"Khu vườn" của Apple buộc phải mở cửa

Admin
Hiện tại, các thiết bị iPhone và iPad chỉ có thể tải xuống phần mềm từ kho ứng dụng App Store.

Tuy nhiên, điều đó sẽ sớm thay đổi trong thời gian tới. Cụ thể, Apple đang lên kế hoạch để người dùng có thể cài đặt phần mềm từ các kho ứng dụng của bên thứ ba mà không hoàn toàn phụ thuộc vào App Store.

 Điều luật mới yêu cầu Apple phải mở cửa đối với các kho ứng dụng của bên thứ ba (Ảnh: Tom's Guide).

Động thái này nhằm đáp ứng Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu. Thay đổi trên đồng nghĩa Apple sẽ không chỉ cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba mà còn cho phép sideloading - nơi người dùng có thể cài đặt phần mềm được tải xuống từ web.

Trang Bloomberg cho biết Apple đang xem xét "một số yêu cầu bảo mật nhất định" để có thể xác minh các ứng dụng bên ngoài. Đồng thời, công ty cũng đang nghiên cứu khả năng để có thể tính phí đối với các ứng dụng đó.

Liên minh châu Âu đã đưa ra một lịch trình đến năm 2024 để Apple có thể thực hiện các bước chuyển đổi. Công ty có thể sẽ bị phạt lên tới 20% tổng doanh thu nếu liên tục vi phạm luật. Dự kiến, các thay đổi sẽ được áp dụng trước tiên tại 27 quốc gia thành viên của EU.

Theo Bloomberg, App Store hiện chiếm khoảng 6% tổng doanh thu của Apple. Trong đó, châu Âu đóng góp khoảng 2% con số trên. Vì thế, những thay đổi này sẽ khó có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Apple.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí