Iran cảnh báo Mỹ về hậu quả khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Admin
Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố sẽ ra \"mệnh lệnh cần thiết\" trong trường hợp Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân được ký kết.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại thành phố Sabzevar hôm 6/5. Ảnh: AFP.

"Nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Mỹ sẽ phải hối hận chưa từng thấy trong lịch sử", Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 6/5, theo AFP. "Trump và Israel phải biết rằng nhân dân chúng tôi rất đoàn kết. Hôm nay, tất cả các phe phái chính trị của Iran, dù là cánh tả, cánh hữu, bảo thủ, cải cách hay ôn hòa đều đoàn kết lại".

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh nước này sẽ "sản xuất nhiều tên lửa và vũ khí cần thiết" để phòng vệ. "Chúng tôi tự hào về cam kết của mình, nhưng chúng tôi sẽ nói cho toàn thế giới rằng chúng tôi sẽ không đàm phán với bất cứ ai về vũ khí và năng lực phòng thủ của mình", ông nói.

Rouhani không nói rõ Iran sẽ phản ứng như thế nào nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận nhưng tuyên bố sẽ ra "mệnh lệnh cần thiết", đặc biệt cho Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran.

Hôm 3/5, Ali Akbar Velayati, cố vấn chính sách đối ngoại của lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei, cảnh báo Tehran sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút khỏi.

Một quan chức cấp cao Israel hôm 6/5 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump không thông báo cho nước này về việc Mỹ có rút khỏi thỏa thuận hay không. "Thực tế, tôi không biết Trump sẽ quyết định gì vì ông ấy không nói với tôi", quan chức giấu tên cho biết.

Thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 giữa Iran với các nước Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Theo thoả thuận, Iran đồng ý hạn chế một phần đáng kể chương trình hạt nhân trong ít nhất 10 năm, đồng thời chấp nhận sự gia tăng giám sát của cộng đồng quốc tế để đổi lại việc nước này được dỡ bỏ các lệnh cấm vận quốc tế.

Tổng thống Trump lâu nay vẫn chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran là "điên rồ" và "vô lý", đồng thời bày tỏ ý định sẽ tái áp đặt lệnh cấm vận đối với Tehran, hành động có thể chấm dứt thỏa thuận hạt nhân Iran. Không muốn đàm phán lại thỏa thuận phức tạp này, Anh, Pháp và Đức đang cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ không rút lui.