Khám phá “Cung đường Di sản Thành Nam”

Admin
Nam Định có vùng đồng bằng, có vùng ven biển, có làng quê trù phú, phong tục tập quán sinh hoạt văn hóa mang nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước sông Hồng thích hợp với loại hình du lịch “du khảo đồng quê”. Trong những năm qua, tỉnh Nam Định xác định vai trò quan trọng của di sản văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội, coi đây là nguồn lực, sức mạnh nội sinh góp phần phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương.

Những trải nghiệm khó quên

Nam Định là nơi hội tụ và bảo lưu nhiều giá trị văn hóa truyền thống. Trên địa bàn có hai quần thể di tích với mật độ di tích lịch sử văn hóa khá dầy: quần thể di tích lịch sử văn hóa Trần gắn với lịch sử Vương Triều Trần (45 di tích); quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy (21 di tích) gắn với huyền thoại Thánh Mẫu Liễu Hạnh và tín ngưỡng thờ Mẫu của cộng đồng cư dân phía Bắc. Với tín ngưỡng thờ Mẫu và thờ Đức Thánh Trần gắn liền với hai quần thể di tích lịch sử văn hóa Trần, Phủ Dầy nên tại Nam Định, loại hình du lịch văn hóa tâm linh khá phát triển, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham quan. Ngoài ra, có nhiều quần thể di tích tiêu biểu có giá trị lịch sử văn hóa và kiến trúc có sức hấp dẫn, có khả năng khai thác phát triển du lịch.

 Tham quan nhà thờ Phú Nhai, một trong 4 tiểu Vương Cung Thánh Đường ở Việt Nam

Trên địa bàn tỉnh còn có hàng trăm nhà thờ Công giáo rất đa dạng về quy mô, độc đáo về kiểu dáng kiến trúc, phân bố tập trung ở các huyện phía Nam tỉnh như: Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu, Nghĩa Hưng được du khách trong nước và quốc tế rất quan tâm mỗi khi có dịp đến tham quan. Nam Định còn có trên 100 làng nghề, trong đó có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như: đúc đồng Tống Xá, sơn mài Cát Đằng, chạm khắc gỗ La Xuyên, ươm tơ Cổ Chất, dệt Cự Trữ (Trực Ninh), cây cảnh Vị Khê (Nam Trực), kèn đồng Xuân Tiến (Xuân Trường), đồ gỗ Hải Minh (Hải Hậu)… Một số làng nghề đã trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Về với Nam Định, du khách còn có dịp thưởng thức nhiều món ăn ngon nổi tiếng đã trở thành đặc sản của quê hương như: phở bò, bún đũa, kẹo Sìu châu, kẹo dồi, kẹo lạc, bánh nhãn Hải Hậu, bánh gai bà Thi, bánh xíu páo, nem nắm Giao Thủy, mắm cáy, bánh chưng bà Thìn…

 Làng rối nước Hồng Quang - cái nôi của nghệ thuật múa rối nước tại huyện Nam Trực, Nam Định

Tham gia tour “Cung đường di sản Thành Nam” do Ecohost tổ chức, du khách được tham quan làng rối nước Hồng Quang – cái nôi của nghệ thuật múa rối nước tại huyện Nam Trực. Tại đây, du khách được chính những người thợ kể về lịch sử hình thành nghệ thuật múa rối nước, quá trình hình thành một con rối và tự tay bào, đục hoặc sơn thếp con rối theo hướng dẫn; tham quan Thủy Đình của làng. Theo ông Phan Văn Khuê, Trưởng ban văn hóa của thôn Rạch, xã Hồng Quang (Nam Trực - Nam Định) cho biết, từ xa xưa, làng Rạch đã nổi tiếng với nghề sơn mài và tạc tượng cho các đình, chùa. Đặc biệt, các nghệ nhân làng Rạch còn có thể vừa biểu diễn, vừa chế tác các con rối, đạo cụ. Công việc này đòi hỏi sự tinh tế, tính thẩm mỹ cao. Đó cũng là lý do khiến nghệ thuật múa rối nước ở đây phát triển mạnh.

“Là phường rối có lịch sử tồn tại lâu đời nhất ở Nam Định, phường rối Nam Chấn hiện có hơn 1.000 con rối với hơn 40 tích trò được bảo tồn, khôi phục và phát triển từ nghệ thuật rối cổ để phục vụ du khách. Không chỉ tham gia biểu diễn, các thành viên của phường rối còn là những người trực tiếp sản xuất con rối”, ông Khuê chia sẻ thêm.

Ngoài việc trải nghiệm văn hóa, đạp xe trên con đường sạch sẽ, thoáng mát để khám phá cuộc sống thường ngày của người dân địa phương, tìm hiểu phong tục tập quán, du khách còn được tham quan làng ươm tơ Cổ Chất nằm ven dòng sông Ninh nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa; thăm nhà nghệ nhân Nguyễn Cường làm kèn đồng truyền thống lâu đời tại làng Phạm Pháo; tham quan và chụp ảnh check-in tại Cầu Ngói – cây cầu với kiến trúc độc đáo hơn 500 tuổi, được coi là một trong năm cây cầu ngói đẹp nhất Việt Nam.

Một trong những trải nghiệm thú vị khi du khách đặt chân đến mảnh đất Nam Định đó chính là tham quan nhà thờ Phú Nhai, một trong 4 tiểu Vương Cung Thánh Đường ở Việt Nam; tham quan làng Hành Thiện – ngôi làng cá chép với truyền thống hiếu học lâu đời. Chùa keo Hành Thiện với lịch sử lâu đời, được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt năm 2016... Bên cạnh đó, du khách có dịp tham quan chùa Cổ Lễ - quần thể kiến trúc đạo Phật và tín ngưỡng Việt Nam mang các yếu tố kiến trúc Gothic; dừng chân nghỉ ngơi thư giãn tại Khu sinh thái Lưu Gia Trang...

Hướng tới phát triển du lịch vì cộng đồng

Hải Hậu (Nam Định) là huyện được nhiều hãng lữ hành trong cả nước quan tâm về khảo sát và đưa vào chương trình giúp đổi mới sản phẩm và tạo lên một nét văn hóa đặc sắc của đồng bằng châu thổ sông Hồng. Trong đó, Ecohost Hải Hậu - Một điểm sáng về du lịch cộng đồng của tỉnh Nam Định. Tự hào là một trong những người con được sinh ra và lớn lên tại Hải Hậu, chị Bùi Thị Nhàn đã nuôi dưỡng cho mình nét văn hóa đậm đà bản sắc của miền quê, cùng ý tưởng sáng tạo và tình yêu đối với ngành du lịch, chị Nhàn đã dành hết tâm huyết của mình để sáng lập ra Ecohost. Ecohost Hải Hậu ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi họ mong muốn có những dịch vụ tiêu biểu và cao cấp hơn, phù hợp với xu hướng thời đại ngày càng phát triển và hướng con người họ theo một cách hưởng thụ mới, để du khách hòa hợp với thiên nhiên và văn hóa bản địa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

 Du khách Pháp tham quan Ecohost Hải Hậu, Nam Định

Ecohost Hải Hậu đang là địa điểm thu hút khách nước ngoài. Đặc biệt rất nhiều du khách đến từ các nước châu Âu, Pháp, Đan Mạch, Ý, Tây Ban Nha… Chị Bùi Thị Nhàn, Giám đốc Ecohost Hải Hậu chia sẻ: Ecohost đã xây dựng một bộ tiêu chuẩn dựa trên các tiêu chí phát triển du lịch bền vững của ASEAN và những tiêu chuẩn riêng của Ecohost để phục vụ cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch phát triển một cách bền vững: Nhà vẫn giữ cấu trúc và vật liệu cổ; có vườn rộng rãi để khách du lịch cảm thấy thư giãn và trải nghiệm không khí gia đình; trang bị nội thất nhà ở phải bằng gỗ, cổng nhà xây theo kiến trúc cổ…; nhà sử dụng vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường.

Ecohost chuyển tải những giá trị truyền thống thông qua hình thức khách hàng trải nghiệm; họ như được về nhà mình, gần gũi, thân thiết hơn. Ecohost không chỉ giúp du khách quốc tế trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam mà còn giúp du khách trong nước có cơ hội trải nghiệm giá trị văn hóa của các vùng miền. “Trách nhiệm gìn giữ văn hóa truyền thống được Ecohost xác định trong giá trị các điểm homestay; yếu tố trải nghiệm văn hóa vùng miền là yếu tố tiên quyết trong việc xây dựng sản phẩm. Chúng tôi luôn cố gắng mang tới cho du khách những cảm nhận đầy đủ, chân thật nhất về những giá trị văn hóa phi vật thể hiện diện trong cuộc sống hàng ngày hay các di sản đã được trao truyền qua bao thế hệ. Ecohost sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng làm cho cộng đồng địa phương nhận thấy lợi ích từ vệc phát triển du lịch bền vững mang lại. Và chính họ sẽ là những nhân tố tích cực, chủ động thúc đẩy ngược lại quá trình gìn giữ và bảo vệ văn hóa truyền thống của địa phương mình.” chị Nhàn nhấn mạnh thêm.

 

Bên cạnh đó, Ecohost là đơn vị tiên phong tại Nam Định xây dựng các chương trình du lịch về với Thành Nam. Hiện Ecohost Hải Hậu đang khai thác một số tour như: “Dấu ấn Thành Nam”, “Ngỡ ngàng Nam Định”, “Lạc bước giữa trời Âu”, “Đường về xứ Đạo”, “Cung đường di sản thành Nam”, “Nam Định food tour”... Việc đặt tour, đăng ký sử dụng dịch vụ của Ecohost ngoài thông qua các doanh nghiệp du lịch truyền thống, thì việc sử dụng các giải pháp công nghệ cũng được chú ý, đặc biệt là qua mạng xã hội, website và các ứng dụng trên nền tảng số, các kênh online travel agent (OTA) và truyền miệng từ khách quen…

Mang trong mình nguồn tài nguyên du lịch văn hóa vô cùng đa dạng và phong phú, Nam Định còn nhiều điều thú vị đang chờ đón du khách đến trải nghiệm.

Tác giả: Lan Phương/ Tạp chí Du lịch

Nguồn tin: dulich.petrotimes.vn