Hải Phòng tận dụng 'cơ hội vàng' bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Admin
Vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản thế giới, mở ra cơ hội đẩy mạnh quảng bá, phát triển du lịch hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và cả nước. Phóng viên VOV có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng về nội dung này.

PV: Thưa ông, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được ghi danh vào Danh mục Di sản thiên nhiên thế giới mở ra những cơ hội thế nào cho du lịch Cát Bà? Thành phố Hải Phòng sẽ tận dụng cơ hội này thế nào để phát triển tiềm năng du lịch Cát Bà?

Ông Lê Khắc Nam: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới là niềm vui, hạnh phúc của nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng như nhân dân Thành phố Hải Phòng nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung. Bởi đây là năm thứ 8 Việt Nam mới có một di sản được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và cũng là di sản đầu tiên mà chúng ta quản lý liên tỉnh.

 Quần đảo Cát Bà sở hữu khu rừng trên biển lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 17.000ha. Đến đây, du khách có thể “lên rừng - xuống biển” chỉ trong một chuyến đi.

Bên cạnh niềm vinh dự thì trách nhiệm của chúng ta phải là bảo tồn và phát huy tốt giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà và chúng ta phải tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, đầu tư nguồn lực về con người, các cơ sở lưu trú, nhà hàng khách sạn và đảm bảo tốt về an ninh trật tự, về môi trường, về giao thông, về y tế. Bởi vì, khi được công nhận thì lượng khách trong nước và quốc tế đến với Hải Phòng sẽ rất đông. Muốn giữ được hình ảnh của di sản, muốn lưu giữ được khách thì tất cả vấn đề này, chúng ta đều phải có sự đầu tư, làm tốt hơn và phối hợp giữa Quảng Ninh và Hải Phòng để làm sao mà du khách đến với Hải Phòng và Quảng Ninh thì người ta còn quay lại những lần sau.

 Du khách thích thú khám phá Di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

PV: Bên cạnh những thuận lợi, việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản hiện có những thách thức gì, cũng như những khuyến nghị của Liên minh bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) đối với Cát Bà?

Ông Lê Khắc Nam: Khi có di sản thiên nhiên thế giới thì cũng có những thách thức. Đối với UNESCO, họ luôn mong muốn là di sản đó được bảo vệ, bảo tồn cao. Việc đầu tư, xây dựng các công trình thì chúng ta phải thực hiện theo quy hoạch, theo công ước của di sản và chúng ta phải tạo ra được những công trình xanh, thân thiện với môi trường, có tính bền vững để giữ được phong cảnh và di sản. Còn quá trình thực hiện, chúng ta phải luôn luôn bảo vệ tốt di sản nhưng cũng phải phát huy để làm sao phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

 Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định TP Hải Phòng sẽ làm tốt công tác quản lý, để du khách đến với Di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà luôn cảm thấy an toàn và hạnh phúc.

PV: Thời gian tới, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh phối hợp thế nào trong việc quản lý và phát huy tốt giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà?

Ông Lê Khắc Nam: Như mọi người đã biết, Vịnh Hạ Long đã được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí 7 và tiêu chí 8, tức là mỹ học và địa chất địa mạo. Đối với quần đảo Cát Bà cũng có vẻ đẹp theo tiêu chí 7 và tiêu chí 8 nhưng lại có đa dạng sinh học và rất nhiều động thực vật quý hiếm nhưng trong thời gian vừa qua quần đảo Cát Bà chưa được công nhận nên một số vấn đề, như: thu phí, lệ phí hay công tác quản lý đã có sự phối hợp rồi nhưng chưa tốt, chưa cao.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng đã báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo tập trung một số việc sau: Thứ nhất, chúng tôi sẽ xem xét báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố để nâng mức thu phí và lệ phí của quần đảo Cát Bà bằng với Vịnh Hạ Long; như vậy mới xứng tầm và cũng có nguồn kinh phí để duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. Thứ hai là chúng tôi sẽ chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ môi trường giữa hai địa phương. Thứ ba là công tác đảm bảo an ninh trật tự cho tất cả du khách trong nước và quốc tế đến với hai địa phương; tiếp tục phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông và phòng, chống dịch bệnh. Tóm lại là có sự phối hợp quản lý chặt chẽ giữa hai địa phương để làm sao du khách trong nước và quốc tế đến với Hải Phòng thật sự cảm thấy an toàn và hạnh phúc.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo VOV