Lòng tin của nhân dân là thước đo hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân

Admin
Chiều 26-6, ông Nguyễn Xuân Anh, UVTƯ Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6-2017 của Thường trực HĐND với các cơ quan liên quan để chuẩn bị kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

 Chủ tịch HĐND TP chủ trì phiên họp và nghe ý kiến các cơ quan phản ánh.

Tại cuộc họp, Văn phòng HĐND TP đã báo cáo về các nội dung: Công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 4 của HĐND; về giám sát chuyên đề "Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn TP"; quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, Đoàn ĐBQH, UBND và Ban Thường trực UBMTTQVN TP.

Đại diện Thường trực UBMTTQVN TP cũng phản ánh một số tình hình về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt là các nội dung đã được kết luận tại chương trình "HĐND với cử tri" vừa tổ chức trong tháng 6-2017, trong đó một số nội dung đã được các cơ quan, ngành cam kết về tiến độ thực hiện như: Kênh thoát lũ Hòa Liên; việc giải tỏa tại một số dự án; tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường ở các tổ 17, 18, 19 Bình Hòa (P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ)... nhưng hiện tại tiến độ thực hiện quá chậm, không đúng như đã cam kết khiến người dân rất bức xúc.

Đại diện UBND TP cũng giải trình một số nguyên nhân dẫn đến việc các cam kết không được thực hiện đúng tiến độ.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Xuân Anh cũng nhận xét một số vấn đề đã được HĐND TP kết luận nhưng việc thực hiện của các cơ quan chấp hành không đạt tiến độ, còn tình trạng HĐND nói cứ nói, còn cơ quan chấp hành cứ làm theo cách của mình. Có một số vấn đề phải ra kết luận đến lần thứ 2, chồng lên kết luận lần thứ nhất hoặc gia hạn về thời gian nhưng vẫn không được thực hiện.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Xuân Anh nói: "Đừng để tình trạng nói cho vui mà phải có phản hồi. Làm thì phải giám sát, theo dõi, đôn đốc, không thể cứ ra nghị quyết, kết luận rồi không thực hiện thì các quyết định, kết luận của HĐND còn đâu tính hiệu lực, hoạt động của HĐND sẽ trở lại tình trạng hình thức như trước đây. Các quyết định, kết luận của HĐND TP thà ít mà hiệu quả còn hơn kết luận nhiều mà không thực hiện được sẽ làm suy giảm lòng tin của người dân".

Đối với một số vấn đề đã được HĐND TP kết luận, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Xuân Anh yêu cầu UBND TP và các sở, ngành, các cơ quan liên quan phải tổ chức thực hiện nghiêm túc, có khó khăn gì phải báo cáo để lãnh đạo thành phố tìm hướng giải quyết, quan trọng là phải đảm bảo thực hiện đúng như đã cam kết về tiến độ trước cử tri. Có như vậy người dân mới có niềm tin vào hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và các lời hứa của những người có trách nhiệm.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng