Khai mạc Festival gốm Thanh Hà 2018

Admin
Chiều 19/8, tại TP Hội An, Quảng Nam, Festival gốm Thanh Hà 2018 chính thức khai mạc.

 Festival gốm Thanh Hà 2018 vừa khai mạc chiều 19/8

Tham dự Festival gốm Thanh Hà năm nay đặc biệt có gần 30 nghệ nhân đến từ 9 làng nghề gốm đỏ và sành trên toàn quốc, gần 30 nghệ sĩ là các họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng.

 Gần 30 nghệ nhân đến từ 9 làng gốm đỏ và sành khắp cả nước về tham dự sự kiện

Theo đó, từ 19/8 - 21/8, tại làng gốm Thanh Hà (Hội An, Quảng Nam), người dân và du khách có thể thưởng lãm, trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú như lễ giỗ tổ nghề gốm, tọa đàm “Bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống trong bối cảnh phát triển du lịch”, các trò chơi dân gian gắn bó với sản phẩm gốm (nấu cơm niêu,bịt mắt đập nồi, nặn tò he...), đua ghe thuyền ngang. Đặc biệt là hoạt động trưng bày và biểu diễn chế tác sản phẩm gốm do chính các nghệ nhân làng gốm Thanh Hà và các làng gốm nổi tiếng khắp cả nước như Phù lãng, Hương Canh, Phước Tích, Bầu Trúc, Vĩnh Long, M’Nong, Lư Cấm thể hiện.

 Người dân và du khách sẽ được thưởng lãm, trải nghiệm nhiều hoạt động trong suốt kỳ Festival diễn ra từ 19/8 - 21/8 (ảnh: sản phẩm gốm nghệ thuật trưng bày tại Công viên đất nung Thanh Hà)


Điểm nhấn của Festival còn có việc ra mắt bộ phim “Những người thợ gốm Thanh Hà”. Bộ phim là những cuộc đối thoại đầy đủ nhất với các nghệ nhân – những người thợ gốm kỳ cựu trong làng... để thấy câu chuyện làng của ngày xưa hiện về, của những trăn trở hôm nay về nghề và chuyện ngày mai – những gởi gắm cho thế hệ sau về giữ làng - giữ nghề.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival gốm Thanh Hà 2018 còn có các hoạt động triển lãm giới thiệu các sản phẩm văn hóa truyền thống của 9 làng nghề gốm đỏ và sành cùng với các sản phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ trong làng; trại sáng tác vẽ Sketch thiếu nhi, chủ đề “Đôi mắt Thanh Hà”; triển lãm nhiếp ảnh “Cảm xúc đất nung”... ; biểu diễn thời trang “Ao dai Terracotta” cùng với các phụ kiện trang sức được làm từ chất liệu đất nung; giao lưu với nghệ sĩ Chăm Ninh Thuận Kiều Maily – một nghệ sĩ độc lập, một nhà thơ với những tác phẩm đã xuất bản về văn hóa Chăm.