Liên Hợp Quốc kêu gọi đối thoại sau khi Trump hủy họp với Kim

Admin
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ thất vọng khi thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy, kêu gọi các bên tiếp tục đối thoại.

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AFP.

"Tôi vô cùng quan ngại khi kế hoạch họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore bị hủy", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 24/5 phát biểu ở Đại học Geneva.

Tuyên bố được ông Guterres đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không họp thượng đỉnh vào tháng tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, theo Korea Times.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên tiếp tục đối thoại để "tìm ra con đường dẫn tới hòa bình và giải trừ hạt nhân có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên".

Tổng thống Mỹ hôm qua gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên, thông báo việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên vào lúc này là "không thích hợp". Trong thư, Trump nêu nguyên nhân dẫn đến việc hủy bỏ là do "sự nóng giận dữ dội và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất" của lãnh đạo Triều Tiên.

Trump rút khỏi hội nghị thượng đỉnh sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố nếu Mỹ tiếp tục đường lối như hiện nay, bà đề nghị lãnh đạo Triều Tiên "cân nhắc" việc gặp Tổng thống Mỹ. "Liệu Mỹ sẽ gặp chúng tôi trong phòng họp hay đối đầu chúng tôi trong cuộc đấu hạt nhân hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và thái độ của Mỹ", bà Choe đe dọa.