IS liên tiếp đánh bom liều chết, tàn sát hàng trăm dân thường ở Syria

Admin
Hãng tin Reuters cho hay, các phần tử khủng bố IS mới đây đã sát hại hơn 200 người trong một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực mà quân chính phủ Syria đang kiểm soát ở phía tây nam Syria.

Được biết, các phiến quân Hồi giáo cực đoan đã đồng loạt tập kích vào nhiều ngôi làng ở Syria và tổ chức nhiều vụ đánh bom liều chết tại thành phố Sweida (Syria), gần khu vực mà IS đang bám trụ ở miền tây nam Syria.

Quang cảnh hiện trường của một vụ đánh bom liều chết ở Sweida (Syria), do các phần tử khủng bố IS tiến hành.

Người đứng đầu cơ quan y tế ở thành phố Sweida cho biết đã có 215 người thiệt mạng và 180 người khác bị thương trong các vụ tấn công. Ở chiều ngược lại, 75 phần tử khủng bố IS cũng đã bị tiêu diệt.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) trước đó nói rằng IS đã sát hại hơn 200 người, trong đó có rất nhiều dân thường, đồng thời khẳng định các phần tử khủng bố đã bắt người dân làm con tin tại các ngôi làng mà chúng tấn công. IS cũng tuyên bố các thành viên của chúng đã giết chết hơn 100 người.

Trong cuộc tấn công vào các ngôi làng, IS đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ quân chính phủ Syria và đã bị đẩy lùi sau đó. Còn tại Sweida, ít nhất đã có 2 phần tử đã cho phát nổ bom cài trên người tại một khu chợ và một quận của thành phố. Hãng tin SANA cho biết ngoài hai tên kể trên còn có hai tên khác cũng có mang bom trong người, song chúng đã bị vô hiệu hóa trước khi kịp thời kích nổ.

Rất nhiều ảnh chụp đã được phát tán trên mạng cho thấy xác của những phiến quân IS bị treo trên các cột biển báo bởi nhiều người dân giận dữ. Thống đốc thành phố Sweida Amer al-Eshi cho biết chính quyền địa phương cũng đã bắt giữ một phần tử khủng bố liều chết khác tham gia tấn công. “Thành phố Sweida giờ đây đã an toàn và bình yên trở lại”, ông nói.

IS đã mất gần như toàn bộ vùng lãnh thổ mà chúng từng kiểm soát được ở Syria sau hàng loạt chiến dịch quân sự do quân chính phủ và quân nổi dậy Syria tiến hành, lần lượt được hỗ trợ bởi Nga và Mỹ. Từ đó tới nay, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến công các phần tử khủng bố gần thủ đô Damascus, thành phố Homs và nhiều nơi khác.

Sau khi mất các pháo đài lớn ở khu vực phía đông Syria vào năm ngoái, IS đã thay đổi để hoạt động du kích tại các khu vực hẻo lánh ở đất nước. Với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã tấn công vào các sào huyệt của IS ở nhiều nơi ở phía nam – tây nam đất nước, một vài trong số đó gần Cao nguyên Golan của Israel.