"Lên đỉnh" trong khi ngủ có phải là bệnh lý?

Huyền Lộc
Nhiều người thường gặp tình trạng đạt cực khoái trong khi ngủ và lo lắng liệu đây có phải bệnh lý bất thường. Thực tế, “lên đỉnh” trong khi ngủ là sự cực khoái tự phát trong khi ngủ thường gắn liền với những hình ảnh và suy nghĩ về “chuyện ấy”.

Theo giới chuyên môn, đạt cực khoái khi ngủ là điều hoàn toàn bình thường nhưng hiện tượng này không xảy ra với số đông. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra với những cậu bé tuổi teen hoặc những người đang trải qua thời kỳ kiêng cữ hoạt động tình dục.

Hiện tượng xuất tinh về đêm này cũng có thể xảy ra do nồng độ hormone và thậm chí do sự kích thích ánh sáng của bộ phận sinh dục.

Mọi người thuộc mọi giới tính đã trải qua tuổi dậy thì đều có thể trải nghiệm giấc mơ ướt át.

len-dinh-trong-khi-ngu-co-phai-la-benh-ly-1-1719633161.jpg
Ảnh minh họa

Điều gì xảy ra khi đạt cực khoái khi ngủ?

Đối với nam giới, giấc mơ kiểu này đi kèm với việc phóng tinh dịch (xuất tinh). Ở nữ giới, chất lỏng trong suốt có thể tiết ra từ niệu đạo (ống dẫn nước tiểu thường ra khỏi cơ thể) khi đạt cực khoái.

Đôi khi, một người chỉ có thể nhận ra rằng họ đã “lên đỉnh” trong giấc mơ khi quan sát ga trải giường hoặc đồ lót của mình.

Vào những thời điểm khác, đạt cực khoái khi ngủ có thể đủ mạnh để đánh thức một người đang ngủ.

Độ tuổi dễ gặp tình trạng “lên đỉnh” trong khi ngủ

Những giấc mơ kiểu này thường bắt đầu ở tuổi 13 hoặc 14. Có khoảng 38% nam thanh thiếu niên có trải nghiệm này trước khi biết nó thực sự là gì.

Hiện tượng này phổ biến hơn trong độ tuổi thanh thiếu niên vì hormone giới tính đang tăng cao. Nó cũng thường xảy ra trong thời gian kiêng quan hệ tình dục kéo dài.

Theo các nghiên cứu, “lên đỉnh” trong giấc mơ có xu hướng xảy ra ít hơn khi một người già đi. Dĩ nhiên, không phải ai cũng có trải nghiệm này. Một cuộc khảo sát với hơn 1000 nam giới và hơn 1000 nữ giới cho thấy lần lượt 66% và 42% trong số họ đã trải qua ít nhất một "giấc mơ ướt át”.

len-dinh-trong-khi-ngu-co-phai-la-benh-ly-2-1719633161.jpg
Ảnh minh họa


Nguyên nhân gây ra hiện tượng “lên đỉnh” trong khi ngủ

Trong khi ngủ, lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục của một người có thể tăng lên. Đối với nam giới, điều này nhiều khả năng dẫn đến sự cương cứng. Đây là nguyên nhân phổ biến của hiện tượng một người thức dậy với sự cương cứng, thường không xuất tinh nhưng đôi khi có tinh dịch.

Nguyên nhân cơ bản của hiện tượng “lên đỉnh” trong khi ngủ vẫn chưa được biết nhưng có một số giả thuyết, chẳng hạn:

- Những giấc mơ tình dục: Những giấc mơ về “chuyện ấy” có thể dẫn đến cực khoái ở một số người, cho dù chúng không phải là điều kiện tiên quyết.

- Testosterone tăng cao ở thanh thiếu niên: Giấc mơ ướt át có liên quan đến nồng độ testosterone cao. Cụ thể, Testosterone - hormone sinh dục chính ở nam giới, sẽ tăng cao trong những năm thiếu niên cho đến khi trưởng thành.

- Kích thích bộ phận sinh dục: Có thể việc cọ xát bộ phận sinh dục khi ngủ (chẳng hạn như với ga trải giường hoặc nằm sấp) có thể gây kích thích tình dục ngoài ý muốn. Điều này góp phần vào khả năng xảy ra "giấc mơ ướt át".

Ngoài ra, "giấc mơ ướt át" cũng có liên quan đến việc xem tivi. Một nghiên cứu cho thấy những nam thanh thiếu niên xem tivi hơn ba giờ mỗi ngày có những giấc mơ ướt át thường xuyên hơn.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng xuất tinh về đêm ở nữ giới chưa rõ ràng, một phần vì giấc mơ ướt át ở nữ giới khó xác định hơn do không xuất tinh. Chỉ có khoảng 10% phụ nữ gặp phải hiện tượng “xuất tinh nữ”, trong đó chất lỏng trong suốt trào ra khi đạt cực khoái.

Cách ngăn chặn "giấc mơ ướt át"

Theo chuyên trang sức khỏe Very Well Health, có một số cách để giảm tần suất xuất hiện "giấc mơ ướt át". Giảm tiếp xúc với bộ phận sinh dục cũng có thể là biện pháp hữu ích. Hãy thử ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa thay vì nằm sấp để xem có giúp ích gì không. Ngoài ra, mọi người cũng nên thử mặc pyjama thoáng mát thay vì khỏa thân khi ngủ.

Trong những trường hợp hiếm hoi mà "giấc mơ ướt át" gây rắc rối, bác sĩ có thể khuyến nghị một loại thuốc phù hợp. Loại thuốc này làm giảm tần suất xuất tinh nhưng cũng có thể khiến nam giới khó xuất tinh khi tỉnh táo.

Nhìn chung, "giấc mơ ướt át" có thể là một phần lành mạnh và bình thường của giấc ngủ. Ngoài vấn đề làm bẩn quần áo hoặc ga trải giường, chúng không có vấn đề gì quá đặc biệt.