Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng: Hàng ngàn diện tích đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Admin
Theo phản ánh của người dân, một số khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2 nằm sát mặt đường QL10 thuộc xã Tiên Cường và xã Đại Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) bị san lấp, xây dựng công trình và chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép nhưng không bị xử lý.

Theo đó, giữa năm 2017, một doanh nghiệp tiến hành san lấp khu đất rộng khoảng hơn 2.000m2 tại km43 mặt đường QL10, thuộc xã Tiên Cường. Được biết, khu đất này có nguồn gốc là đất nông nghiệp để trồng lúa và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên, hiện khu đất này có mặt bằng là gạch đá, đã được san bằng phẳng, dựng cột, quây rào sắt xung quanh và trở thành bãi gửi xe ô tô của Công ty Thương mại Vận tải Đoàn Xuân (Cty Đoàn Xuân).

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tiên Cường cho biết: Khu đất hiện đang do Cty Đoàn Xuân sử dụng, có nguồn gốc là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Việc san lấp tại khu đất này khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất là trái phép. Theo ông Mạnh, huyện Tiên Lãng đã có chủ trương cho Cty Đoàn Xuân đầu tư mở rộng công ty tại khu đất trên. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp các giấy tờ như phê duyệt quy hoạch, quyết định giao đất... của cấp có thẩm quyền thì vị Chủ tịch xã Tiên Cường nói không có?.

 

 Khu đất tại km41+500 mặt đường QL10 thuộc xã Đại Thắng

Cũng theo phản ánh, một khu đất nông nghiệp khác tại km41+500 mặt đường QL10, thuộc xã Đại Thắng cũng bị một số người dân san lấp, xây dựng công trình, lập bãi gửi xe trái phép nhưng chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý của UBND xã.

Được biết, khu đất này có nguồn gốc là đất nghĩa trang, sau đó được quy hoạch là dải cây xanh, hiện đang do một số người địa phương sử dụng. Từ cuối năm 2017, người sử dụng tiến hành đổ đất, vôi thầu, gạch vỡ, san lấp toàn bộ khu đất và chuyển đổi mục đích trái phép khu đất này. Theo quan sát, khu đất này nằm ngay sát một nghĩa trang, rộng khoảng hơn 2.000m2, hiện đã san lấp mặt bằng, quây tôn và rào sắt xung quanh. Bên trong khu đất này xây một số công trình có tổng diện tích khoảng hơn 100m2. Toàn bộ khu đất đã biến thành một bãi gửi xe và điểm bán hàng đang hoạt động náo nhiệt nhưng không bị nhắc nhở, xử lý.

Để làm rõ những phản ánh nêu trên, sau nhiều lần liên hệ, ngày 17/6, phóng viên có buổi làm việc với ông Lương Thanh Sắc, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng. Tại buổi làm việc, ông Sắc cho biết, khu đất trên được xã cho thuê để sản xuất nông nghiệp với thời hạn 5 năm. Thế nhưng, người sử dụng đã san lấp, xây dựng công trình, chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép nên UBND xã lập biên bản, đình chỉ thi công công trình.

 Ông Chủ tịch xã Đại Thắng xua tay, bỏ đi không làm việc với phóng viên

Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi thông tin, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng dường như có ý nói “ngoài lề” việc xử lý vi phạm cũng như khó khăn liên quan đến công tác quản lý nên bảo phóng viên có ghi âm thì tắt đi. Tuy nhiên để đảm bảo tính khách quan, phóng viên không tắt ghi âm trong buổi làm việc và đề nghị ông Sắc tiếp tục trao đổi thông tin. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng quay ra lý lẽ về việc phóng viên muốn ghi âm thì phải có sự cho phép. Khi phóng viên thực hiện việc chụp ảnh Chủ tịch UBND xã Đại Thắng đang làm việc với phóng viên thì vị này đứng phắt dậy, xua tay, nói phóng viên không được phép chụp ảnh rồi bỏ ra ngoài không làm việc.

Sau đó, phóng viên tiếp tục sang gặp Chủ tịch UBND xã Đại Thắng ở phòng bên cạnh và đề nghị làm việc. Lúc này, ông Sắc yêu cầu “phóng viên muốn làm việc thì ngoài giấy giới thiệu phải có thẻ nhà báo” rồi tiếp tục xua tay và bỏ ra phía sau trụ sở UBND xã, mặc cho phóng viên đang đề nghị làm việc và giải thích quy trình tác nghiệp.

Ngay sau đó, phóng viên đã thông tin về những vấn đề nêu trên và nội dung buổi làm việc tại UBND xã Đại Thắng đến Chánh Văn phòng và Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Đồng thời, phóng viên đề nghị được làm việc với UBND huyện Tiên Lãng để tìm hiểu thông tin liên quan đến những vấn đề trên. Tuy nhiên, đến nay, phía UBND huyện Tiên Lãng vẫn chưa sắp xếp được buổi làm việc cung cấp thông tin cho phóng viên.