Lê Chân - Hải Phòng: Doanh nghiệp ‘vô tư’ xả thải ra môi trường

Admin
Hàng trăm hộ dân tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng rất bức xúc trước việc các doanh nghiệp tại Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm nhiều năm nay liên tục xả thải ra ngoài khi chưa qua xử lý khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân tại khu vực hai bên bờ kênh của phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng, rất nhiều năm nay người dân nơi đây luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề do Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm xả thải trực tiếp ra kênh Tây Nam, khiến dòng kênh này bốc mùi rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân quanh khu vực.

 Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm vô tư xả thải ra ngoài môi trường.

Trước tình trạng xảy ra liên tục như vậy, người dân sống xung quanh Cụm Công nghiệp đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền quận Lê Chân và TP Hải Phòng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tình trạng xả thải trực tiếp của các doanh nghiệp vẫn diễn ra thường xuyên.

Trao đổi với PV Phapluatnet, ông N.T.N - một người dân sinh sống phía sau Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm cho biết: “Hiện tượng xả thải trực tiếp của các doanh nghiệp này diễn ra thường xuyên, chủ yếu họ xả thải vào ban đêm. Nhiều lúc dòng kênh quá tải nên nước thải còn tràn lên cả đường”.

Theo người dân nơi đây, Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm có đủ loại doanh nghiệp sản xuất khác nhau; từ nhuộm vải cho đến giết mổ gia súc, gia cầm. Tất cả họ đều xả thải chưa qua xử lý theo đường ống dẫn nước thẳng ra dòng kênh.

Thực tế theo PV ghi nhận, đường ống xả thải của Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm này xả trực tiếp ra kênh Tây Nam thứ nước vàng đen, kèm theo đó là bọt trắng chảy ngược về phía khu dân cư gần đường Hoàng Minh Thảo. Điều này khiến cả dòng kênh dài gần 2 km đổi màu, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của hàng trăm hộ dân. Khi mực nước xuống thấp, phía đáy kênh Tây Nam lộ ra một lớp bùn đặc quánh dày vài chục cm, là kết quả của việc lắng đọng chất thải qua nhiều năm mà không được xử lý.

Các ống xả thải từ Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm vẫn ngày đêm xả ra môi trường khi chưa được xử lý.

Cũng theo ông N., hàng trăm hộ dân sinh sống tại hai bên kênh Tây Nam luôn trong tình trạng đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khó chịu. Tình trạng này đã diễn ra từ khi Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm được xây dựng và đi vào hoạt động, người dân nơi đây mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời để cuộc sống của người dân bớt khổ.

PV đã có buổi làm việc với ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm. Ông Khánh thừa nhận việc xả thải trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý từ các doanh nghiệp trong Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm là có thật.

“Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm về phường hoạt động từ năm 2001 đến nay đã 17 năm, mặc dù có khu xử lý nước thải tập trung nhưng chưa đi vào hoạt động lần nào, các công ty vẫn ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường. Chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân sống xung quanh hai bên dòng kênh Tây Nam và phường cũng đã có văn bản gửi lên quận để báo cáo về tình trạng này. Hiện nay phường cũng đã nhiều lần phối hợp với lãnh đạo Quận xuống kiểm tra xử lý nhưng nhiều công ty họ không hợp tác”, ông Khánh nói.