiên, vào các ngày 15/02/2023 và ngày 24/02/2023, UBND phường Vạn Hương đã cho máy xúc, xe tải để xúc, san, hủy một đoạn ngõ đi chung của xóm đi ra đường Lý Thái Tổ. Các hộ dân trong ngõ, trong đó có gia đình tôi đã làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng", nội dung đơn bà Tâm nêu.

Ngày 16/06/2023, UBND quận Đồ Sơn đã ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với việc sửa dụng đất của hộ gia đình bà Tâm, ông Hồng. Theo đó, Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 1583/QDD-XPHC ngày 25/11/2022 của Chủ tịch UBND quận về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình ông bà Tâm - Hồng.

Phản ứng trước việc ban hành Quyết định cưỡng chế, khắc phục hậu quả của UBND quận Đồ Sơn, ngày 1/8/2023 bà Tâm đã có đơn cầu cứu lần 3 đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng và quận Đồ Sơn và báo Pháp Luật Việt Nam.

 Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND quận Đồ Sơn khiến hộ gia đình cựu chiến binh sống trong lo lắng, bất an.

Nói về nguồn gốc đất và nhà ở trên đất được hộ gia đình bà Tâm cải tạo nền nhà, bà Tâm cho hay "việc sử dụng đất của vợ chồng tôi với nhà, đất nhận chuyển nhượng của ông Thủy, bà Chung chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do vướng mắc chung tương tự 250 hộ dân trong khu vực, không bị hạn chế xây dựng: Nguồn gốc sử dụng đất của ông Thủy, bà Chung là đất cha ông để lại. Thực tế, hiện nay, có nhiều hộ dân sử dụng đất trong khu vực tổ dân phố liền kề với gia đình tôi chưa được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ-PV)", bà Tâm cho hay.

Liên quan đến nội dung đơn thư của bạn đọc, phóng viên Pháp Luật Việt Nam đã chuyển tải nội dung đến vị Chánh văn phòng quận Đồ Sơn. Tại buổi làm, Chánh văn phòng quận Đồ Sơn tiếp nhận nội dung để báo cáo lãnh đạo quận. Đồng thời, nội dung đơn cầu cứu của hộ gia đình bà Tâm cũng đã được phóng viên chuyển tới UBND phường Vạn Hương.

Qua đó, liên quan đến nội dung đơn của hộ gia đình bà Tâm, mới đây UBND phường Vạn Hương cũng đã có Văn bản thông tin phản hồi của báo Pháp luật Việt Nam về trường hợp của hộ gia đình bà Tâm. Cụ thể Văn bản nêu về nguồn gốc đất của hộ gia đình và Tâm và công trình vi phạm; Việc thực hiện hành vi, vi phạm của hộ gia đình bà Tâm, đồng thời nêu rõ về nội dung ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định cưỡng chế đối với hộ gia đình bà Tâm.

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Việt Nam, lãnh đạo UBND phường Vạn Hương cho hay "Sự việc đã được UBND phường báo cáo quận và TP cũng như báo Pháp luật Việt Nam. Đối với những nội dung hộ dân kiến nghị về việc xung quanh có các hộ gia đình cũng xây dựng tương tự như hộ gia đình bà Tâm nhưng không bị cưỡng chế, lãnh đạo UBND phường Vạn Hương cho hay "Đối với những trường hợp nào có quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì địa phương sẽ cường chế, còn đối với những trường hợp có dấu hiệu thì địa phương sẽ tiến hành rà soát để báo cáo cấp trên", lãnh đạo UBND phường Vạn Hương cho hay.

[presscloud]https://media.nghean24h.vn/video/2023/08/15/22222_1552.mp4[/presscloud]

Bà Bùi Thị Tâm nói về sự việc

Khẩn thiết về những kiến nghị của mình, bà Tâm mong muốn "vợ chồng chúng tôi tha thiết kêu cứu đề nghị UBND quận Đồ Sơn tạm dừng mọi quyết định, hành vi hành chính liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng hoặc việc sử dụng đất của gia đình tôi tại địa chỉ nêu trên đến khi có văn bản giải quyết của cơ quan có thẩm quyền làm rõ nguồn gốc, quá trình, hiện trạng sử dụng đất của gia đình tôi cũng như 250 hộ dân khác trong ngõ xóm".

"Bên cạnh đó hướng dẫn gia đình tôi cũng như các hộ gia đình khác trong ngõ xóm đề được xem xét, công nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sứ dụng đất theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các hộ dân đã sử dụng đất từ trước năm 1980 và quản lý nhà nước về đất đai theo đúng quy định của pháp luật", bà Tâm bày tỏ.

Tác giả: Đại Văn

Nguồn tin: phapluatplus.vn