Hải Phòng: Rút bớt thép sàn tầng 2 tại dự án xây dựng trường tiểu học Trần Tất Văn

Admin
Dự án xây dựng nhà lớp học 3 tầng trường tiểu học Trần Tất Văn, xã Thái Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Theo nguồn tin phóng viên nhận được, dự án này đang thi công tầng 2 nhưng phần móng và sàn tầng 2 bộc lộ nhiều dấu hiệu việc thi công không đúng thiết kế, rút bớt khối lượng.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công hàng năm của huyện An Lão. Đơn vị thi công là Liên danh công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ kỹ thuật Cao Thắng và công ty cổ phần Đại Thành. Giá trị trúng thầu hơn 12 tỷ đồng.

Cụ thể dự án được xây dựng trên diện tích hơn 500m2, phần móng cọc có tổng số 67 tim cọc trong đó 2 tim thí nghiệm và 65 tim cọc đại trà. Cọc ép đại trà là cọc bê tông cốt thép kích thước 250x250mm. Chiều dài của mỗi tim cọc là 25,5m (được tổ hợp bởi 4 đoạn mỗi đoạn cọc dài 5m và 1 đoạn mũi cọc 5,5m).

Tuy nhiên thực tế quá trình thi công tại hiện trường nhiều tim cọc đại trà đã được được tổ hợp lại thành 4 đoạn, mỗi đoạn cọc dài 6m. Như vậy, tổng chiều dài mỗi tim cọc là 24 m (giảm 1,5m chiều dài cọc so với thiết kế ban đầu). Đặc biệt có một số tim cọc được tổ hợp chỉ còn 3 đoạn, mỗi đoạn 6 m, tức bằng 18m (giảm 7,5 m so với thiết kế ban đầu).

 Theo đại diện của Ban QLDA huyện An Lão có 6 tim cọc ép không đủ độ dài 24m/ tim cọc.

Lý giải về việc trên, lãnh đạo Ban quản lý Dự án huyện An Lão cho biết: Sau khi có kết quả nén tĩnh 2 cọc thí nghiệm, ngày 02/6/2023, đơn vị tư vấn đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án, đề nghị chủ đầu tư xem xét, chấp thuận chiều dài cọc bê tông cốt thép đại trà xuống còn 24m (tức là gồm 4 đoạn, mỗi đoạn 6m). Và có 6 tim cọc ép tại các vị trí 11,12,13,14, 35 và 38 không đủ độ dài 24m/1 tim cọc - lãnh đạo ban thông tin.

 Mặt bằng thi công ép cọc.

Theo tài liệu phóng viên thu nhận được, ngoài 6 vị trí trên còn một số vị trí khác cũng ép 18m. Lãnh đạo ban cho biết sẽ kiểm tra, tổng hợp và thông tin lại cụ thể. Tuy nhiên đến nay, công trình đã làm đến tầng 2, cả chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn chưa cung cấp quyết định đồng ý chấp thuận điều chỉnh lại chiều dài cọc theo đề nghị của bên tư vấn, báo cáo tổng hợp các tim cọc ép 18m như đã nói...

Đến hạng mục sàn tầng 2, việc gia công lắp đặt thép đan sàn cũng không tuân thủ theo đúng thiết kế. Theo thiết kế, cốt thép sàn tầng 2 được quy định lắp dựng a170 đan 2 lớp thép d10 (tức khoảng cách đan giữa các thanh thép đường kính d10 là 170 mm). Thực tế quá trình thi công, đơn vị thi công đan thép với khoảng cách a200 (20 mm). Khối lượng thép mái theo thiết kế là 6,6 tấn. Toàn bộ phần mái, đơn vị đã làm giảm bớt 20% khối lượng thép d10.

 Ảnh chụp 1 ô chiều dài 4,2 m nhưng chỉ có 40 thanh thép đan 2 lớp (tức là 20 vị trí).

Ông Nguyễn Phú Long – Đại diện Ban quản lý dự án huyện An Lão giải trình: "Việc nghiệm thu thép, cốt pha... được ban tiến hành vào chiều ngày 13/8, đến 5 giờ sáng cho đổ sớm vì sợ trời mưa. Thép sàn thiết kế a170 là đúng rồi, còn thực tế thi công có chỗ nọ chỗ kia, có chỗ rải 18, có chỗ 19, và có chỗ 16 vì trong quá trình thi công sẽ không đều. Kỹ thuật đã đo cả mét dài, chia ra số thanh thép vẫn đủ".

 Cuối giờ chiều ngày 13/8 việc buộc thép vẫn đang diễn ra.

Theo tài liệu phóng viên có, đến 17 giờ chiều ngày 13/8, công nhân vẫn đang hối hả đan thép khu vực ô cầu thang. Và đến 5 giờ sáng ngày 14/8, bê tông sàn mái được đổ. Các ô, chia khoảng cách theo mét dài đều thiếu thép, không đủ như lời ông Phó giám đốc ban thông tin. Ví dụ đối với những ô cạnh dài 4,2 m thì số thép đặt trong ô, tổng 2 lớp là 50 thanh thép, nhưng thực tế tất cả các ô chỉ có 40 thanh. Trong khi tất cả những ô khác cũng thiếu tương tự.

VnBusiness sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: vnbusiness.vn