Hải Phòng truy vết F1 sau khi Hải Dương, Quảng Ninh có ca mắc COVID-19

Admin
Hải Phòng yêu cầu truy tìm, cách ly, giám sát, theo dõi y tế đối với những người liên quan đến ca bệnh COVID-19 mới ghi nhận tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Sáng 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hải Phòng phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp khẩn trương thực hiện cách ly, giám sát, theo dõi y tế đối với những người liên quan đến 2 ca bệnh mới tại Hải Dương và Quảng Ninh.

 Toàn bộ hệ thống xét nghiệm của CDC tỉnh Quảng Ninh hoạt động hết công suất để xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm liên quan đến các trường hợp tiếp xúc gần với BN1553.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng yêu cầu lãnh đạo các quận huyện, thủ trưởng các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung cao cho công tác tuyên truyền, rà soát, quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và lấy mẫu xét nghiệm sớm. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú; hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong lúc chờ kết quả của F1.

Với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở…, Trung tâm Y tế quận, huyện cần kịp thời điều tra dịch tễ, phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển cách ly y tế tập trung tại khoa Bệnh Nhiệt đới – Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp hoặc tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hải Phòng giao Trung tâm y tế dự phòng thành phố theo dõi sát, cập nhật kịp thời lịch trình dịch tễ của các ca bệnh; thực hiện xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp F1 trên địa bàn thành phố để cung cấp thông tin cho Ban chỉ đạo thành phố, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp xử lý dịch tùy theo tình hình diễn biến thực tế.

 Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hải Phòng chỉ đạo các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và lấy mẫu xét nghiệm sớm.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm các quy định của Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19; phân luồng sàng lọc ngay từ khâu tiếp đón người bệnh, khi phát hiện người có triệu chúng sốt, ho, khó thỏ có lịch sử đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày đến ngày khởi phát bệnh cần thông báo ngay cho đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn (trung tâm y tế, trạm y tế) để phối hợp điều tra, xác minh và triển khai ngay các biện pháp xử lý kịp thời.

Những người đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế theo quy định, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại; kịp thời thông báo cho cơ quan và các cơ sở y tế nếu có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch COVID-19.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng cũng yêu cầu các cấp chính quyền, đơn vị liên quan tăng cường hoạt động của các tổ tự quản tại các khu dân cư nhằm phát hiện sớm những người đến từ/đi qua các địa phương trên để thực hiện giám sát y tế/cách ly phù hợp.

Tác giả: MINH KHANG

Nguồn tin: Báo VTC