Hải Phòng: Xây dựng nhà ở khi chưa được cấp phép xây dựng

Admin
Mặc dù chưa có giấy phép nhưng ông Lương Văn Hợi vẫn xây dựng công trình nhà ở 70m2 trên tuyến phố đắt đỏ nhất nhì TP Hải Phòng, khiến dư luận bức xúc...

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc thời gian gần đây, ông Lương Văn Hợi tiến hành xây dựng nhà ở 70m2 tại xóm Lựng, Phú Hải 3 (đường Phạm Văn Đồng), phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng khi chưa được cấp phép xây dựng.

Phía trước căn nhà đang xây là một kiốt sửa chữa đồ điện làm "bình phong". Trong quá trình xây dựng nhà trái phép, ông Hợi chỉ mở hé 1/3 cửa cuốn của kiốt, sau đó, các công nhân thay phiên nhau mang cát và xi măng vào trong để tiến hành xây dựng. Khi phát hiện có người chụp ảnh hay nhận được tin báo, toàn bộ công nhân vào trong và hạ cửa cuốn xuống để che mắt cơ quan chức năng.

 Công nhân thi công công trình của gia đình ông Hợi chiều 22/6. Ảnh: Vĩnh Quân

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đình Tú - cán bộ quản lý đô thị của phường Anh Dũng cho biết: Theo Thông báo số 54/TB-UBND ngày 13/2/2019 của UBND TP về việc điều chỉnh quy hoạch Dự án xây dựng khu nhà ở Anh Dũng III và dự án khu nhà ở Nam sông Lạch Tray để giải quyết khó khăn cho các hộ dân khu xóm Lựng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch Dự án xây dựng khu nhà ở Anh Dũng III và Dự án khu nhà ở Nam sông Lạch Tray theo hướng đưa khu dân cư xóm Lựng ra khỏi quy hoạch 2 dự án phát triển nhà ở nêu trên nhưng giữ nguyên quy hoạch tuyến đường liên khu vực lộ giới 35m cắt qua khu dân cư xóm Lựng theo quy hoạch được duyệt.

Đồng ý cho người dân xóm Lựng được sửa chữa, xây dựng nhà theo quy định bên ngoài phạm vi tuyến đường 35m nêu trên; đối với các trường hợp thuộc phạm vi quy hoạch tuyến đường 35m nêu trên, yêu cầu UBND quận Dương Kinh giữ nguyên hiện trạng, tuyệt đối không cho phép người dân sửa chữa, xây dựng nhà cửa.

Mặc dù khu đất của ông Lương Văn Hợi không nằm trong phạm vi tuyến đường 35m nhưng theo quy định, phải được các cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng thì mới được tiến hành cải tạo, sửa chữa và xây dựng. Tuy nhiên, ông Hợi vẫn tự ý xây dựng nhà ở 70m2 khi chưa có bất kì giấy tờ thủ tục cấp phép nào được cơ quan chức năng phê duyệt.

“Sau khi nhận được thông tin, ngày 17/6, chúng tôi đã thành lập đoàn xuống kiểm tra và lập biên bản làm việc. Thời điểm kiểm tra, ông Lương Văn Hợi đang xây dựng công trình nhà ở bằng gạch với diện tích xây dựng là 70m2, cao 3m. Ông Hợi không xuất trình được giấp phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp. Công trình đã vi phạm trật tự xây dựng khi không có giấy phép xây dựng theo quy định. Chúng tôi yêu cầu ông Lương Văn Hợi dừng ngay việc thi công công trình, làm thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định. Nếu bị từ chối cấp phép xây dựng phải tháo dỡ theo quy định của pháp luật” - ông Hoàng Đình Tú - cán bộ quản lý đô thị của phường Anh Dũng thông tin.

 Cửa cuốn lúc nào cũng mở hé để tránh cơ quan chức năng (ảnh chụp chiều 18/6). Ảnh: Vĩnh Quân

Tuy chính quyền đã lập biên bản xử lý vi phạm nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tại công trình này, nhiều công nhân vẫn lén lút thi công bên trong. Để tránh cơ quan chức năng phát hiện, chủ công trình đã liên tục cho hạ cửa cuốn xuống. Nhìn bên ngoài, không thấy các công nhân làm việc vì nghĩ công trình đã đóng cửa, thực tế, các công nhân vẫn thi công bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Phóng viên đã liên lạc với ông Lương Văn Hợi tìm hiểu thêm nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 23/6/2022, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng đã có văn bản số 369/TTrSXD-D6 gửi UBND quận Dương Kinh về việc xử lý công trình xây dựng tại Tổ dân phố Phú Hải 3, phường Anh Dũng.

Theo đó, để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng đề nghị UBND quận Dương Kinh chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND phường Anh Dũng lập hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng và đất đai. Tổ chức các biện pháp ngăn chặn, dừng thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng, hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng hoặc lập thẩm định thiết kế xây dựng.

Trong thời hạn theo quy định, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng hoặc thiết kế xây dựng được thẩm định thì buộc phá dỡ công trình. Nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ thì tổ chức cưỡng chế theo quy định. Trong quá trình xử lý, thông tin đến Thanh tra Sở Xây dựng để phối hợp theo quy định. Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng đề nghị UBND quận Dương Kinh quan tâm chỉ đạo.

Tác giả: Vĩnh Quân - Hải Yến 

Nguồn tin: kinhtedothi.vn