Xây dựng công trình vi phạm hành lang sông vẫn được cấp sổ đỏ

Admin
Nhiều công trình xây dựng được xác định vi phạm hành lang bảo vệ sông Đa Độ, nhưng lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi được hỏi về trách nhiệm, lãnh đạo chính quyền địa phương cho rằng, việc này là do "thời kỳ trước để lại”.

Nhan nhản công trình vi phạm

Phản ánh tới Báo Giao thông, người dân thôn Cẩm Hoàn, xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng cho biết, từ nhiều năm nay, có hàng chục hộ dân đã được chính quyền địa phương giao đất, cấp trích đo, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong diện tích đất bãi khu vực ven sông Đa Độ, chồng lấn vào phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Từ đó, tình trạng san lấp mặt bằng và xây dựng công trình trong khu vực này ngày càng diễn ra phổ biến.

 

 Nhiều công trình chồng lấn phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi sông Đa Độ đang được thi công, hoàn thiện

Điển hình, từ năm 2020 đến nay, đã có gần chục hộ dân san lấp mặt bằng và xây dựng công trình có phần diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh trục chính sông Đa Độ.

Các trường hợp điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Hồng H. (ở tỉnh Quảng Ninh) mua đất của ông Nguyễn Thanh S. (ở Dư Hàng, Lê Chân, Hải Phòng) với diện tích 140m2.

Ngày 28/3/2021, bà H. đã san lấp mặt bằng với chiều dài dọc theo chiều dòng chảy là 7m, cách mép sông Đa Độ 10m. Đến ngày 24/5/2021, bà H. tiếp tục xây dựng tường bao và công trình tạm trên diện tích đã san lấp, cách mép sông Đa Độ khoảng 10m.

Hay như hộ ông Đào Văn H. (ở xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) mua lại đất của ông Phạm Văn Th. (ở thôn Cẩm Hoàn).

Ngày 26/12/2003, UBND xã Thanh Sơn đã cấp trích đo cho ông Th. với diện tích 400m2. Đến ngày 11/9/2020, ông H. đã san lấp mặt bằng với chiều dài dọc theo chiều dòng chảy sông Đa Độ là 20m, cách mép nước sông Đa Độ 10m.

Ngày 4/2/2021, ông H. tiếp tục xây dựng 3 lán và một vài công trình khác cách mép nước sông Đa Độ khoảng 10m.

Đặc biệt, ông Đoàn Văn L. (ở thôn Cẩm La, xã Thanh Sơn) được UBND huyện Kiến Thụy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 14/2/2006, với diện tích 780m2.

Ông L. đã tiến hành san lấp mặt bằng với chiều dài dọc theo chiều dòng chảy là 39m, cách mép sông Đa Độ 3m.

Cuối năm 2020, ông L. đã san lấp và xây dựng công trình khu nhà tâm linh cách mép sông Đa Độ khoảng 3m.

Ngoài ra, còn rất nhiều hộ dân khác đã san lấp và xây dựng công trình nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi như ông Nguyễn Viết C. (ở thôn Cẩm Hoàn, xã Thanh Sơn); ông Phạm Văn Th. (ở thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy) và ông Phạm Văn T. (ở thôn Đại Trà, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy)… Tuy nhiên, toàn bộ các công trình này đến nay vẫn chưa được xử lý và giải tỏa, gây bức xúc dư luận.

Theo quan sát, rất nhiều công trình vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Đa Độ hiện đã được xây dựng kiên cố. Nhiều công trình có diện tích lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m2.

Diễn ra từ nhiều năm trước

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Đa Độ (đơn vị quản lý tuyến sông - PV) cho biết, kênh trục chính sông Đa Độ đi qua địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy có chiều dài 2,1km.

Từ năm 2016 đến nay, Công ty đã thực hiện giải tỏa, nâng cấp, đắp củng cố bờ với chiều dài 700m, còn lại 1.400m hiện trạng không có bờ. Phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đối với vị trí đã được đắp bờ là từ 3-5m tính từ chân bờ trở ra.

Việc lấn chiếm, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Đa Độ diễn ra từ nhiều năm trước, thời gian gần đây ngày càng phức tạp.

Công ty đã rà soát phát hiện 20 hộ dân thôn Cẩm Hoàn, xã Thanh Sơn được chính quyền giao đất, cấp trích đo chồng lấn vào phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Nhiều hộ hiện đã san lấp mặt bằng và xây dựng nhà kiên cố.

Công ty đã cử lực lượng thường xuyên tiến hành kiểm tra, đồng thời lập biên bản vi phạm, báo cáo kiến nghị với các cấp thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nhiều hộ dân vẫn đang thực hiện hành vi vi phạm.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy cho biết, riêng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trích đo chồng lấn phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, nguyên nhân “do lãnh đạo thời kỳ trước để lại”.

“Hiện nhiều người cũng đã mua đi bán lại, chính quyền sẽ cho kiểm tra lại và sẽ thông tin sau”, vị này nói và cho rằng, do các hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc trích đo nên khi họ tiến hành san lấp, xây dựng công trình, rất khó để xử lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Văn Thụy, Phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, huyện đã nắm được vụ việc và giao cho các phòng chuyên môn cùng với xã Thanh Sơn kiểm tra cụ thể.

“Các hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp trích đo hiện đang chồng lấn hành lang bảo vệ sông Đa Độ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, làm rõ. Việc một số hộ hiện đang xây dựng chồng lấn hành lang sông, nếu có vi phạm sẽ xem xét cụ thể, xử lý theo quy định”, ông Thụy nói.

Tác giả: Đông Bắc

Nguồn tin: Báo Giao thông