Hiện tượng “Vợ chồng cụ Đại Nghệ An” với nội dung độc, lạ trên mạng xã hội

Thành Trịnh
Nắm bắt trend, sáng tạo các nội dung chân quê, mộc mạc, gần gũi với đời sống người dân hàng ngày, lâu nay cái tên “Đại Nghệ AN”, “Vợ chồng cụ Đại Nghệ An” được chia sẻ như một hiện tượng mới nổi trên mạng xã hội (MXH).

Và, cái độc lạ của chủ nhân “tên miền” Facebook, tiktoker nói trên được chàng trai trẻ Nguyễn Văn Đại (SN 1989) ở xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An “hoá thân” trong các Clips ngắn đem đến cho người dân khu vực miền Trung không chỉ là tiếng cười hài hước mà còn là sự cảnh tỉnh cho nhiều người, giúp cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Từ năm 2022, có đến hàng trăm nghìn người ở xứ Nghệ đã biết tới cái tên tiktoker “Đại Nghệ AN” như một hiện tượng lạ bởi nhiều nội dung sáng tạo gần gũi với đời sống thường ngày của cuộc sống. Đến nay, “Đại Nghệ AN” cũng đã có sự theo dõi của hàng triệu người ở khu vực miền Trung tại địa phương và bà con xa quê bởi tính hài hước trong các videos, Clips ngắn khi được phát trên MXH Facebook và TikTok, Đại có thể bật mí một chút về bí quyết của mình với cộng đồng được không?

Nguyễn Văn Đại: Bản thân Đại sinh ở vùng quê, dù thuộc vào thế hệ sau này nhưng từ nhỏ cũng đã nếm trải gần như trọng vẹn cuộc sống khổ cực của tuổi thơ vùng nông thôn. Đi chăn trâu, hái củi, cày bừa trên những đồng ruộng mùa tháng 6 gió Lào xứ Nghệ An “nước như ai nầu, chết cả cá cờ” nắng cháy da rồi mùa đông rét giá như cắt da, cắt thịt…cùng bố mẹ, anh chị trong gia đình mưu sinh kiếm sống.

vc-cu-dai-1-1713842592.jpg

Chủ nhân trang MXH Facebook, TikTok cá nhân “Đại Nghệ AN” và Fanpage “Vợ chồng cụ Đại Nghệ an” Nguyễn Văn Đại

Khổ cực, đói rét. Hình ảnh người dân ở xứ Nghệ An phải trải qua suốt thời gian dài khiến Đại không thể quên được. Bây giờ, khi công nghệ số bùng nổ, thủa ban đầu, Đại cũng chỉ nghĩ lên TikTok để giải trí, xem các video hài nên không có sự đầu tư về thời gian, công sức. Tuy nhiên, khi thấy MXH này ngày càng phát triển, trong suy nghĩ của Đại bắt đầu nung nấu ý tưởng phải xây dựng cho mình một kênh riêng để kết nối với nhiều người, mang những nội dung clips hài hước đến với cộng đồng MXH. Ban đầu, Nguyễn Văn Đại sử dụng TikTok với mục đích giải trí, nhưng vì mong muốn thể hiện bản thân và để nhiều người biết đến, Đại đã quyết định dành nhiều thời gian hơn để đầu tư cho kênh TikTok của mình.

Đến nay, MXH Tiktok và Facebook cùng tên miền “Đại Nghệ AN” và Fanpage “Vợ chồng cụ Đại Nghệ an”cũng đã thu hút được hàng triệu người xem, bình luận và chia sẻ…

Thời gian đầu, khi tham gia đầu tư thời gian cho TikTok và Facebook, “Đại Nghệ AN” có gặp trở ngại gì không?

Thật ra với Đại khi tìm hiểu không gian MXH nói trên cũng đã lường trước được một số trở ngại. Không ngoài dự đoán, khi mọi người thấy Đại suốt ngày đăng các Clips giải trí, ai cũng nói vợ chồng Đại nhảm nhí, rảnh việc và khuyên nhủ lo tập trung làm ăn (cười). Xác định trước được điều đó, khi các Clips của Đại đăng tải trên TikTok được hàng nghìn người chia sẻ, bình luận đã cho mình thêm động lực để phục vụ bà con.

Lâu dần thành quen, chỉ trong một thời gian ngắn, “Đại Nghệ AN” đã nhanh chóng được nhiều người mến mộ, động viên. Có nhiều người inbox riêng cho Đại với những lời động viên, mến mộ. Thậm chí, đến bây giờ, nhiều người hâm mộ ở khắp mọi nơi “đòi” gặp “cụ Đại” cho bằng được thực tế ngoài đời. Và đó cũng chính là niềm hạnh phúc của bản thân Đại khi được nhiều người quan tâm, ủng hộ ngày một tăng lên theo số lượng.

Khi tham gia MXH TikTok, Faceboook, “Đại Nghệ AN” có bị cộng đồng “ném đá” không?

Khi xác định là niềm đam mê đem tiếng cười hạnh phúc đến với mọi người, Đại luôn tâm niệm mình giúp được gì cho cuộc sống thì sẽ cố gắng làm. Dù bản thân gia đình, vợ con Đại chưa đủ đầy được cuộc sống vật chất nhưng mình vẫn may mắn hơn rất nhiều hoàn cảnh trong xã hội. Hay là có những trường hợp họ gần như bế tắc trong cuộc sống tinh thần, khi bắt gặp Clips của “Đại Nghệ AN” hài hước, vui đùa trên MXH TikTok, Facebook, họ tâm sự với Đại riêng với những lời cảm ơn.

vc-cu-dai-2-1713842592.jpg

Người đồng hành “vợ cụ Đại”, chị Nguyễn Thị Hương (bên phải) trong các Clips đăng tải trên MXH Facebook và TikTok thời gian gần đây

Đó là niềm hạnh phúc riêng của Đại khi được mang niềm vui đến với mọi người.Còn việc bị cộng đồng MXH “ném đá” thì chưa. Chắc là sau khi bài viết phỏng vấn chủ nhân “Đại Nghệ AN” này đăng tải trên báo (cười). Nói vui vậy chứ bản thân Đại cũng mong muốn cuộc sống bình thường như bao con người khác. Nếu có “ném đá” thì xin cộng đồng MXH hãy ném riêng cho bản thân Đại thôi ạ.

Khi nghiên cứu trang MXH Facebook “Đại Nghệ AN”, tôi thấy các fan yêu thích chủ yếu là nữ (chiếm khoảng gần 70%) ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, thậm chí có cả cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Vậy điều gì khiến tỷ lệ các fan nữ lại yêu thích “Đại Nghệ AN” nhiều như vậy?

Như Đại đã tâm sự ở đầu câu chuyện, Đại sinh ra ở vùng quê nông thôn nghèo khó nên khi lên ý tưởng kịch bản, nội dung cho Clips cũng luôn hướng ngay đến cuộc sống bình dĩ, chân quê. “Đại Nghệ AN” cũng luôn hướng nội dung bảo vệ phái yếu, nói lên nỗi lòng của họ trong các Clips ngắn vừa hài hước, vừa chân thật nên nhiều người cũng mến mộ. Tuy “Đại Nghệ AN” mới “bước chân” vào MXH nhưng tỷ lệ nữ giới tham gia, Follow cho trang TikTok và Facebook cá nhân của vợ chồng Đại cũng chiếm phần lớn trong thời gian gần đây.

Các Clips do Đại thủ vai chính như: Phụ nữ là để yêu thương, nhắc vợ không bị cám dỗ trước tình trạng lừa đảo biến tướng bán hàng ở vùng nông thôn, chia sẻ công việc gia đình với vợ con…đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ bà con cộng đồng mạng ở khắp mọi nơi. Đặc biệt, Clips phản ánh hiện tượng biến tướng bán hàng đa cấp ở nông thôn đăng tải gần đây bị các đơn vị bán hàng thuộc kiểu này “ném đá” dữ dội nhất (cười).

vc-cu-dai-3-1713842592.jpg

“Đại Nghệ AN” trong một lần giao lưu với BBT Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tại toà soạn ở Hà Nội

Bây giờ, ra đường người dân khu vực miền Trung cứ hay đưa câu trend “Chì chi” của “Đại Nghệ AN” ra để giao tiếp, trò chuyện với nhau cho hài hước. Có phải câu này được Đại hay dùng trong các lời đối thoại với nhân vật vợ mình (Facebook Nguyễn Thị Hương) không?

Thực ra, trong vài lần thủ vai trong các Clips, Hương nhập vai rất tốt và mang lại nhiều cảnh phim “tâm đầu ý hợp” với nhau. Câu “chì chi” cũng xuất phát từ phương ngữ nơi quê Đại sinh ra và lớn lên. Nó có nghĩa là “khổ chì chi” (khổ lắm, khổ quá), câu này nếu mọi người ít tiếp xúc với người dân miền Trung thì sẽ khó hiểu (cười).

Cảm ơn chủ nhân trang MXH Facebook, TikTok “Đại Nghệ AN”, “Vợ chồng cụ Đại Nghệ An” về cuộc trò chuyện này. Chúc Đại sẽ có nhiều Clips hài hước, nhân văn, vui nhộn và có thật nhiều Fan hâm mộ mình trong thời gian tới.