Hi hữu vụ chân dài thêm 4cm sau phẫu thuật thay khớp háng

Admin
Theo Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng, y học thế giới chấp nhận những “sai số” với các ca phẫu thuật thay khớp háng như trường hợp trên.

Bệnh viện khẳng định không phải tai biến hay biến chứng!

Thông tin từ báo Thanh tra cho biết, tại cuộc họp diễn ra chiều 14/2 với lãnh đạo với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng, các y, bác sĩ trực tiếp mổ, điều trị, chăm sóc và bệnh nhân, phóng viên đã ghi nhận nhiều ý kiến chuyên môn.

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng, nơi mổ cho bệnh nhân Trần Mai Anh. 


Theo bác sĩ Vũ Đức Chuyện, Phụ trách Khoa Chấn thương chỉnh hình phản ánh của bệnh nhân về chân được phẫu thuật dài hơn chân còn lại là đúng, nhưng theo chỉ số đo xương khi chụp CT scaner thì chỉ dài hơn 1,82 cm chứ không phải là 4 cm như bệnh nhân phản ánh.

Trường hợp này sau khi phục hồi chức năng đúng như hướng dẫn của bác sĩ bệnh viện thì trong vòng 2-6 tháng là có thể trở lại bình thường. Bác sĩ Chuyện cho biết, đây là ca mổ thành công, việc chân bị dài hơn bác sĩ khẳng định không phải là tai biến hay biến chứng.

Giải thích về việc này, bác sĩ thông tin, "trên bàn mổ là bác sĩ đã kiểm tra rồi. Có thể trong khi đo, kỹ thuật viên đo là chưa chuẩn. Chúng tôi đã giao cho bác sĩ phẫu thuật giải thích với bệnh nhân về điều này".

Về thời gian, ông Chuyện cho biết, y văn quốc tế thì cần từ 2-6 tháng. Tuy nhiên, "với trường hợp của bệnh nhân Mai Anh, nếu ai nói là cần 2 tháng thì tôi xin nói lại là cần 6 tháng tập phục hồi chức năng để chân trở lại như bình thường".

Bệnh nhân Trần Mai Anh tại buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện ngày 14/2. (Ảnh: báo Thanh tra) 


Vị bác sĩ nói thêm, bệnh nhân Mai Anh là bệnh nhân có điều kiện và trình độ, quan hệ, lại yêu cái hoàn mỹ. Nếu ở Pháp, sau các ca phẫu thuật này, bệnh nhân cần được chuyển đến bệnh viện phục hồi chức năng. Tuy nhiên, ở bệnh viện này thì khoa phục hồi chức năng không có giường nội trú. Phẫu thuật của bệnh nhân Mai Anh là phẫu thuật lớn, không có chuyện ra viện khi vết mổ chưa được đánh giá tốt.

Tiếp tục bàn bạc, thảo luận sau 6 tháng tập phục hồi chức năng

Tiến sĩ, bác sĩ nội trú Phạm Việt Hà, Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng cũng cho rằng, cuộc mổ là thành công, đánh giá kết quả cuộc mổ ở mức trung bình.

Còn bác sĩ Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng cho rằng, y học thế giới chấp nhận với những “sai số” đối với các ca phẫu thuật thay khớp háng như trường hợp của bệnh nhân Trần Mai Anh từ 0,3 - 08 cm.

“Trường hợp bệnh nhân Trần Mai Anh, nếu sau thời gian tập phục hồi từ 2 - 6 tháng mà hai chân không không bằng nhau thì đặt giầy, dép một chân cao một chân thấp cho bệnh nhân đi”, bác sĩ Dũng đưa ra giải pháp!

Tại cuộc họp Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng đã có lời xin lỗi đến bệnh nhân Trần Mai Anh vì ca phẫu thuật không được như mong muốn và những điều bệnh nhân còn chưa hài lòng khi tiến hành phẫu thuật.

Ông Hồi cũng cho biết sẽ tiếp tục xin ý kiến của Hội đồng Quản trị Bệnh viện có trách nhiệm với bệnh nhân để giải quyết thấu tình, đạt lý trong vụ việc này.

Ông Hồi mong muốn bệnh nhân Mai Anh giữ sức khỏe, tập trị liệu phục hồi chức năng để sau 6 tháng nữa đo lại các kết quả, bệnh viện và bệnh nhân sẽ tiếp tục bàn bạc.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hồi (giữa), Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng tại buổi làm việc với bệnh nhân ngày 14/2. (Ảnh: báo Thanh tra) 


Còn bệnh nhân Trần Mai Anh tiếp tục yêu cầu Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng có văn bản cam kết chịu trách nhiệm về sức khỏe, tính mạng và khắc phục hậu quả chân dài - chân ngắn. Bà Mai Anh cho biết, nếu bệnh viện không có cam kết bằng văn bản thì coi như không có trách nhiệm gì với bà và sau thời gian tập phục hồi chức năng bà không có căn cứ nào để quay lại làm việc.

Đặc biệt, thông tin từ bệnh nhân cho biết, sau khi đến Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng làm việc, bà liên tục bị bệnh viện gây khó dễ khi 1 ngày yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đến 2-3 lần; cách 2 ngày phải nộp 10 triệu đồng…

Trước đó, bệnh nhân Trần Mai Anh được đưa vào nhập Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng trong tình trạng bị rạn xương đùi do bước hẫng chân, ngã. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật 2 ngày, bà phát hiện ra chân mình dài thêm. Khi tập bước những bước đầu tiên, bà phải đi thêm chiếc giày cao 4cm cho chân không phẫu thuật.

Quá hoảng sợ, bệnh nhân đã đề nghị với điều dưỡng, bác sĩ cũng như lãnh đạo bệnh viện có cuộc họp để tìm giải pháp xử lý. Tuy nhiên, theo phản ánh của bệnh nhân, nguyện vọng của bà không được bệnh viện đáp ứng.

Với những thông tin trên Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng giải quyết vụ việc này theo hướng nào và liệu bệnh nhân Trần Mai Anh có chấp nhận các giải pháp bệnh viện đưa ra?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Phẫu thuật thay khớp háng (Hip Replacement Surgery) là quy trình cắt bỏ khớp háng bị đau do tổn thương bệnh lý và thay thế bằng khớp nhân tạo. Thông thường, phẫu thuật này được chỉ định khi có tổn thương ở khớp háng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, học tập và lao động của bệnh nhân.

Tại Việt Nam, kỹ thuật này nhiều năm được ứng dụng và phát triển. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó nên chỉ có những bệnh viện lớn, có đội ngũ chuyên gia giỏi cùng thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp mới có thể thực hiện thành công ca mổ.

Các yếu tố rủi ro, biến chứng sau phẫu thuật khớp háng gồm: Lỏng khớp nhân tạo, trật khớp háng, lệch chiều dài 2 chân, nhiễm trùng khớp nhân tạo…

Nguồn tin: suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn