Hải Phòng: Một xưởng đóng tàu chuyển thành xưởng nhựa hoạt động trái phép

Admin
Từ đóng tàu chuyển thành tập kết và tái chế nhựa, việc chuyển đổi này của một doanh nghiệp không tuân thủ quy trình hay phép tắc nào khiến môi trường xung quanh ô nhiễm nặng nề.

Một số người dân trong khu vực cho biết, Cty TNHH Khang Trang (xã Trường Thành, huyện An Lão, Hải Phòng) hoạt động được khoảng 1 năm rưỡi. Quanh khu vực sản xuất có hàng núi nhựa lớn được tập kết về đây. Không chỉ tiến hành phân loại nhựa Cty còn có hoạt động xay nghiền nhựa... những lúc như vậy mùi khét bốc ra rất khó chịu. Nước rỉ từ bãi chứa nhựa không qua hệ thống lọc lắng nào mà chảy thẳng xuống sông.

p/Xưởng nhựa trái phép vẫn hoạt động bình thường sau quyết định xử phạt của UBND xã.

Xưởng nhựa trái phép vẫn hoạt động bình thường sau quyết định xử phạt của UBND xã Trường Thành, huyện An Lão, Hải Phòng

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2008, Cty TNHH Thương mại Khiên Hà được UBND thành phố Hải Phòng cho thuê đất dài hạn với mục đích sử dụng đóng tàu. Đến năm 2011, Cty Khiên Hà có nhượng lại một phần đất khoảng 4ha cho Cty Khang Trang mục đích sử dụng vẫn là đóng tàu. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên phần diện tích đất được nhượng lại, Cty Khang Trang đã lập bãi chứa nhựa và dựng nhà xưởng tái chế nhựa.

Việc sang nhượng lại đất và hoạt động sản xuất kinh doanh nhựa tại đây chưa hề được cơ quan chức năng cho phép; đồng thời hoạt động tái chế nhựa đang vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường (nước thải, khí thải, tiếng ồn chưa được xử lý).

Ngày 10/5/2018, đoàn kiểm tra của UBND xã Trường Thành đã tiến hành kiểm tra hoạt động của Cty Khang Trang. Tại thời điểm kiểm tra, Cty đang có hoạt động phân loại bao bì. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đại diện Cty cung cấp hồ sơ, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực môi trường theo quy định. Tuy nhiên đại diện Cty chưa cung cấp được bất kỳ giấy tờ gì. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Cty tạm dừng sản xuất kinh doanh cho đến khi cung cấp đủ hồ sơ về môi trường theo như quy định. Thời gian hoàn thiện hồ sơ là 20 ngày kể từ ngày kiểm tra.

Đến hết ngày 30/5, Cty Khang Trang vẫn chưa cung cấp được các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực môi trường theo quy định. Ngày 31/5, UBND xã Trường Thành đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với Cty này và có báo cáo gửi UBND huyện.

Bất chấp yêu cầu tạm dừng sản xuất của cơ quan chức năng, Cty vẫn tiếp tục tái chế nhựa. Nhưng còn đáng lo ngại hơn từ việc không tuân thủ quy trình sản xuất còn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vào ngày 25/5 năm 2018, anh Lường Văn Khoa sinh năm 1992 quê bản Tà Lành xã Trường Hoa – huyện Mường La – tỉnh Sơn La, trong khi lao động tại xưởng sản xuất nhựa tái chế đã bị tai nạn lao động (điện giật) dẫn đến tử vong.

Ông Nguyễn Duy Miện – Chủ tịch UBND xã Trường Thành cho biết, trước đó ngày 24/10/2017, UBND xã đã tiến hành xử phạt hành chính Cty TNHH Khang Trang về hành vi xây dựng nhà, công trình tại bãi sông… Mức phạt 15 triệu đồng.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay xưởng nhựa này vẫn hoạt động bình thường, bất chấp yêu cầu tạm dừng sản xuất của chính quyền địa phương.