Kiểm điểm trách nhiệm vụ quỹ đen Cục Đường thủy nội địa

Admin
Việc kiểm điểm trách nhiệm vụ quỹ đen Cục Đường thủy nội địa sẽ do chính cơ quan này thực hiện.

Chiều ngày 28/9/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc xử lý kiểm điểm trong vụ quỹ đen tại Cục Đường thủy nội địa như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an, phân cấp về quản lý cán bộ.

Hiện Bộ GTVT đang giao cho Cục Đường thủy nội địa kiểm điểm trách nhiệm.

Đầu tháng 8/2018, báo chí phản ánh nghi vấn quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa. Theo đó, để được thi công những gói thầu do Cục đường thủy nội địa làm chủ đầu tư những công ty trúng thầu phải trích nộp một phần tiền trở lại cho chủ đầu tư với tỷ lệ nhất định trên giá trị trúng thầu khoảng từ 5% đến 20%.

Bộ GTVT đã thành lập tổ xác minh do Thanh tra Bộ thực hiện, trên cơ sở kết quả đánh giá phát hiện ra vi phạm.

 Trụ sở Cục Đường thủy nội địa.

Kết quả xác minh cho thấy, có việc nhận hàng tỷ đồng từ các nhà thầu của ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, trực thuộc Cục Đường thủy nội địa trong 2 năm từ 2015 - 2016.

Cụ thể, ông Thông đã nhận tiền của 15 nhà thầu, tổng số tiền lên tới 4,8 tỷ đồng. Ông Thông đã dùng số tiền thu được để chi cho các cá nhân Cục Đường thủy nội địa thực hiện các nội dung, như tổ chức hội nghị, hội thao, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động...

Ông Thông khai nhận, việc thu này theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định thông tin mà ông Thông đưa ra chưa đủ căn cứ kết luận có sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng về việc này. Theo quy định của pháp luật phải có sự tham gia của các cơ quan điều tra làm rõ, vì vậy Bộ GTVT đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra để thực hiện điều tra theo quy định của pháp luật.