Hải Phòng: Trong tháng 12/2023 phải tháo dỡ xong lồng sắt, chuồng cọp

Admin
Để đảm bảo công tác PCCC, CNCH tại các chung cư và nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng, lãnh đạo UBND thành phố vừa thực địa kiểm tra, tiếp tục chỉ đạo về việc tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp, cơi nới trái phép.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 2.624 lồng sắt, chuồng cọp tại các khu chung cư và nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu Nhà nước phải tháo dỡ. Trong đó, nhà ở cũ là 2.541, nhà ở chung cư mới là 83. Tính đến tính đến trưa ngày 22/11/2023, tổng số lồng sắt, chuồng cọp đã tháo dỡ là 340; tổng số lồng sắt, chuồng cọp còn phải tháo dỡ là 2.284.

Qua kiểm tra thực địa tại một số chung cư và nghe báo cáo, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đánh giá các địa phương đã tích cực vào cuộc, tăng cường tuyên truyền đến người dân trong việc tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp tại các chung cư, nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề nghị các địa phương cần quyết liệt hơn nữa, phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ, trong tháng 12/2023 phải tháo dỡ xong lồng sắt, chuồng cọp.

Sở Xây dựng phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng và các địa phương cập nhật tiến độ hàng tuần, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai, đề xuất, kiến nghị đến thành phố.

Công an thành phố phối hợp với các địa phương hướng dẫn, giám sát các hộ dân thực hiện việc tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp đảm bảo yêu cầu theo quy định...

 

Trước đó, liên quan đến việc bảo đảm an toàn PCCC, CNCH tại các khu chung cư và nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố, đầu tháng 11/2023, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cũng đã làm việc với quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Kiến An, Hải An, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng và các đơn vị liên quan.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu UBND các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ xử lý vi phạm TTXD, PCCC tại các khu chung cư và nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn.

Yêu cầu UBND quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Kiến An, Hải An chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng xây dựng, ban hành kế hoạch tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp tại các chung cư, nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; khẩn trương gửi thông báo đến các hộ dân yêu cầu tự giác tháo dỡ toàn bộ lồng sắt, chuồng cọp, phần cơi nới trái phép. Trường hợp hộ dân không tự giác tháo dỡ, các quận triển khai tổ chức tháo dỡ; trường hợp các hộ dân chây ỳ, chống đối hoặc không hợp tác tháo dỡ, Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng tiến hành chấm dứt hợp đồng thuê nhà, thu hồi nhà theo quy định.

Trong tháng 11/2023, các địa phương phải tháo dỡ theo cam kết: quận Kiến An (70 hộ), quận Lê Chân (53 hộ), quận Hải An (70 hộ), quận Hồng Bàng (60 hộ) và quận Ngô Quyền tháo dỡ lồng sắt các hộ tại chung cư mới xây dựng. Đến hết tháng 12/2023, các quận và đơn vị liên quan phải tháo dỡ xong toàn bộ các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

 Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng kiểm tra tại một số chung cư trên địa bàn thành phố.

Giao Sở Xây dựng phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát UBND các quận và Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng trong việc tháo dỡ lồng sắt, chuồng cọp, xử lý vi phạm TTXD; khẩn trương phê duyệt kế hoạch bảo trì.

Sở Xây dựng chủ trì, cùng Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng và các cơ quan liên quan rà soát, cập nhật bổ sung các phương tiện, thiết bị PCCC tại các khu chung cư đảm bảo yêu cầu theo quy định (vách ngăn riêng biệt tại các hầm để xe máy, cửa ngăn cháy cầu thang, lối thoát hiểm lên sân thượng, ...).; nghiên cứu bổ sung khu vực nạp pin cho xe điện tại hầm để xe của các chung cư đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy, nổ; tổ chức thực hiện việc thu gom, tháo dỡ đường dây điện, hệ thống cáp viễn thông tại các khu chung cư đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ và mỹ quan đô thị…

Giao Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền phụ trách lĩnh vực PCCC; Chủ tịch và Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng có trách nhiệm tổ chức triển khai các nội dung trên hoàn thành trong tháng 12/2023. Trường hợp không đảm bảo tiến độ, UBND thành phố sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Tác giả: Vũ Ba

Nguồn tin: congly.vn