Iran cảnh báo Mỹ sẽ mắc 'sai lầm lịch sử' nếu từ bỏ thỏa thuận hạt nhân

Admin
Tehran cho rằng việc Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ là \"sai lầm lịch sử\" và họ đã có kế hoạch đối phó với mọi quyết định của Mỹ.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Anadolu Agency.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay tuyên bố nước này đã có kế hoạch hành động "trước mọi quyết định mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra", đồng thời khẳng định "khi đề cập tới vũ khí và nhiệm vụ bảo vệ đất nước, Iran sẽ không thương lượng với bất kỳ ai", CNN đưa tin.

Ông Rouhani đưa ra bình luận trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Tổng thống Trump sẽ phải quyết định xem liệu Washington có tiếp tục hay không áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Tehran vốn đã được gỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Theo luật của Mỹ, cứ mỗi ba tháng, tổng thống phải xác nhận lại thỏa thuận. Như một phần trong thỏa thuận ký kết giữa Mỹ, Iran cùng các cường quốc thế giới khác hồi năm 2015, Tehran được yêu cầu giảm trữ lượng urani để đổi lại việc bãi bỏ những biện pháp trừng phạt mà họ phải hứng chịu.

Tổng thống Trump lâu nay vẫn chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran, thậm chí gọi đây là một thỏa thuận "điên rồ" và "vô lý".

Những nước đã ký thỏa thuận hạt nhân Iran cùng với Mỹ bao gồm Nga, Trung Quốc, Đức, Anh và Pháp, đều quyết tâm cứu vãn thỏa thuận này vì cho rằng đây là cách tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân. Anh, Pháp và Đức đang nỗ lực thuyết phục Tổng thống Mỹ không rút lui.